RSS

Hơn 198,000 di dân hiện chờ đợi để được nhập quốc tịch Úc

15:00 19/09/2019

Các nhóm vận động cho di dân hiện thúc giục Chính phủ Morrison mau chóng giải quyết số hồ sơ nhập tịch còn tồn đọng.

Hơn 8,000 người đến từ 130 nguồn gốc khác nhau vừa trở thành những tân công dân của nước Úc vào thứ Ba tuần này, nhưng số liệu mới nhất cho thấy có 198,000 người hiện vẫn đang chờ đợi.

Giám đốc điều hành Migration Council Australia, bà Carla Wilshire, nói với SBS News rằng lượng hồ sơ tồn đọng đã đạt đến mức cao kỷ lục trong những năm gần đây.

“Vâng, con số này có giảm nhẹ [trong năm nay], nhưng nó vẫn rất đáng kể so với những thập niên trước và mô hình di dân của Úc,” bà nói.

“Quốc tịch là yếu tố cơ bản giúp di dân cảm thấy gắn bó với nước Úc, và khi chúng ta vận hành một chương trình di dân quan trọng, chúng ta cần bảo đảm rằng mọi người hoàn toàn gắn bó và trung thành với nước Úc, cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn.”

A citizen ceremony earlier this year that included refugee footballer Hakeem Al-Araibi

Bà Wilshire cũng bày tỏ quan ngại về thời gian xử lý đơn xin nhập tịch.

Tài liệu chính thức của Bộ Nội vụ cho biết 90% đơn xin nhập tịch sẽ được giải quyết trong vòng 24 tháng.

“Cuộc sống của di dân thường bị đình trệ theo nhiều cách khác nhau… Thời gian chờ đợi kéo dài gây ảnh hưởng đến mọi người,” bà nói.

Số đơn xin nhập tịch được phê duyệt tăng 80%

Trong năm 2017-18, chỉ có 81,000 di dân được cấp quốc tịch Úc, thấp nhất trong vòng 15 năm qua. Tuy nhiên con số này đang tăng lên.

Trong một thông cáo gửi đến SBS News, Bộ Nội vụ cho biết “số đơn xin nhập tịch được phê duyệt đã tăng 80% trong năm 2018-19 so với tài khóa trước”.

“Ngoài việc tăng 80% số di dân được nhập tịch Úc, chính phủ cũng cắt giảm một nửa thời gian chờ đợi từ khi đương đơn tham gia phỏng vấn cho đến khi hồ sơ của họ hoàn tất.”

David Coleman said the government is investing in how citizenship applications are processed.

Tổng trưởng Di trú David Coleman nói, “Tôi đã làm việc trong hơn 12 tháng qua nhằm bảo đảm các hồ sơ xin nhập tịch được quản lý một cách hiệu quả nhất, đồng thời duy trì tính toàn vẹn của chương trình.”

“Chúng tôi đã đầu tư 9 triệu đô la vào hệ thống và nhân viên của mình, thành lập một đội đặc nhiệm để giải quyết các hồ sơ phức tạp, và tăng số lượng các cuộc hẹn để các đương đơn trả lời phỏng vấn và tham dự kỳ thi quốc tịch.”

Ngày 17/9 năm nay là Australian Citizenship Day, mà theo Chính phủ liên bang là nhằm “công nhận tầm quan trọng của quốc tịch Úc – đây là ngày để chào đón các tân công dân đến cộng đồng của chúng ta tại các buổi lễ trên toàn quốc”.

Kể từ năm 1949, Úc đã chào đón hơn 5 triệu công dân mới.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.