RSS

Nhiều khả năng người Úc có thể được tự do sinh sống và làm việc tại Anh sau Brexit

18:00 20/09/2019

Người dân Úc có thể sớm được tự do sinh sống và làm việc tại Anh quốc, như một phần của thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa hai nước này.

Vào thứ Tư 18/9, Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Anh quốc Liz Truss đã có một cuộc họp báo với người đồng nhiệm là Tổng trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham ở Canberra.

“Chúng tôi muốn có một thỏa thuận thương mại toàn diện, phản ánh mối quan hệ sâu sắc hiện tại của chúng ta, tình bạn giữa hai nước chúng ta, thực tế là người Úc muốn đến sinh sống và làm việc ở Anh, và người Anh muốn đến sinh sống và làm việc ở Úc,” bà Truss nói.

Khi được hỏi về thỏa thuận thương mại mới giữa hai nước, cũng như liệu người Úc sẽ có quyền được tự do sinh sống và làm việc tại Anh hay không, bà Truss trả lời rằng “đó chắc chắn là thứ mà chúng tôi sẽ xem xét như một phần của các thỏa thuận thương mại tự do.”

Công dân thuộc Liên hiệp Âu Châu hiện có quyền tự do sinh sống và làm việc (freedom of movement) tại Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh quyền này sẽ kết thúc sau Brexit.

Bà Truss nhấn mạnh thỏa thuận mới với Úc có thể được ký trong vài tháng tới.

“Lý do mà tôi chọn nước Úc là một trong những quốc gia đầu tiên mà tôi đến thăm trong cương vị Bộ trưởng Thương mại, đó là vì thỏa thuận thương mại này là một ưu tiên hàng đầu,” bà Truss nói.

Đáp lại, Tổng trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết nước này hiện tìm cách bảo đảm quyền tiếp cận nhiều hơn vào lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ của Anh.

Anh quốc là đối tác thương mại lớn thứ bảy của Úc, và giá trị của thương mại song phương hiện ở mức 26,6 tỷ Úc kim.

“Như Bộ trưởng Truss đã xác định một cách đúng đắn, chúng tôi cũng coi đây là một thỏa thuận toàn diện và đầy tham vọng,” ông Birmingham nói.

“Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội to lớn liên quan đến lĩnh vực dịch vụ, để tăng cường hợp tác với Vương quốc Anh.”

Tuy nhiên, hồi tháng trước, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã từ chối một thỏa thuận tương tự tại buổi họp với Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thỏa thuận xuyên Tasman cho phép công dân Úc và New Zealand được tự do di chuyển giữa hai nước, và cho phép người New Zealand được phép du lịch, học tập và làm việc tại Úc vô thời hạn thông qua một loại visa đặc biệt.

“Thỏa thuận với New Zealand là độc nhất và chúng tôi hiện không có ý định mở rộng với một nước nào khác,” ông Morrison nói hồi tháng trước.

Chính phủ Anh hiện cũng đang đàm phán các thỏa thuận với New Zealand, Nhật và Mỹ, cũng như có khả năng tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.