RSS

Sydney: Nhu cầu mua nhà ở đang “đẩy” các nông trại ra rìa thành phố

11:00 15/03/2018

Sự bất ổn trong việc mở rộng vùng đô thị ở thành phố cảng đang thu hẹp dần đất nông nghiệp về phía rìa của thành phố một cách nhanh chóng, khiến việc sản xuất nông nghiệp từ khu vực Sydney Basin sẽ gần như biến mất trong vòng 15 năm.

Các trang trại ở khu vực này hiện đang sản xuất 20% nhu cầu lương thực của thành phố, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Sydney (UTS) dự đoán con số này sẽ giảm mạnh.

Số lượng thức ăn tự chế biến ở Sydney giảm mạnh (Nguồn: abc.net)

Bà Laura Wynne, chuyên viên tư vấn cấp cao tại Viện Nghiên cứu Tương lai Bền vững (UTS), cho biết con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống 6% vào năm 2031.

Bà Wynne nói: "Hiện tại, tương lai của việc sản xuất thực phẩm ở lưu vực sông Sydney sẽ bất ổn nếu không có thay đổi."

Dân số Sydney sẽ tăng lên 1.6 triệu người trong 20 năm từ năm 2014 tới năm 2034.

Trong số đó, 900,000 người sẽ định cư tại các vùng ngoại ô phía tây thành phố.

Bà Wynne đã cảnh báo về mặt trái của việc phân bổ đất đai.

“Rất nhiều vấn đề đáng lo ngại lien quan đến khả năng sống của thành phố chẳng hạn như nước sạch và không khí trong lành, hiệu ứng làm mát và hỗ trợ đa dạng sinh học.”

Một góc của Sydney tại khu phát triển nhà ở Oran Park (Nguồn: abc.net)

Nông trại dọn chỗ cho nhà ở

Số liệu thống kê gần đây nhất của Cục Thống kê Úc (ABS) cho thấy số người sống ở phía Tây Sydney đã tăng hơn 770,000 người trong một thập kỷ tính đến năm 2016.

Sydney nằm trong vùng ảnh hưởng của việc bùng nổ xây dựng nhà ở lớn nhất từ trước tới nay, khi Chính phủ New South Wales đang tập trung vào cung cấp nhà ở như một cách thức để giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính - kinh tế.

Số liệu mới nhất của Bộ Kế hoạch và Môi trường dự đoán gần 200,000 ngôi nhà mới sẽ được xây dựng ở Greater Sydney trong 5 năm tới.

Con số này đã tăng 46% so với 5 năm trước, khi 134,700 ngôi nhà mới đã được xây dựng.

Christina Kelman và cha cô George đang xem xét việc bán đi nông trại Wallacia trong tương lai (Nguồn: abc.net)

Ông George Kelman, một nông dân ở Tây Sydney, 77 tuổi, đã chứng kiên sự thay đổi lớn về diện tích đất.

"Ngày trước ở đây toàn là trang trại nhưng bây giờ chỉ toàn nhà cửa.”

Hoạt động trồng trọt của gia đình Kelman cung cấp hàng hóa cho các thị trường ở Sydney.

Con gái của ông Kelman, cô Christina, nói: "Khi bạn đi chợ, bạn có thể nhìn thấy điều này - số lượng nông dân và các đại lý từ liên tiểu bang - đang ít đi".

Gia đình này có hai trang trại, một ở Kemps Creek và một ở Wallacia, và một nhà kho gần sân bay thứ 2 đang được lên kế hoạch của Sydney tại Badgerys Creek, dự kiến ​​sẽ mở cửa vào năm 2026.

Nhu cầu mua đất trong khu vực đó đã tăng vọt và gia đình Kelman cho biết họ sẽ cân nhắc đến việc bán trang trại ở Kemps Creek trong tương lai.

Báo cáo Nông nghiệp gần đây nhất của Bộ Các ngành công nghiệp chính (DPI) ước tính vào năm 2016, có khoảng 2,210 trang trại ở Sydney, sử dụng 7,000 nhân công, trên 125,000 héc-ta đất.

Bộ còn ước tính giá trị sản lượng lương thực là 780 triệu đô một năm, chủ yếu là các sản phẩm từ gia cầm và rau.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.