RSS

Nơi nào tại Úc đang phải trả tiền điện cao nhất?

10:00 14/05/2018

Một nghiên cứu về giá điện trên 6 tiểu bang và vùng lãnh thổ cho thấy người dân Nam Úc đang trả tiền điện nhiều nhất.

Nam Úc phải trả nhiều hơn $1,000/năm so với nơi khác

Dự án Tariff Tracking Project, được thực hiện bởi tổ chức St Vincent de Paul và Alviss Consulting – cơ quan nghiên cứu và thu thập dữ liệu về năng lượng, là một dự án theo dõi, giám sát giá điện và giá gas trong 8 năm.

Năm nay dự án này cho thấy các hộ gia đình ở Nam Úc có lượng tiêu thụ điện vừa phải cũng đã phải chi trả đến $2,000 cho hóa đơn điện.

Đồng tác giả của báo cáo và cũng là giám đốc về chính sách và nghiên cứu của Tổ chức St Vincent de Paul, ông Gavin Dufty đã nói với ABC:

“Chúng tôi xem xét những hộ gia đình có lượng tiêu thụ điện ở mức 6,000kw mỗi năm, đây là mức tiêu thụ rất hợp lý đối với một gia đình có 2 con. Với mức tiêu thụ này thì người dân ở Nam Úc phải trả $2,000/năm, trong khi ở các tiểu bang khác trung bình $1,400/năm.”

Báo cáo cho thấy nơi phải trả tiền điện thấp nhất là Tasmania và vùng lãnh thổ thủ đô ACT.

Khi dự án này mới bắt đầu, thì giá điện ở các vùng lãnh thổ có mức tương đồng nhau. Nhưng tới nay, người dân Nam Úc đã phải trả nhiều hơn những người ở ACT $1,100/năm.

Có thể tiết kiệm tiền điện tới $400/năm bằng cách dọ giá

Vào tuần qua, Ủy ban Thị trường Năng lượng Úc (AEMC) đã công bố bản dự đoán về tình hình giá điện sẽ tăng như thế nào, khi những nhà máy điện đốt than quan trọng đóng cửa.

Ông Duffy cho rằng chắc chắn giá điện ở Nam Úc sẽ tăng.

“Ở Nam Úc số lượng cư dân ít hơn, trong khi số lượng và chi phí cho trụ điện và dây cáp không giảm, nên tất nhiên là chi phí chia đầu người sẽ đội lên.

“Ngoài ra, giá cả và chi phí thiết bị cũng đắt đỏ hơn các tiểu bang khác. Tất cả khiến cho giá điện tăng cao.”

Giám đốc của Australian Energy Council – Hội đồng Năng lượng Úc, bà Sarah McNamara  nói với ABC rằng nguyên nhân khiến chi phí điện đội lên ở Nam Úc là do có nhiều công ty, tổ chức năng lượng, và bà nói bà cũng không tin giá điện sẽ giảm trong thời gian tới.

“Chỉ đến khi có một công ty lớn hơn ở Nam Úc tham gia vào thị trường, nếu không tình hình giá cả vẫn tiếp tục như thế này.”

Bà McNamara cũng đưa ra lời khuyên, rằng hãy dọ giá nếu quý vị là người đang sinh sống ở Nam Úc, hãy tìm những công ty cung cấp mức giá tốt nhất và trước khi quyết định phải nói chuyện với đại diện công ty cũng như so sánh mức giá với các công ty khác.

Phân tích báo cáo cũng cho thấy các hộ gia đình có thể tiết kiệm tới $400/năm, chỉ bằng cách tìm hiểu mức giá ưu đãi tốt nhất trên thị trường, hơn là cứ trung thành với một nhà cung cấp sau khi thời hạn ưu đãi từ công ty này kết thúc.

Ông Dufty nói:

“Với đại đa số các công ty cung cấp năng lượng, quý vị có thể được ưu đãi 20% – 40% trên hóa đơn, nhưng sau 1 năm khi đợt ưu đãi này kết thúc, quý vị phải trả mức giá rất cao.

“Lòng trung thành không phải lúc nào cũng cần thiết, trong trường hợp này thì không cần phải trung thành.

“Chính phủ đang bắt đầu xem xét vấn đề này, và cũng sẽ có điều tra các các cung cấp năng lượng, đồng thời ngành năng lượng cũng phải giải trình vì sao họ áp mức giá cao với người những người tiêu dùng trung thành với một công ty.”

Báo cáo cũng chỉ ra những chi phí vô lý mà các công ty cung cấp điện áp đặt cho người tiêu dùng nếu người tiêu dùng không chịu dọ giá.

Ông Dufty cho hay, một phần tiền điện phải trả có khi bao gồm cả việc công ty gửi hóa đơn cho quý vị.

Ở tiểu bang Victoria, có tới 44% tiền trên hóa đơn chạy thẳng vào túi các công ty cung cấp điện, ước tính tổng cộng hàng trăm đô la.

Bà McNamara nói, các nhà cung cấp điện đã tính chi phí cung cấp điện đến các hộ gia đình và doanh nghiệp.

“Mỗi nhà cung cấp điện có những khó khăn riêng, và trong thị trường cạnh trạnh, chi phí quảng cáo cũng rất cao. Chi phí công nghệ thông tin liên quan đến đồng hồ đo điện và các kiểu công nghệ khác cũng được tính vào chi phí cung cấp điện.”

Các cách để tiết kiệm điện

Ông Murray-Leach, giám đốc bộ phận chính sách của Energy Efficient Council – Hội đồng Năng lượng Hiệu quả, một tổ chức phi lợi nhuận thúc đẩy các tập quán tiết kiệm năng lượng và tư vấn chính sách chính phủ, đã hướng dẫn một số mẹo giúp giảm tiền điện.

Theo ông, tỉ lệ tiêu thụ điện được chia như sau

  • 40% lượng tiêu thụ điện là từ các thiết bị làm nóng, làm lạnh.

  • 30% lượng tiêu thụ điện từ các thiết bị như tủ lạnh, là các thiết bị vận hành 24/7.

  • 20% từ máy nước nóng.

Ông Murray-Leach đưa ra lời khuyên:

  • Thay thế các thiết bị: những thiết bị mới và hiệu quả hơn có thể tiết kiệm 75% lượng tiêu thụ so với thiết bị cũ.

  • Sừ dụng máy điều hòa nóng/lạnh thay vì sử dụng hai loại riêng biệt. Đồng thời tủ lạnh có đánh giá là ‘high energy rating’ và máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời chắc chắn sẽ giảm lượng tiêu thụ đáng kể.

  • Kiểm tra các lỗ hổng, khe hở ở cửa sổ và cửa ra vào, cách nhiệt ngôi nhà sẽ giúp giảm phụ thuộc vào máy điều hòa.

  • Chỉnh nhiệt độ 20 độ C vào mùa đông và 26 độ C vào mùa hè.

  • Giặt quần áo bằng nước lạnh.

  • Tắt các thiết bị không dùng: những thiết bị như lò vi sóng khi không sử dụng thì thiết bị vẫn đang ở chế độ nghỉ và vẫn tiêu thụ điện.

Theo SBS

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.