RSS

NSW "đánh úp" tài xế dùng điện thoại khi lái xe bằng camera công nghệ mới

19:32 13/04/2018

Những camera công nghệ cao mới, phát hiện các tài xế sử dụng di động mà họ không biết và tự động đưa ra mức phạt có thể sớm thay đổi mọi thứ.

Những camera công nghệ cao mới, phát hiện các tài xế sử dụng di động mà họ không biết và tự động đưa ra mức phạt có thể sớm thay đổi mọi thứ.

Sự xao nhãng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn đường bộ nguy hiểm đến tính mạng tại Úc. Nhưng những camera công nghệ cao mới, phát hiện ra các tài xế đang sử dụng di động mà họ không biết, có thể sớm thay đổi mọi thứ.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát New South Wales nói với news.com.au là nhân viên của họ hiện đang "sử dụng nhiều biện pháp để phát hiện những tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe".

"Quan sát trực tiếp bởi những sĩ quan được đào tạo là biện pháp phát hiện chính. Tuy nhiên, những camera tầm xa đã được sử dụng thành công và những camera gắn ở mũ bảo hiểm trên xe cảnh sát tiếp tục được sử dụng", phát ngôn viên cho biết.

Nhưng công nghệ đó có thể sớm được thay thế bởi những camera cố định, tự động đưa ra thông báo vi phạm ngay cả khi tài xế không nhận ra mình bị tóm.

Người đứng đầu Police Highway Patrol NSW, Mick Corboy, nói với 9News rằng có "những công nghệ mới sẽ sớm xuất hiện".

Tuyên bố của ông được đưa ra sau khi Bộ trưởng Đường bộ NSW, Melinda Pavey kêu gọi các nhà cung cấp đưa ra giải pháp thực tiễn, những giải pháp công nghệ để giải quyết vấn đề "sử dụng điện thoại khi lái xe".

"Đây sẽ là nơi đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ này và là một trong những ưu tiên trong Kế hoạch An toàn Đường bộ 2021của chúng tôi mà chúng tôi đã công bố", bà Pavey nói.

Là một phần trong Kế hoạch An toàn Đường bộ 2021, chính quyền NSW đã vạch ra kế hoạch để thực hiện những thay đổi luật pháp để cho phép công nghệ camera thi hành luật với những người sử dụng điện thoại khi lái xe.

Bà Pavey nói rằng Road Transport Legislation Amendment (Road Safety) Bill 2018  được trình lên Hội đồng Lập pháp NSW vào ngày 6/3/2018. NSW là nơi đầu tiên biến cái này thành luật tại Úc.

Năm ngoái, Cảnh sát NSW đã thực hiện khoảng 42.000 án phạt đối với những tài xế bị bắt sử dụng di động. Sự xao nhãng ngày càng trở thành một nhân tố gây tai nạn chết người trong thập kỷ qua.

Trong tháng 2 năm nay, ông Jakob Thornton, đã bị buộc tội dùng di động để nhắn tin khi lao vào một địa điểm kiểm tra thơi thở ở tây nam Sydney, khiến 2 cảnh sát bị thương nặng.

Sĩ quan Jonathon Wright đã phải cắt bỏ bàn chân và một phần chân dưới, còn sĩ quan Matthew Foley thì bị gãy chân.

Theo giám đốc National Road Safety Partnership Program (NRSPP), Jerome Carslake, nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trên đường và các vụ tai nạn xe hơi gây thiệt hại nghiêm trọng là sự mệt mỏi, chạy quá tốc độ, sự phân tâm (trong đó có sử dụng điện thoại), đồ uống có cồn hoặc ma túy.

Trong 12 tháng, tính đến tháng 2/2018, có 1.249 ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ trên khắp nước Úc. Con số này đã tăng 0,2% so với giai đoạn 12 tháng tính đến tháng 2/2017.

Trong năm 2016, có 1.300 ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ trên cả nước, tăng gần 8% so với năm 2015.

Trong một tuyên bố hồi đầu tháng này, ông Corboy nói rằng có quá nhiều người đưa ra "những quyết định sai lầm" khi lái xe. "Những vụ tai nạn giao thông có thương vong không chỉ là thảm kịch cho những người có liên quan mà còn cho cả gia đình họ bỏ lại phía sau", ông nói

"Điều đáng bực nhất là hầu hết các vụ tai nạn đều có thể ngăn ngừa được nếu như người ta chạy chậm lại, có trách nhiệm trên những con đường của chúng ta".

Tại NSW, các tài xế bị bắt quả tang sử dụng di động khi lái xe có thể bị phạt $330 và bị trừ bốn điểm phạt cho dù họ có lặp lại lỗi này hay không.

Australian Capital Territory cũng có những quy định nghiêm khắc nhất trong cả nước, tài xế bị bắt quả tang nhắn tin hoặc dùng mạng xã hội sau vô lăng sẽ bị phạt $528 và mất 4 điểm phạt.

Như ACT, Tây Úc cũng có quy định cụ thể đối với những tài xế nhắn tin khi đang lái xe. "Lực lượng Cảnh sát Tây Úc dang liên tục tìm kiếm những cách mới để nhắm tới những tội thường xuyên liên quan tới các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây chết người trên đường phố của chúng ta, trong đó có việc mất tập trung vì dùng điện thoại", một phát ngôn viên cảnh sát Tây Úc nói với news.com.au.

"Mức phạt cho việc sử dụng di động trong lúc lái xe là $400 và 3 điểm phạt".

Tại Queensland, các tài xế có thể bị phạt $378 và bị trừ 3 điểm phạt trong lịch sử lái xe nếu họ bị bắt quả tang cầm di động lúc lái xe, dù vì bất cứ lý do gì. Điều đó có nghĩa là khi họ dừng đèn đỏ hay lúc đường đông thì cũng không được dùng điện thoại.

Những người đang học lái xe và các tài xế có bằng P1 bị cấm không được sử dụng tai nghe không dây, chức năng rảnh tay hoặc loa ngoài của điện thoại.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.