RSS

Nguy cơ ở tù 10 năm nếu không cung cấp mật khẩu tin nhắn cho cảnh sát Úc

07:00 21/08/2018

Chính phủ Úc vừa giới thiệu dự luật mới với hình phạt lên đến 10 năm tù giam nếu đối tượng tình nghi không cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm các mật khẩu trong điện thoại, cho cảnh sát.

Theo luật hiện hành, đối tượng tình nghi có thể lãnh án 2 năm tù giam nếu không cung cấp thông tin cá nhân cho các điều tra viên trong những vụ án nghiên trọng, theo đài RT.

Tuy nhiên, dự luật mới tăng mức hình phạt này lên 10 năm tù. Chính phủ Úc đang lấy ý kiến của người dân về Dự luật Hỗ trợ và Tiếp cận thông tin, dự kiến sẽ được trình lên Quốc hội bỏ phiếu để thông qua vào cuối năm nay. Bộ Nội vụ Úc tuyên bố đây là biện pháp cần thiết để chống lại các phần tử khủng bố và tội phạm có tổ chức.

“Những công cụ mã hóa, bảo mật tin nhắn trên điện thoại… đang bị các phần tử khủng bố, tội phạm ấu dâm và băng nhóm tội phạm dùng để liên lạc, tiến hành hoạt động phi pháp. Dự luật mới sẽ giúp cơ quan điều tra ngăn chặn tội phạm lợi dụng công nghệ thông tin liên lạc hiện đại để thực hiện hành vi xấu”, theo thông báo của Bộ Nội vụ Úc.

Bộ này còn nêu ra một trường hợp cụ thể là nghi phạm ấu dâm sử dụng ứng dụng tin nhắn trên điện thoại (có thể được mã hóa, bảo mật bằng mật mã riêng) dụ dỗ cung cấp ma túy cho trẻ vị thành niên để đổi lấy tình dục.

“Nghi phạm bị bắt giữ, cảnh sát tịch thu điện thoại di động, nhưng anh ta từ chối cung cấp mật mã. Do không thể tiếp cận thông tin bên trong điện thoại nên cảnh sát bang Victoria không thể tiếp cận chứng cứ để tiến hành truy tố và nhận dạng các nạn nhân”, theo Bộ Nội vụ.

Đây vẫn là vấn đề pháp lý được tranh luận gay gắt tại các nước phương Tây như Mỹ, vì việc cảnh sát buộc cung cấp mật mã có thể vi phầm quyền tự riêng tư, ngoại trừ đối tượng bị truy nã và có lệnh bắt của tòa án. Tuy nhiên, Mỹ không có đạo luật cụ thể như ở Úc và tòa án chỉ xét xử theo từng trường hợp cụ thể.

Chẳng hạn, một người đàn ông ở bang Florida hồi tháng 7 lãnh án 6 tháng tù giam về tội không cung cấp mật mã để điều tra viên tiếp cận điện thoại sau khi bị bắt với cáo buộc buôn bán ma túy.

Theo Thanh Niên

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.