RSS

Tỷ lệ người Úc bị ung thư đang tăng vọt.

11:00 14/02/2018

Theo những nghiên cứu của Cancer Council Australia, cho tới năm 2040 tỷ lệ ung thư tại Úc sẽ tăng vọt, cụ thể cứ 18 người lại có một người bị ung thư. Các loại ung thư nào phổ biến tại Úc?

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến nhất

Số người Úc mắc bệnh ung thư hoặc đã từng bị và khỏi bệnh dự kiến sẽ tăng vọt lên 1.9 triệu người cho tới năm 2040.

Hội đồng Cancer Council Australia giải thích, nguyên nhân một phần do sự già hóa dân số và tỷ lệ sống sót sau ung thư cao hơn khiến cho tỷ lệ này cũng tăng lên 72% từ 1.1 triệu người hiện tại.

Chỉ riêng trong năm nay có khoảng 134,000 người dự kiến sẽ bị chẩn đoán ung thư.

Phổ biến nhất vẫn là ung thư tuyến tiền liệt, kế tiếp là ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư hắc tố da.

Theo giám đốc điều hành Cancer Council Australia, Sanchia Aranda, dự báo này là hồi chuông cảnh báo những người trẻ phải chăm sóc đến sức khỏe của mình hơn để giảm thiểu rủi ro ung thư, và đối với Chính phủ, các Bác sĩ gia đình phải có hỗ trợ tốt hơn cho những người đã khỏi bệnh ung thư.

“Chúng tôi biết rằng những người sau khi được chẩn đoán ung thư, họ thường phải chuyển sang công việc bán thời gian, hoặc làm ít giờ hơn, kết thúc việc sớm hơn, do đó sẽ có ảnh hưởng về mặt kinh tế.

“Người dân cũng thường lấy tiền hưu bổng sớm hơn để có tiền chi trả cho những chi phí như tiền vay mua nhà hay những khoản khác khi họ đang bệnh.

“Trong thời gian điều trị bệnh, bệnh nhân sẽ bị tác dụng phụ của thuốc khiến ảnh hưởng về mặt thể chất. Họ cũng có những vấn đề khác như sợ hãi bệnh sẽ tái phát hoặc nguy cơ cao sẽ bị ung thư lần thứ hai.”

Lối sống, chế độ ăn uống cũng là nguyên nhân

Một trong 3 loại ung thư mà chúng ta có thể ngăn ngừa được, đó là ung thư phổi do tác nhân thuốc lá.

Tuy nhiên, giáo sư Aranda giải thích, bệnh ung thư cũng phần nhiều là do bệnh béo phì, tiêu thụ rượu bia, chế độ ăn uống không lành mạnh và thiếu hoạt động thể chất. Những quan ngại này đang gia tăng trong xã hội là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ ung thư.

Cancer Council dự kiến cho đến năm 2040 tỷ lệ những người giàu sống sót sau ung thư sẽ cao hơn người nghèo vì họ có khả năng chi trả cho việc điều trị.

Những người không giàu thì lại thường hút thuốc và điều đó càng khiến đẩy họ vào nguy cơ bị ung thư, và những người như vậy không phải lúc nào cũng có khả năng chữa trị.

Chúng ta biết những bệnh nhân bị ung thư khi đã quyết định chữa trị phải dựa trên điều kiện kinh tế của bản thân. Nếu người đó là trụ cột gia đình, sẽ rất khó để người đó nghỉ việc 6 tuần để xạ trị.”

Các loại ung thư phổ biến tại Úc vào năm 2040:

+ Ung thư tuyến tiền liệt: 372,000

+ Ung thư vú: 359,000

+ Ung thư trực tràng: 239,000

+ Ung thư hắc tố da: 236,000

+ Ung thư phổi: 45,000

+ Ung thư tử cung: 23,000

+ Ung thư dạ dày: 19,000

+ Ung thư máu: 15,000

+ Ung thư não: 12,000

+ Ung thư gan: 8,000

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.