RSS

Nộp bằng lái giả: Một tài xế bị tước quốc tịch Úc

20:23 22/11/2019

Một người nhập cư đến Úc bằng đường biển và trở thành thường trú nhân cách đây 9 năm đã bị thu hồi quốc tịch Úc sau khi anh này bị phát hiện đã sử dụng giấy phép lái xe giả ở Afghanistan để lấy bằng lái Úc.

Ali Haidari, 26 tuổi, người Afghanistan, đến Úc bằng đường biển vào tháng 2 năm 2010.

driver

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa Source: Getty Images

Cho đến tháng 9 năm 2010, Ali Haidari được Úc cấp Thị thực Bảo vệ Vĩnh viễn.

Ali nộp đơn xin quốc tịch Úc vào tháng 11 năm 2014 và đã được phê duyệt chỉ trong hơn một tháng.

Tuy nhiên, anh này đã bị phát hiện sử dụng bằng lái xe giả từ Afghanistan để lấy bằng lái xe Úc. Và hậu quả là quyền công dân Úc của Ali đã bị hủy bỏ vào tháng 8 năm 2017.

Thông tin về giấy phép lái xe giả đã được phát hiện khi Ali tham gia phỏng vấn với Bộ Di trú. Cuộc phỏng vấn này được thực hiện để cập nhật đánh giá về danh tính của anh này.

Anh Haidari làm tài xế xe tải ở Úc. Anh đã trình Bộ Di trú Úc giấy phép lái xe tải hạng nặng do tiểu bang Queensland cấp vào tháng 7 năm 2013.

Anh Haidari nói rằng chưa từng lái xe tải trước đó và đã thu xếp với bạn bè ở Pakistan để có được tấm bằng lái xe giả mạo.

Trong lời khai báo của mình, Haidari cho biết đã làm như vậy để có được một công việc mà không phải trải qua quy trình cấp giấy phép thông thường - đòi hỏi phải có bằng L (Learner Licence) và sau đó là bằng P (Probationary License) trước khi thi bằng lái xe chính thức (full licence).

"Tôi cần việc làm," Haidari nói với các cảnh sát viên, và nói thêm rằng khi rời khỏi trung tâm tạm giữ người tầm trú, anh ta đã xin việc nhưng tất cả đều yêu cầu phải có xe hơi và bằng lái xe.

Khi được hỏi liệu giấy phép lái xe Afghanistan của anh ta có phải là thật hay không, anh ta cũng trả lời “Không.”

Tuần trước, Tòa Phúc thẩm Hành chính đã hủy bỏ đơn xin tái xét của anh Haidari.

Trong phiên điều trần kháng cáo chống lại quyết định của Bộ Di trú, đại diện của anh Haidari đã nói với Tòa rằng anh Haidari đã thông báo cho Bộ Giao thông và Đường Chính tiểu bang Queensland vào tháng 6 năm 2017 (trước cuộc phỏng vấn danh tính) rằng anh này đã sử dụng tài liệu không xác thực khi thi lấy bằng lái xe.

Theo lời của người đại diện, Bộ Giao thông và Đường Chính tiểu bang Queensland đã không thực hiện bất kỳ hành động nào để ngăn chặn anh Haidari mà còn tiếp tục gia hạn giấy phép lái xe tải của anh này.

Anh Haidari cũng nói rằng tại thời điểm anh ta cung cấp giấy phép giả cho Bộ Giao thông và Đường Chính, anh không biết đó là giấy phép giả.

Chỉ khi một số giấy phép lái xe trong cộng đồng Hazara được phát hiện là giả mạo, anh ta "mới bắt đầu nghĩ rằng giấy phép của mình có thể không phải là giấy phép thật."

Nộp giấy phép giả 'có chủ ý và chủ đích'

Tuy nhiên, Toà đã chỉ ra rõ cách dùng từ khi anh Haidari nộp giấy tờ cho Bộ Giao thông Vận tải và Đường Chính tiểu bang Queensland là “giấy phép lái xe có thể không phải là giấy tờ hợp pháp.”

Tòa cho hay anh Haidari đã nộp giấy phép giả mạo "có chủ ý và chủ đích".

"Với sự lừa dối của mình, anh ta đã gây ra mối nguy hại cho những người tham gia giao thông khác, và chính bản thân mình," ông Roger Maguire từ Tòa Phúc thẩm Hành chính nói.

Theo ông Maguire, anh Haidari đã có "hồ sơ theo dõi về việc xem thường pháp luật khi anh ta nghĩ rằng mình có thể lách luật," và anh này từ Afghanistan đến Úc qua các nước Pakistan, Malaysia và Indonesia "mà không có hộ chiếu hay giấy tờ du lịch hợp pháp nào".

"Do đó, không có gì ngạc nhiên rằng anh Haidiri đã lên kế hoạch chuẩn bị và thực hiện giấy tờ giả mạo khác," ông Maguire nói.

Ông Maguire đã bác bỏ đơn kháng cáo, cho biết anh Haidari đã phủ nhận hành vi của mình khi bị bắt.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.