RSS

Những trò lừa đảo đ.ánh c.ắp tiền tại Úc mà bạn phải vô cùng cảnh giác

08:00 10/06/2018

Mạo nhận là người từ Sở Thuế vụ Úc là loại hình lừa đảo phổ biến nhất, tuy nhiên việc loại hình lừa đảo truy cập từ xa tăng lên đồng nghĩa với việc những kẻ lừa đảo còn mạo danh là từ Telstra, NBN và Microsoft.

Nếu bạn nhận được những cuộc gọi ngẫu nhiên từ một số bị giấu hoặc không xác định, hỏi rằng bạn có gặp sự cố với phần mềm internet, tình trạng visa hay thuế hay không, thì bạn đã trở thành một phần trong số gần 20,000 người là nạn nhân của trò lừa đảo điện thoại trong năm nay - với tổng thiệt hại là 11 triệu đô.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đã tiết lộ mức tăng 298% thiệt hại tài chính được báo cáo chỉ riêng cho trò lừa đảo truy cập từ xa - với 591,553 đô trong quý I của năm 2017 đã tăng lên 2.3 triệu đô trong năm 2018.

"Những kẻ lừa đảo rất giỏi sáng chế lại hoặc thay đổi cách thức lừa đảo để tìm ra cách mới nhắm mục tiêu vào các nạn nhân - chẳng hạn như sử dụng công nghệ sao chép số của một thương hiệu nổi tiếng hoặc tổ chức chính phủ," một phát ngôn viên của ACCC cho biết.

“Những kẻ lừa đảo truy cập từ xa sẽ cố gắng thuyết phục mọi người rằng có vấn đề với máy tính hoặc internet của họ và họ cần mua phần mềm mới để khắc phục sự cố.”

“Kẻ lừa đảo sẽ gọi điện cho mọi người và giả vờ là một nhân viên từ một công ty viễn thông hoặc máy tính lớn, như Telstra, NBN hoặc Microsoft - và sau đó sẽ yêu cầu truy cập từ xa vào máy tính của nạn nhân để 'tìm ra xem vấn đề là gì'.”

Những kẻ lừa đảo qua điện thoại cũng đang giả mạo Bộ Di Trú, Bộ Dịch vụ Nhân sinh hoặc Centrelink và Cảnh sát Liên bang Úc để đánh cắp thông tin.

“Trong những trường hợp khác, kẻ lừa đảo có thể nói với mọi người rằng có vấn đề về tình trạng visa của họ và đe dọa trục xuất, trừ khi họ trả phí để khắc phục; hoặc đe dọa thay đổi quyền lợi phúc lợi,” phát ngôn viên cho biết.

Hai loại lừa đảo phổ biến mà mọi người báo cáo nhiều nhất là gửi email lừa đảo nạn nhân tiết lộ thông tin và đánh cắp danh tính.

Nhiều trò lừa đảo qua email có liên quan đến việc mạo danh các thương hiệu đáng tin cậy. Những trò lừa đảo đầu tư được tiến hành qua điện thoại đã dẫn đến thiệt hại 17 triệu đô trong năm 2017, phát ngôn viên cho biết.

ACCC khuyến cáo rằng mọi người nên bỏ qua các số không quen thuộc hoặc gác máy ngay lập tức nếu đột nhiên nhận được một cuộc điện thoại liên quan đến máy tính của bạn và yêu cầu truy cập từ xa.

Những trò lừa đảo diễn ra như thế nào

- Kẻ lừa đảo sẽ gọi thông qua số được giấu hoặc số tương tự với tổ chức mà chúng đang sử dụng để lừa đảo bạn

- Chúng sẽ giả vờ là một nhân viên từ tổ chức đó, thường là một tổ chức Chính phủ

- Chúng sẽ cố gắng thuyết phục rằng bạn có vấn đề với tình trạng visa, máy tính hoặc internet, và yêu cầu bạn cung cấp chi tiết thẻ tín dụng hoặc thông tin cá nhân/danh tính khác để khắc phục sự cố

- Một số thậm chí sẽ yêu cầu quyền truy cập từ xa vào máy tính của bạn để 'tìm hiểu xem vấn đề là gì'

- Điều quan trọng là không được nhận điện thoại từ các số không xác định hoặc chỉ cần gác máy là được

- Hãy nhớ rằng các công ty như Telstra, Microsoft hoặc NBN không bao giờ yêu cầu các thông tin chi tiết qua điện thoại

- Hãy liên hệ scamwatchers.gov.au nếu bạn muốn báo cáo sự việc hoặc tìm hiểu thêm thông tin

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.