RSS

Nông dân Hà Lan bị nghi nhiễm nCoV từ chồn

00:09 21/05/2020

Một người làm việc tại trang trại chồn vizon gần Eindhoven, miền nam đất nước, nhiều khả năng nhiễm nCoV từ con vật.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan Carola Schouten công bố thông tin trong lá thư gửi hôm nay cho quốc hội. Hồi tháng 4, hai trang trại nuôi chồn lấy lông gần Eindhoven phát hiện một số con nhiễm nCoV, sau khi nhận thấy chúng bị khó thở. Các nhà nghiên cứu so sánh mã gene virus tìm thấy ở chồn với nhân viên trang trại.

"Cuộc điều tra kết luận rằng rất có khả năng một nhân viên trang trại đã nhiễm nCoV từ chồn", Schouten viết trong thư nhưng không cho biết tình trạng sức khỏe của người này. Bộ trưởng thừa nhận đã sai khi từng khuyến cáo nCoV có thể lây từ người sang động vật nhưng không theo chiều ngược lại.

Một con chồn tại trang trại gần Stavropol tháng 4/2015. Ảnh: AFP

Một con chồn tại trang trại gần Stavropol tháng 4/2015. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Schouten cho rằng ít khả năng các ca lây từ động vật sang người khác sẽ xuất hiện, nhấn mạnh mẫu không khí và bụi bên ngoài chuồng chồn không tồn tại virus. Tuy nhiên, Hà Lan tiếp tục thắt chặt các biện pháp, bắt buộc kiểm tra nCoV tại tất cả trang trại chồn và đóng cửa các cơ sở phát hiện ca nhiễm.

Lông chồn vizon được xuất khẩu sang Trung Quốc, Hàn Quốc, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Sau áp lực từ các nhà hoạt động vì động vật, chính phủ Hà Lan đã cấm mở trang trại chồn vizon mới vào năm 2013 và những trang trại hiện tại sẽ phải đóng cửa trước năm 2024. 

Covid-19 xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 5 triệu người nhiễm, 325.000 người chết và khoảng hai triệu người bình phục. Hà Lan là vùng dịch lớn thứ 20 thế giới với hơn 44.000 người nhiễm và hơn 5.700 người chết.

Phương Vũ (Theo AFP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/nong-dan-bi-nghi-nhiem-ncov-tu-chon-4102591.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.