RSS

Người Việt miền Tây Melbourne bị ‘băng đảng’ tấn công: cảnh sát và cộng đồng vào cuộc

06:00 11/05/2019

Cảnh sát Victoria đã cùng với các lãnh đạo cộng đồng người Việt và Nam Sudan kêu gọi bình tĩnh sau vụ một sinh viên trẻ bị tấn công ở phía tây Melbourne.

Cảnh sát Trưởng Victoria David Jones đã đưa ra một cảnh báo sẽ chống lại bất cứ ai “tự mình hành động thay thế luật pháp” trong bối cảnh cảm xúc sôi sục khắp cộng đồng người Việt ở Melbourne, những người nói rằng họ đang bị “các băng đảng châu Phi” ở miền tây Melbourne nhắm vào.

Các thành viên của cộng đồng người Việt đã lên tiếng giận dữ và lo ngại trên Facebook sau vụ một học sinh 16 tuổi bị hai người đàn ông có ngoại hình châu Phi tấn công và cướp tài sản ở nhà ga xe lửa Sunshine ngày 27 tháng Tư 2019.

Các cuộc điều tra của cảnh sát vẫn đang tiếp tục sau khi nam sinh viên trẻ này cáo buộc đã bị hai người đàn ông có ngoại hình châu Phi đấm thẳng vào mặt, đầu và cánh tay khi anh chờ xe buýt.

Sự việc đã xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng sau cuộc cãi vã dữ dội giữa các chủ cửa hàng người Việt và một nhóm thanh niên người Úc gốc Phi bên ngoài một quán cà phê ở St Albans gần đó, đúng vào đêm Giáng sinh, làm dấy lên lo ngại về các cuộc tấn công “tự giải quyết theo luật rừng”.

“Chúng tôi không tin rằng cộng đồng người Việt đang bị nhắm mục tiêu cụ thể. Cảnh sát sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả những kẻ phạm tội này bị bắt và giam giữ,” Cảnh sát Trưởng Victoria David Jones

Brawl between locals and African youths outside Viet restaurant in St Albans

The brawl between locals and African youths outside Vietnamese restaurant in St Albans.

The brawl between locals and African youths outside Vietnamese restaurant in St Albans.

“Mặc dù đã có những nỗ lực ngăn chặn và răn đe tội phạm, cảnh sát nhận biết có một số vụ cướp đường phố, trong và xung quanh khu vực Sunshine khiến mọi người cảm thấy sợ hãi,” Cảnh sát Trưởng Victoria David Jones nói với SBS Vietnamese.

“Những sự việc không hay này không chỉ xảy ra riêng trong khu vực Sunshine. Chúng tôi đang chứng kiến ​​những việc không hay tương tự do một số ít người phạm tội gây ra trên toàn tiểu bang, và điều này không chấp nhận được.

“Tuy nhiên, chúng tôi không tin rằng cộng đồng người Việt đang bị nhắm mục tiêu cụ thể. Cảnh sát sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả những kẻ phạm tội này bị bắt và giam giữ.”

“Thông điệp của chúng tôi là đấu tranh cho một vùng miền Tây an toàn hơn tốt đẹp hơn bao gồm Sunshine trong đó,” Tiến Nguyễn

Một cuộc biểu tình ôn hòa do Hội sinh viên Úc-Việt (VASA) tổ chức đã được chuẩn bị để diễn ra trên nhiều con đường ở Sunshine vào Chủ nhật 12 tháng Năm, nhưng đã bị hủy bỏ sau cuộc thảo luận đa phía giữa các nhà lãnh đạo cộng đồng và giới chức địa phương, bao gồm cả hội đồng thành phố và lực lượng cảnh sát hôm thứ Ba đầu tuần.

Một trong những người tổ chức cuộc biểu tình ôn hòa, Tiến Nguyễn, nói rằng hành động “làm việc cùng nhau” với cộng đồng người Châu Phi là rất cần thiết để giải quyết vấn đề, nhưng thừa nhận rằng có sự giận dữ trong cộng đồng người Việt đối với các nhóm mà một số người đang gọi là “băng đảng”.

“Cộng đồng người châu Phi cũng lo ngại và đau đầu về vấn đề này,” cô nói.

“Thông điệp của chúng tôi là đấu tranh cho một vùng miền Tây an toàn hơn tốt đẹp hơn bao gồm Sunshine trong đó, khuyến khích sự hòa hợp của cộng đồng, và kêu gọi sự hỗ trợ cho thế hệ thanh niên châu Phi.

“Tại sao những thanh thiếu niên người Úc gốc Phi này lại thiếu sự giúp đỡ trong xã hội? Gia đình, xã hội và cộng đồng của họ ở đâu? Nếu họ là một thiếu niên thiệt thòi, chính phủ phải cử nhân viên xã hội đến giúp họ.”

Victorian Deputy Commissioner Andrew Crisp (left) and Chief Police Commissioner Graham Ashton listen as African community leader John Kuot

Deputy Commissioner Andrew Crisp (left) and Chief Police Commissioner Graham Ashton listen as African community leader John Kuot at a press conference in 2018

Một loạt các tội phạm liên quan đến người Úc gốc Phi năm ngoái đã châm ngòi cho cuộc tranh luận về việc có hay không có một cuộc khủng hoảng trong cộng đồng châu Phi ở Victoria.

“Các nhóm được gắn nhãn là “băng đảng” là những nhóm có thực nhưng không chính thức, gồm các thanh niên trẻ đến với nhau, đôi khi chỉ trong một đêm gây ra những hành vi sai trái và phạm tội,” Trưởng Cảnh Sát Jones nói với SBS Vietnamese.

“Chúng tôi không tha thứ cho những hành động “kiểu hiệp sĩ” và kêu gọi cộng đồng đừng tự mình hành động thay cho pháp luật. Chúng tôi tôn trọng quyền của cộng đồng để bày tỏ quan điểm của họ một cách hòa bình và hợp pháp, nhưng chúng tôi không tha thứ cho bất kỳ ai vi phạm pháp luật.

“Thật không may là một số ít người trong cộng đồng đã muốn tìm cách trả thù, liên quan đến một số tội phạm, bao gồm cả những cuộc thảo luận mang màu sắc thù hận trên các diễn đàn trực tuyến.”

Vivienne Nguyen, Ring Mayar

Left: South Sudanese community leader Ring Mayar | Right: President of the VCA / Victoria Chapter, Vivienne Nguyen

Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở tiểu bang Victoria, Nguyễn Phượng Vỹ cho biết đã có những nỗ lực tìm kiếm một số “giải pháp tức thời” cho vấn đề này, nhưng một cuộc biểu tình ôn hòa ở Sunshine không nằm trong số đó.

“Chúng tôi đã làm việc với chính phủ và cảnh sát địa phương, hội đồng thành phố và cộng đồng Nam Sudan và cộng đồng châu Phi nói chung,” cô nói.

Chủ tịch Hiệp hội Cộng đồng Nam Sudan tại Victoria, Ring Mayar cho biết sự gắn kết xã hội và thông tin liên lạc qua lại là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách giữa hai nhóm.

“[Cộng đồng người Việt] có quyền biểu tình, nhưng có một cách khác để giải quyết vấn đề, cũng như nói chuyện với lãnh đạo và cả cộng đồng, nơi chúng ta phải đến [làm việc] với nhau. Người Việt thực sự đã trải qua nhiều khó khăn vào đầu những năm 2000 và chúng tôi thực sự gặp khó khăn trong vài năm qua và mãi cho đến nay. Những người trẻ tuổi của chúng tôi đang phải vật lộn trên nhiều phương diện khác nhau,” ông nói với SBS Vietnamese.

“Người Việt thực sự đã trải qua nhiều khó khăn vào đầu những năm 2000 và chúng tôi thực sự gặp khó khăn trong vài năm qua và mãi cho đến nay. Những người trẻ tuổi của chúng tôi đang phải vật lộn trên nhiều phương diện khác nhau,” Lãnh đạo cộng đồng Nam Sudan Ring Mayar

Ông Mayar cho biết cộng đồng của ông phải đối mặt với một “thách thức” trong việc kiềm chế bạo lực trong giới trẻ và nói rằng sự hỗ trợ của chính phủ là rất cần thiết.

“Những người trẻ tuổi của chúng tôi bị mắc kẹt giữa hai thế giới. Hiện tại rất nhiều người trong số họ đang không có công ăn việc làm. Có một vấn đề là thiếu những địa điểm nơi chúng tôi có thể tụ họp họ lại, làm cho họ bận rộn với các môn thể thao,” ông nói.

“Chúng tôi đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính phủ tiểu bang để giúp đỡ các hiệp hội cộng đồng Nam Sudan, làm việc với những người trẻ tuổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Một trong những mặt trận đó là một nơi mà những người trẻ tuổi có thể tụ tập.

“Như bạn có thể thấy, không có một nơi nào cho họ tìm đến, [họ] tụ tập dọc theo tuyến đường sắt, đi lòng vòng quanh khu vực mua sắm. Chúng ta đều biết khi những người trẻ tuổi tụ tập và đi chơi theo nhóm, rắc rối luôn xuất hiện, cũng giống như những người khác trong xã hội chính mạch nước Úc.

“Họ cần sự hướng dẫn và họ cần được giúp đỡ.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.