RSS

Nguy cơ phơi nhiễm hóa chất từ tiệm nail

14:41 28/11/2019

Các sản phẩm chăm sóc móng tay chân chứa rất nhiều chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là với các thợ nail.

Nghiên cứu công bố trên The Conversation ngày 22/11, các nhà khoa học từ Đại học Colorado khảo sát tỷ lệ phơi nhiễm hóa chất trong 6 tiệm nail (làm móng) ở bang Colorado. Theo đó, các thợ nail trong khảo sát, có người thâm niên 19 năm, cho biết đã chịu đựng bệnh đau đầu, kích ứng da hoặc tổn thương mắt.

Nhóm nghiên cứu tìm thấy 10 hợp chất VOC (hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) phổ biến trong các tiệm nail với nồng độ đều vượt quá mức cho phép của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Mỹ (OSHA). Trong đó, các hợp chất benzene, toluene, ethylbenzene và xylenes ở các tiệm nail cũng được tìm thấy trong nhà máy lọc dầu hay xưởng sửa chữa ôtô.

Họ xác định “bộ ba” hóa chất độc hại gồm toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate (DBP) là những hóa chất gây lo ngại lớn nhất cho sức khỏe của thợ nail. Cụ thể, toluene là dung môi phổ biến giúp giữ màu và tạo độ bóng cho bề mặt móng nhưng có thể gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh trung ương và khả năng sinh sản. Formaldehyde, chất gây ung thư được biết đến rộng rãi, thường được dùng để làm cứng móng và khử trùng các dụng cụ chăm sóc móng. Trong khi đó BDP chất hóa học được thêm vào trong sơn móng tay để tạo độ kết dính, cũng gây các vấn đề về sinh sản.

Bên cạnh đó, các tiệm nail thường không có hệ thống thông gió đủ tiêu chuẩn khiến cho các hợp chất VOC mắc kẹt bên trong mà không thể thoát ra ngoài. Điều này có nghĩa là các thợ nail sẽ hứng trọn bầu không khí chứa hóa chất độc hại trong cả ngày làm việc.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.