RSS

NSW thông qua Dự luật chống buôn bán t.ạng người

22:00 22/05/2018

Thượng viện bang NSW đã thông qua Dự luật chống chế độ nô lệ thời hiện đại vào ngày 3/5.

Buôn bán t.ạ.n.g là hành vi phạm tội hình sự nghiêm trọng tại Úc, theo The Epoch Times. Tuy nhiên, hiện tại, luật tiểu bang và liên bang chỉ cấm một cá nhân tham gia mua bán trái phép t.ạ.n.g người trên đất Úc. Điều này tạo ra một lỗ hổng luật pháp, trong đó nếu một công dân Úc mua nội t.ạ.n.g bất hợp pháp hoặc phi đạo đức ở nước ngoài, cá nhân đó sẽ không phải chịu bất kỳ hình phạt nào khi về nước.

Việc Thượng viện bang New South Wales thông qua Dự luật nô lệ thời hiện đại có thể là bước tiến đầu tiên hướng tới việc hình sự hóa hoạt động du lịch ghép t.ạ.n.g, tức là một cá nhân quảng cáo bán hoặc tìm mua nội t.ạ.n.g từ nước ngoài. Dự luật này đã được gửi tới Hạ Nghị viện để tranh luận trước khi chính thức được thông qua thành luật.

Ông Paul Green, thành viên Hội đồng Lập pháp Đảng Dân Chủ Thiên chúa giáo NSW, đã đề xuất dự luật trên vào tháng 3 năm nay. Mục đích của dự luật là nhằm đương đầu những bất công vẫn đang tiếp diễn của chế độ nô dịch, thực hành nô dịch hoặc buôn người, bao gồm lao động khổ sai, lao động cưỡng bức, hôn nhân cưỡng bức và bóc lột trẻ em.

Dự luật được thông qua sẽ cho phép bổ nhiệm một Ủy viên chống chế độ nô lệ, chuyên phụ trách lên kế hoạch chống lại nạn buôn người và thực hành nô dịch tại New South Wales, chịu trách nhiệm giáo dục và thông tin đến cư dân, gồm thanh thiếu niên và trẻ em về chế độ nô lệ thời hiện đại, cũng như hợp tác với các cơ quan chức năng như cảnh sát trong các trường hợp nghi ngờ nô dịch.

Dự luật sau đó được sửa đổi vào ngày 1/5 để bổ sung điều khoản hoạt động buôn bán nội t.ạ.n.g là hành vi phạm tội theo Đạo Luật Human Tissue Act 1983. Từ đây cho phép Ủy viên giám sát và hợp tác với chính quyền khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ buôn nội t.ạ.n.g trái phép tại NSW, đồng thời cấm bệnh viện công hoặc cơ sở y tế tư nhân tại NSW tham gia vào hành vi buôn t.ạ.n.g phi đạo đức.

Thành viên Hội Đồng Lập Pháp Đảng Greens bang NSW, ông David Shoebridge, người đề xuất sửa đổi dự luật, cho biết đây là lần đầu tiên một Nghị Viện Úc thực hiện bước đi thực chất nhằm giải quyết mối quan ngại về “hoạt động thương mại quốc tế bóc lột khủng khiếp” nội t.ạ.n.g người. Nhiều bộ phận bị đánh cắp hoặc mua với giá rẻ mạt từ các đối tượng dễ bị xâm hại hoặc tù nhân tại các quốc gia như Trung Quốc, Philippiness, Ấn Độ, Trung Mỹ, Ai Cập, và Trung Đông.

Ông Shoebridge nói, nếu được thông qua, luật mới sẽ “đảm bảo hoạt động buôn t.ạ.n.g không nằm trong chuỗi cung ứng, tức doanh nghiệp cần chứng minh họ và nhà cung cấp quốc tế của họ, không dùng nguồn t.ạ.n.g hoặc mô từ chợ đen hoặc từ hoạt động buôn người”.

Bản thân ông Shoebridge từng tự soạn thảo và đề xuất một Dự Luật chống buôn t.ạ.n.g người lên Nghị Viện NSW vào năm 2015. Ông cho rằng cách tốt nhất để chấm dứt loại hoạt động đáng lên án này là gia t.ạ.n.g mức phạt và cải thiện tỷ lệ hiến t.ạ.n.g ở Úc.

Dự luật của ông Shoebridge đề xuất hành vi dùng t.ạ.n.g hoặc mô người mà không được đồng thuận từ trước là phạm tội và mức phạt có thể lên đến 25 năm tù giam. Mức phạt tối đa được áp dụng khi một hoặc nhiều nội t.ạ.n.g quan trọng bị lấy dẫn đến người hiến t.ạ.n.g tử vong. Mức phạt thấp hơn được áp dụng khi lấy t.ạ.n.g hoặc các mô không trọng yếu.

Ông Shoebridge phát biểu với Tờ Herald Sun: “Mua t.ạ.n.g là hành vi bất hợp pháp tại NSW và Úc, nhưng hiện chưa có luật nào quy định việc mua t.ạ.n.g tại Trung Quốc, Ấn Độ hoặc Mexico, rồi trở về nước là hành vi bất hợp pháp.”

Năm ngoái, Bộ Tư Pháp thừa nhận với Ủy ban Nghị viện điều tra nạn buôn bán t.ạ.n.g người rằng họ đã có rất ít hành động nhằm ngăn chặn người Úc ra nước ngoài cấy ghép nội t.ạ.n.g từ các nguồn bất minh, theo The Daily Telegraph. Bộ Tư pháp cũng cho biết “có nhiều thách thức thực tế trong việc điều tra tội phạm ngoài lãnh thổ quốc gia”.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.