RSS

NSW: Kêu gọi thay đổi luật giảm tốc độ 40km/h gần xe cứu thương

15:00 07/02/2019

Điều luật yêu cầu các tài xế tại NSW giảm tốc độ xuống còn 40km/h gần các phương tiện cấp cứu đã gây nhiều tranh cãi kể từ khi được áp dụng vào năm ngoái, và giờ đây Hiệp hội Cảnh sát NSW (PANSW) và NRMA cũng bày tỏ quan ngại của họ.

Điều luật giảm tốc độ khi đến gần xe cứu thương đang đậu lại và bật đèn chớp, được áp dụng thử nghiệm tại NSW vào ngày 1 tháng 9 năm ngoái, và sẽ kéo dài trong 12 tháng. 

Thế nhưng kể từ khi được áp dụng, nhiều người đã phàn nàn rằng điều luật này đang tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm trên đường lộ.

Nhiều tài xế cho rằng việc giảm tốc độ từ 110km/h xuống 40km/h chỉ trong vòng vài giây là cực kỳ nguy hiểm, và giờ đây PANSW và NRMA cũng đồng ý như vậy.

Chủ tịch PANSW Tony King nói rằng cần phải có một số quy tắc nhằm bảo vệ các nhân viên cứu thương làm việc trên đường lộ, nhưng có những lo ngại nghiêm trọng về điều luật này.

“Quy tắc ‘chậm lại, đi tiếp’ (‘slow down, move over’) – giống với điều luật tương tự ở Mỹ – là một cách tiếp cận theo lẽ thường tình nhằm bảo vệ an toàn cho tài xế và nhân viên của các dịch vụ cấp cứu trên đường lộ,” ông King nói.

“Cảnh sát có những quan ngại nghiêm trọng về giới hạn 40km/h do Chính phủ NSW đặt ra.

“Dĩ nhiên, chúng ta cần phải giữ khoảng cách giữa xe cộ và các nhân viên cấp cứu, và chúng ta cần các tài xế giảm tốc độ khi đến gần xe cứu thương và các xe khác đang làm nhiệm vụ, vì sự an toàn của mọi người. Tuy nhiên, giới hạn 40km/h đã tạo ra một số vấn đề, đặc biệt là trên các con đường huyết mạch.”

Những tài xế không tuân thủ quy tắc này có thể bị phạt $448 và trừ 3 điểm bằng lái, cùng với mức phạt tối đa của toàn án là $2200.

Thế nhưng ông King nói rằng cảnh sát sẽ không sử dụng điều luật này như là một cái “bẫy tốc độ”, và gợi ý rằng chính phủ nên đưa ra một số sửa đổi nhằm bảo đảm rằng các tài xế giảm tốc độ một cách an toàn.

“Hiệp hội Cảnh sát NSW mong muốn chính phủ đưa ra một số sửa đổi hợp lý đối với luật hiện hành, nhằm cân bằng giữa sự an toàn của các nhân viên thông qua việc giảm tốc độ và giữ khoảng cách, và sự an toàn của các tài xế thông qua một tốc độ hợp lý, thay vì tốc độ được quy định sẵn,” ông nói.

“Chúng ta cần áp dụng các điều luật hợp lý nhằm bảo đảm rằng mọi người đều an toàn tối đa khi tham gia giao thông.”

Phát ngôn nhân của NRMA, ông Peter Khoury cho biết nhiều thành viên của họ cũng bày tỏ quan ngại về điều luật này.

“Thông tin phản hồi mà chúng tôi nhận được từ các thành viên là về những rủi ro liên quan đến các tài xế cố gắng giảm từ 110km/h xuống còn 40km/h,” ông Khoury nói.

“Vấn đề không phải nằm ở chỗ bắt buộc các tài xế giảm tốc độ xuống chính xác 40km/h. Thay vào đó chúng ta cần phải bảo đảm rằng người dân nhận thức được các rủi ro và giảm tốc độ một cách an toàn.”

NSW không phải là tiểu bang đầu tiên áp dụng quy tắc Slow Down, Move Over (Chậm Lại, Đi Tiếp). Những quy tắc tương tự đã được áp dụng tại Tây Úc, Victoria và Nam Úc.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.