RSS

Những điều cần biết khi du khách đặt chân đến nước Úc

14:00 06/01/2019

Khi tiếp xúc với một nền văn hóa mới, du khách cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để không rơi vào tình trạng shock văn hóa. Nếu bạn đang có ý định đến Úc, cần lưu lý những điều dưới đây.

1. Cách thức chào hỏi và làm quen

Thông thường khi gặp một người nào đó lần đầu, hãy bắt tay với họ bằng tay phải của mình. Sẽ không được phép ôm hoặc hôn trong trường hợp này bởi vì những hành động này chỉ dùng cho những người đã quen biết hay là thân thiết.

Đừng ngại khi nhìn vào mắt họ. Người Úc khi nói chuyện thường nhìn thẳng vào mắt người đối diện, họ cho rằng hành động này tỏ sự kính trọng và là một dấu hiệu của sự chú ý lắng nghe.

Một nét đặc biệt của người Úc là những câu hỏi về tuổi, tình trạng hôn nhân và tài chính luôn là những câu hỏi được người Úc thích hỏi khi gặp một người mới.

Tiếp theo là tên thân mật. Hãy gọi một người Úc mới quen biết bằng họ hoặc là danh ví như: Mr Jones, Ms Smith, Dr Richards… Ngoại trừ trường hợp bạn được giới thiệu với ai đó bằng tên gọi thông thường.

2. Phong cách ăn mặc

Úc vốn là một xã hội đa chủng tộc, vì thế trang phục và thời trang ở đây cũng đa dạng không kém. Không có một quy định nào về cách ăn mặc tại đất nước chuột túi này, ngoại trừ một số trường hợp bắt buộc để bảo hộ lao động, các loại đồng phục cho công ty, cảnh sát hoặc là quân nhân.

Đa phần các cơ quan tại nước này đều có đồng phục chuẩn nhưng khi ra ngoài công sở thì bạn có thể mặc bất cứ thứ gì bạn thích phụ thuộc vào tình huống xã hội và thời tiết. Một số câu lạc bộ, rạp chiếu phim hay chỉ một vài nơi khác có yêu cầu phải ăn mặc gọn gàng và phù hợp.

Nhiều người dân tại Úc sống gần biển vì thế nên xu hướng ăn mặc thoải mái tại bãi biển và các khu vực lân cận đặc biệt là vào những ngày trời nóng dường như đã trở thành truyền thống.

3. Phép lịch sự

Khi bạn giao tiếp với ai đó, hoặc khi mua bán, làm dịch vụ thì những từ như “làm ơn” và “cám ơn” rất hữu ích cho bạn. Đó là một trong những điều mà người Úc đánh giá về mặt lịch sự của một con người.

Ví như khi bạn tới một quán café nếu được hỏi “Bạn thích gì? Café nhé?” thì hãy lịch sự trả lời “Yes, Please” nếu bạn thích hoặc “No, thanks” khi bạn không thích. Hay như khi ai đó trao cho bạn một cái gì đó thì hãy nói “cảm ơn” cho sự giúp đỡ đó của họ. Người Úc quan niệm rằng những ai không biết nói “làm ơn” hoặc “cảm ơn” là những người thiếu lịch sự.

Thỉnh thoảng khi trò chuyện có nảy sinh ra một vài trường hợp tế nhị chẳng hạn, trong trường hợp này thay vì né tránh tỏ vẻ kém nhã nhặn thì hãy nói “Xin lỗi, vấn đề này hơi khó giải thích”, đây là cách nói lịch sự nhất.

Để thu hút sự chú ý của một ai đó thì người Úc sẽ nói “Excuse me” còn nếu vô tình đụng phải người khác họ sẽ dùng “Sorry”. Ở những nơi công cộng hoặc ở nhà người khác thì thay vì dùng “Excuse me” người Úc cũng thường dùng “Pardon me”.

Người ta bảo nhập gia là phải tùy tục, do đó, bạn cần nắm những quy định về pháp luật của đất nước đó để tránh những rắc rối không cần thiết. Ví dụ như chửi thề nơi công cộng, xô đẩy chen lấn khi đang xếp hàng và tiểu tiện hay đại tiện nơi công cộng trừ khi ở toa lét công cộng hay tư nhân có thể bị kiện ra toà án.

Ảnh sưu tầm

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.