RSS

Những điều khiến Sydney vẫn là thành phố đáng sống nhất nước Úc

09:00 14/01/2019

“Sydney hết thời rồi”. Anh bạn Andrew P Street của tôi nói trên kênh ABC từ Adelaide vào hôm qua, “Sydney là một chuỗi những khu nhà xa xỉ kết nối bởi hệ thống giao thông công cộng phức tạp, nơi không thể tùy tiện uống rượu và các trung tâm văn hoá đều đã đóng cửa. Ngày nay, điều duy nhât thu hút du khách là ngắm mấy cây cỏ lăn.”

 

Andrew viết khá nhiều bài, đại loại: “Chả ai muốn sống ở Sydney nữa, người dân đều đang tính chuyển hết đến Hobart, Gold Coast hay thậm chí là Adelaide. Sydney là thành phố “trừng phạt bạn vì dám sống ở đó”.

Ừ, tôi đã bị thuyết phục. Chúng ta nên rời khỏi thành phố này ngay lập tức. Mời đi trước, tôi sẽ hi sinh thân mình là người ra đi cuối cùng.

Hobart đang chờ đón bạn, nơi có bảo tàng nghệ thuật MONA kỳ vĩ! Hay hãy đến Gold Coast, với tuyến đường sắt riêng biệt xuyên suốt.

Thôi được rồi, dừng lại tại đây, những lời đó rõ ràng chỉ để làm rớt giá bất động sản ở Sydney nhưng vô vọng thôi, bởi sự thật là với hầu hết chúng ta Sydney là nơi đáng sống nhất, hay có chăng là Melbourne nữa.

Chọn cỏ cây hay cuộc sống náo nhiệt về đêm?

Thực ra, Andrew không phải là người bạn duy nhất của tôi rời Sydney để tìm cho mình một căn nhà sân vườn cách nơi làm việc không quá 40 phút lái xe. Nhiều người cũng có chung mong muốn như vậy.

Vài năm trước, khi ngồi uống rượu với mấy tên luật sư thương mại, ai cũng than không đủ khả năng mua một căn nhà có vườn cỏ xinh xinh cho con cái thỏa sức chơi đùa.

Chúa ơi, tôi nghĩ thầm, ngay cả mấy tên nghiện làm việc và có thu nhập cao như vậy còn không thể, thì một nhà văn như tôi làm sao mơ tới.

Người Úc rời Sydney nhiều hơn là chuyển đến. Mới đây tờ The Herald đã công bố kết quả khảo sát rằng mỗi ngày cứ 129 người rời Sydney thì có 85 người chuyển đến,. Tuy nhiên thay vào đó, cũng như London và New York, người chuyển đến Sydney chủ yếu là người nước ngoài. Điều đó khiến Sydney ngày càng đa sắc hơn, toàn cầu hóa hơn.

Khi không thể sở hữu sân vườn, hãy sống trong một thành phố có sân chơi chung thật lớn.

Chấp nhận không gian nhỏ hẹp

Rất nhiều người quyết tâm gắn bó với Sydney bởi sự đa dạng mà độc đáo, thiên nhiên tươi đẹp, văn hoá, cuộc sống về đêm, ẩm thực và tất cả các ưu thế của một thành phố lớn.

Vậy nên chúng tôi đành chuyển đến những căn hộ nhỏ xinh. Gần 20 năm qua, tôi sống trong một căn chung cư vì thích một nơi nhỏ giữa trung tâm hơn là một chỗ lớn ở ngoại ô.

Chúng tôi liều mình kiếm một chỗ đứng nhỏ trong thị trường bất động sản của thành phố và chắc mẩm đó sẽ là một khoản đầu tư có lời.

Và hỡi ơi – giá bất động sản đang giảm mạnh lần đầu tiên trong bao nhiêu năm qua. Đắng lòng thay, chúng tôi sẽ sớm đủ tiền mua nhà thôi, nhưng chắc phải 80 hoặc 90 năm nữa!

Sydney “đắt xắt ra miếng”

Rời Sydney là đánh mất lợi ích về quy mô, lịch sử và danh tiếng. Không tranh cãi gì nữa, đây nhất định là thành phố toàn cầu nhất ở Úc và vượt xa những thành phố có cùng số lượng dân cư khác. Sydney xếp thứ 10 trong bảng đánh giá chỉ số năng lượng toàn cầu của tổ chức The Mori Foundation, và đồng thời xếp hạng thứ 10 trong danh sách các thành phố hạt nhân công bố bởi mạng lưới nghiên cứu GaWC.

Sự thật tàn nhẫn về giá bất động sản ở Sydney cũng như ở mọi nơi, nó phản ánh cung và cầu.

Vâng, bạn có thể mua một ngôi nhà sân vườn rộng rãi ở Adelaide với chi phí bằng một căn hộ nhỏ ở đây. Hãy làm vậy nếu đấy là điều bạn cần. Nhưng có rất nhiều gia đình kể cả gia đình có trẻ nhỏ thay vào đó sẽ chọn căn hộ nhỏ ở Sydney.

Và thành phố Adelaide cũng có những vấn đề riêng, như thực trạng làn sóng người trẻ tuổi chuyển tới Sydney và Melbourne.

Nhâm nhi một ly bia tại Opera Bar, ngâm mình tại Bondi Icebergs hay thưởng thức một bữa ăn ngon lành giá rẻ tại một trong hàng chục khu phố đa văn hóa phồn vinh ở Sydney, bạn sẽ tự hỏi làm thế nào người ta có thể rời bỏ Sydney. Dạo quanh công viên Royal National, ngắm lễ hội ánh sáng Vivid, ăn kẹo Ấn Độ tại Parramasala hoặc du ngoạn trên tàu Manly Ferry, đấy là cách tận hưởng cuộc sống.

Sydney là thiên đường với nắng, song biển và cây xanh

Chỉ trong tuần vừa rồi, tôi đi nghe nhạc thính phòng, đi khám phá ra một quán bar mới ẩn dưới lòng đất, đi ăn món sushi ngon tuyệt vời và xem một vở kịch rất hài hước viết bởi một người bạn Sydney về tất cả sự phiền phức của nền văn hoá bản xứ đương đại. Hầu như tôi không dành thời gian ở nhà mấy ngoại trừ đi ngủ.

Sydney chuyển biến trở nên đa dạng và sôi động, đồng thời làm tang mật độ dân số ở Manhattan.

Kéo theo bên cạnh vô số lợi ích là cả những thách thức to lớn. Vì thế chúng ta cần nâng tầm trong tất cả các lĩnh vực – giao thông công cộng và nhà ở giá rẻ là hai trong số đó.

Cá nhân mà nói, tôi không thể tưởng tượng nổi sống ở một nơi nào khác mà ở đấy tôi có thể bắt một chuyến xe buýt giá rẻ đến dạo chơi trên bãi biển đẹp nhất thế giới.

Vâng, trừ khi tôi nhận được một công việc tuyệt vời ở Melbourne.

Dom Knight giới thiệu trên kênh Chaser Radio của hãng Triple M. cuốn sách mới nhất của ông, Strayapedia, đầy những câu chuyện hài hước về các thành phố khác ngoài Sydney.

Hà Vy – Báo Alo Úc 

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.