RSS

Nói Úc là quốc gia phân biệt chủng tộc, nhà báo người Úc của kênh CNN bị chỉ trích dữ dội

20:30 10/08/2018

Một nhà báo Úc đã “gây bão” sau khi viết một bài báo gây tranh cãi đặt câu hỏi rằng liệu chúng ta có phải là quốc gia 'đang trở nên phân biệt chủng tộc hơn' hay không.

Anh Ben Westcott, một người sản xuất tin tức số cho CNN International, có trụ sở tại Hồng Kông, đã đặt câu hỏi “Liệu nước Úc có đang trở thành một quốc gia phân biệt chủng tộc hơn không?” trong bài báo được công bố ngày hôm qua.

Anh đã đề cập đến những phản ứng giận dữ gần đây xung quanh các băng nhóm châu Phi ở Victoria, phản ứng dữ dội với người nhập cư và dân số ngày càng tăng của chúng ta và một cuộc phỏng vấn với người khích động quần chúng cánh hữu Blair Cottrell để tranh luận về quan điểm.

Kết quả hình ảnh cho Nói Úc là quốc gia phân biệt chủng tộc, nhà báo người Úc của kênh CNN bị chỉ trích dữ dội

Nhờ những yếu tố đó, anh Westcott đã tuyên bố “các câu hỏi đang được đặt ra về việc liệu Úc có phải là một quốc gia phân biệt chủng tộc hơn là những gì đất nước này muốn tin” hay không.

Anh cho biết thực tế là cuộc phỏng vấn với kẻ cố tình phóng hỏa bị kết tội và phát xít mới Blair Cottrell được phát sóng trên Sky News “đã nêu lên câu hỏi về thái độ của Úc đối với chủng tộc”. Anh cũng trích lời của Ủy viên Chống phân biệt chủng tộc Tim Soutphommasane rằng “sự hòa hợp về chủng tộc” của chúng ta đang bị đe dọa.

Ông Soutphommasane nói: “Phần lớn chúng ta là một xã hội gắn kết và hòa hợp, nhưng điều đó không thể phủ nhận rằng phân biệt chủng tộc vẫn tiếp tục là một vấn đề xã hội quan trọng”.

Anh Westcott tiếp tục trích dẫn một nghiên cứu hồi tháng 4 từ công ty nghiên cứu của Úc là Essential, cho thấy 64% những người được khảo sát cho biết mức độ nhập cư trong thập kỷ qua là "quá cao".

Anh cũng tuyên bố rằng mặc dù có rất nhiều sự kích động xung quanh các băng nhóm châu Phi, nhưng "tội phạm liên quan đến cư dân người Sudan chỉ chiếm 1% tổng số hoạt động tội phạm ở Victoria, và phần lớn hành vi phạm tội là do người dân sinh ra ở Úc gây ra".

Không ngạc nhiên khi nhiều người Úc đã tức giận trước bài viết của anh Westcott, bao gồm cả người thăm dò ý kiến của Đảng Tự do Mark Textor, người đã chỉ trích bài báo này là "hoàn toàn ngu ngốc".

Những người khác đã đăng bài trên Twitter và nói câu chuyện này "hoàn toàn là rác rưởi". Nhiều người cho rằng công ty CNN International của Mỹ này nên xem xét các vấn đề chủng tộc của Mỹ trước khi nhắm đến các quốc gia khác.

“Bạn chỉ cần bước ra ngoài chính quốc gia của bạn CNN ạ, nếu bạn muốn viết một bào phơi bày về phân biệt chủng tộc…”, một người dùng Twitter viết.

Một người dùng khác nói thêm: “Chúng tôi đã tiếp nhận nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Hầu hết trong số họ tận hưởng lối sống dễ dàng của chúng tôi. Thiểu số cũng không tố cáo chúng tôi về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.”

"Bạn chưa bao giờ đến Úc trước đây phải không anh bạn?" một người khác hỏi, trong khi một trong những người theo dõi Facebook của CNN International chỉ đơn giản nói là: "Nếu bạn không sống ở đây, thì đừng nói gì cả".

Nhưng cũng có những người ủng hộ anh Westcott nói rằng Úc đang có vấn đề về phân biệt chủng tộc mà chúng ta cần giải quyết.

Anh Westcott cũng đề cập đến chính sách “người Úc da trắng” và sự thúc đẩy thay đổi Đạo luật Phân biệt chủng tộc của Úc gần đây để làm cho việc “xúc phạm, sỉ nhục hoặc làm nhục” người khác dựa trên chủng tộc của họ là điều hợp pháp.

Anh kết lại bài viết của mình với một trích dẫn từ nhà văn người Úc gốc Á nổi tiếng Benjamin Law, người nói rằng mặc dù không phải trải qua nhiều sự phân biệt chủng tộc khi còn trẻ, nhưng ông lo ngại rằng đó là vấn đề ngày càng tăng.

Theo: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.