RSS

Ý kiến trái chiều về tiêm ngừa cúm sau vụ bé gái bị tật nguyền do vắc-xin 8 năm trước

08:00 11/05/2018

Saba Button đến từ Perth từng là một cô bé 11 tháng tuổi khoẻ mạnh trước khi phải vật lộn giành giật sự sống sau vài giờ tiêm vắc-xin cúm vào năm 2010.

Bố mẹ của Saba, cô Kirstin và anh Mick được yêu cầu chuẩn bị tinh thần chào tạm biệt cô con gái bé nhỏ khi bé bị hôn mê sâu và các cơ quan nội tạng gần như ngừng hoạt động.

Saba Button từng là một cô bé 11 tháng tuổi khoẻ mạnh trước khi phải vật lộn giành giật sự sống sau vài giờ tiêm vắc-xin cúm vào năm 2010.
Bố mẹ của Saba, cô Kirstin và anh Mick được yêu cầu chuẩn bị tinh thần chào tạm biệt cô con gái bé nhỏ khi tình trạng của Saba trở nên nguy kịch.

May mắn thay, Saba đã vượt qua cơn nguy kịch, nhưng não bộ bị tổn thương vĩnh viễn do co giật kéo dài và phải được chăm sóc theo dõi liên tục cho đến hiện tại.

Saba được tiêm phòng theo chương trình tiêm chủng của chính phủ vào tháng Tư năm 2010. Sau Saba và một loạt trường hợp vắc-xin gây phản ứng có hại ở trẻ được báo cáo, chính phủ phải ngừng chương trình tiêm phòng.

Gia đình cô bé được nhận khoản tiền bồi thường trị giá hàng triệu đô la từ công ty dược phẩm CSL Ltd và chính quyền bang Tây Úc.

Cả CSL và chính quyền đều từ chối chịu trách nhiệm pháp lý. Các bên liên quan đã cùng ngồi giải quyết và đi đến thoả thuận được toà án liên bang chấp nhận.

Saba chỉ mới bắt đầu biết đi và nói khi tiêm phòng năm 2010.
Gia đình Saba được nhận khoản tiền bồi thường trị giá hàng triệu đô la từ công ty dược phẩm CSL Ltd và chính quyền bang Tây Úc.

Sau mùa cúm năm 2017 làm chết 1,100 người, chủ yếu là người cao tuổi, rất nhiều người Úc đã cảnh giác hơn và chuẩn bị cho việc tiêm ngừa.

Mặc dù lo lắng trước căn bệnh nguy hiểm, người dân càng ngày càng thêm hoài nghi về chất lượng vắc-xin.

Theo một khảo sát của Finder.com.au, 2,000 người trưởng thành cho biết họ sẽ không tiêm phòng cúm trong năm nay. Nguyên nhân chủ yếu là do họ sợ rằng vắc-xin sẽ phản tác dụng hoặc không có hiệu quả ngăn ngừa cúm.

Lý do chính khiến mọi người từ chối tiêm vắc-xin là họ tin rằng điều đó khiến họ bị bệnh hoặc vắc-xin không hoạt động. Thế hệ X là nhóm hoài nghi nhiều nhất, với 18% nghĩ rằng vắc-xin không hoạt động, trong khi chỉ có 10% đồng ý tiêm phòng. Baby Boomers là những người chủ động nhất với 72% dự định tiêm vắc-xin, sau đó là thế hệ Y với 39%.

Lý do chính khiến mọi người từ chối tiêm vắc-xin là họ tin rằng điều đó khiến họ bị bệnh hoặc vắc-xin không hoạt động.

Tiến sĩ Daria Fielder nói rằng bản thân vắc-xin không thể gây ra bệnh cúm, mặc dù người nhận vẫn có thể bị bệnh.

'Trong một thế giới lý tưởng, tất nhiên sẽ tốt hơn nếu mọi người đều được tiêm ngừa. Nếu chỉ có một số được tiêm vắc-xin, virus sẽ tiếp tục lây lan trong cộng đồng. '

Số liệu của Bộ Y tế cho thấy số ca mắc cúm đã cao hơn 19% so với năm ngoái, với 12.000 trường hợp đã được xác nhận.

Trong khi đó, hai loại vắc-xin cúm thông thường nay đã được cung cấp miễn phí cho người Úc từ 65 tuổi trở lên.

Các nhà chức trách đã công bố “siêu vắc-xin” nhắm vào nhóm tuổi này để ứng phó với mùa cúm chết người năm ngoái.

Mai Dung - Tin Tức Úc

Nguồn: Daily Mail
Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.