RSS

Những kẻ lừa đảo giả dạng Sở Thuế đòi $2,600 và đe dọa bỏ tù nạn nhân

07:00 29/09/2018

Người dân Úc vẫn tiếp tục nhận được những cuộc gọi mạo danh Sở Thuế (ATO), trong đó kẻ lừa đảo nói với nạn nhân rằng họ đang bị buộc tội gian lận hồ sơ thuế và có thể bị bỏ tù.

Chiêu lừa đảo mới được thực hiện thông qua một cuộc trò chuyện ba chiều giữa kẻ lừa đảo, nạn nhân và một người thứ ba giả dạng nhân viên thuế vụ, gây áp lực bắt nạn nhân phải chuyển tiền ngay, hoặc sẽ bị bắt giữ.

Thanh tra Thám tử Melissa Anderson thuộc nhóm điều tra tội phạm tài chính và trực tuyến, Sở Cảnh sát Queensland, cho biết trong năm qua, Sở Thuế đã được thông báo về chiêu lừa đảo này hơn 81,000 lần.

“Khi trò chuyện với những kẻ lừa đảo, quý vị rất dễ để lộ một số thông tin cá nhân, vì mục tiêu của chúng là tạo dựng lòng tin nơi quý vị và gây áp lực buộc quý vị phải cung cấp thông tin,” bà nói.

“Chúng thường gây áp lực và căng thẳng trong cuộc gọi, và tạo cảm giác rằng quý vị cần phải gấp rút thực hiện các khoản thanh toán. Lời khuyên của chúng tôi là quý vị nên cúp máy và phớt lờ chúng. Khi chúng có được thông tin, chúng có thể khai thác tài khoản ngân hàng và lợi dụng quý vị.”

Bà Anderson nói rằng Sở Thuế và các cơ quan chính phủ khác thường không thực hiện các cuộc gọi như vậy.

Dưới đây là trích đoạn một cuộc gọi lừa đảo được chia sẻ trên Facebook đài ABC:

“Tôi có thể nói cho bà biết lý do của cuộc gọi này là để báo với bà rằng, bà đã bị liệt kê là nghi phạm chính trong một vụ án do Sở Thuế khởi kiện, và tôi đã nhận được lời khai hợp pháp chống lại bà, trong đó nói rằng bà hiện đang có một nghĩa vụ thuế bị quá hạn (outstanding tax liability). Bà cũng bị cho là đã cố tình lừa dối Sở Thuế. Tôi cần tên và số điện thoại của luật sư của bà để giải quyết việc này.

“Khi chúng tôi thực hiện kiểm toán ngẫu nhiên các hồ sơ thuế của bà từ năm 2012 đến 2017, chúng tôi phát hiện một số sai phạm lớn trong hồ sơ thuế, và các con số mà bà khai không khớp với số liệu thuế mà chúng tôi nhận được.

“Theo Điều 101, bà vẫn còn nợ Sở Thuế một số tiền là $2,600, bao gồm các khoản nợ, chi phí pháp lý và lệ phí thanh toán trễ. Bà còn nợ tiền thuế và đã bị khởi kiện, và chúng tôi đang chờ lệnh bắt giữ. Bà có muốn giải quyết trường hợp này không?

“Bà có thể thách thức lời buộc tội này tại tòa, hoặc có thể phải trả hơn $20,000. Hoặc bà có thể giải quyết vụ kiện này trực tiếp với Sở Thuế và chỉ phải trả $2,600 mà thôi.”

Vâng, quý vị có thể thấy là trong cuộc gọi này, những kẻ lừa đảo đã gây áp lực cho nạn nhân, yêu cầu bà phải thanh toán ngay, và khi bà nói là cần liên lạc với luật sư để hỏi ý kiến, cũng như cần thêm thời gian vì bà hiện không có đủ tiền, thì chúng đã bỏ cuộc và cúp máy.

Bà Anderson cho biết những kẻ lừa đảo thường xuyên thay đổi cách thức hoạt động.

“Trước đây, những kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân mua thẻ iTunes, và chúng tôi đã thông báo với công chúng về những rủi ro này,” bà nói.

“Khi chúng tôi điều tra những vụ án trước đây, chúng tôi phát hiện rằng những cuộc gọi có thể đến từ Úc hoặc từ một nước khác. Nếu quý vị cảm thấy nghi ngờ, hãy cúp máy và đừng để cho chúng kiểm soát thiết bị của quý vị.”

Làm sao để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ lừa đảo:

  • Nếu quý vị bất ngờ nhận được một cuộc gọi hoặc email từ những kẻ tự xưng là Văn phòng Công tố viên hay Sở Thuế, và thông báo về một lệnh bắt giữ, hãy cúp máy ngay lập tức.

  • Nếu quý vị nghi ngờ về danh tính của người gọi tự xưng là đại diện cho bất kỳ cơ quan chính phủ nào, hãy liên lạc trực tiếp với cơ quan đó.

  • Đừng vội tin vào bất cứ số điện thoại, địa chỉ email hay trang mạng nào được cung cấp bởi người gọi – mà hãy tìm hiểu chúng trên mạng.

  • Đừng bao giờ chuyển tiền qua ngân hàng cho bất kỳ ai mà quý vị không quen biết hoặc tin tưởng.

  • Đừng bao giờ cung cấp thông tin cá nhân, thẻ tín dụng hay tài khoản ngân hàng trực tuyến qua điện thoại, trừ phi quý vị biết rõ đó là một số điện thoại đáng tin cậy.

  • Nếu quý vị nghĩ là mình đã để lộ thông tin tài khoản cho những kẻ lừa đảo, hãy liên lạc với ngân hàng của quý vị ngay lập tức.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.