RSS

Ông Trump chỉ trích các nữ dân biểu Dân chủ là ‘những kẻ gây rối sinh ra ở ngoại quốc’

09:00 16/07/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích một nhóm các nữ dân biểu da màu, thuộc đảng Dân chủ trên trang mạng Twitter khi nói rằng, 'Hãy cút về nước, nơi đầy dẫy tội ác và một chính quyền tệ hai'.

Ông Trump nói với các dân biểu Dân chủ: Hãy về xứ đi! - Ảnh 2.

Các phụ nữ nói trên là công dân Mỹ và tất cả đều sinh ra trên đất Mỹ chỉ có một người chào đời ở ngoại quốc mà thôi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm vào một nhóm các nữ dân biểu da màu Hoa kỳ thuộc đảng Dân Chủ trên trang mạngTwitter của ông.

Ông gọi các phụ nữ nầy là ‘những kẻ gây rối sinh đẻ tại ngoại quốc' nên quay trở lại nguyên quán ‘là những nơi mấy người ra đi, để giúp chấn chỉnh lại hệ thống cầm quyền hoàn toàn vô hiệu quả, đầy dẫy tội ác của mình”.

Trang twitter bị đảng Dân Chủ và những người khác lên án là có tính cách kỳ thị chủng tộc, không chỉ vì các phụ nữ mà ông Trump nói đến tất cả là công dân Mỹ và sinh ra trên đất Mỹ, chỉ trừ một người sinh ra ở ngoại quốc.

Ông Trump hầu hết nhắm vào đại diện của tiểu bang New York, là bà Alexandria Ocasio Cortez và nhóm của bà, được gọi là ‘bộ tứ’.

Ba người kia gồm có Ihan Omar, Ayanna Presley và Rashida Tlaib.

Chỉ có bà Omar là sinh ra tại Somalia, không phải trên đất Mỹ.

Bình luận gia chính trị của đài CNN là Maria Cardona nói rằng, các nhận xét của ông Trump khiến người ta kinh ngạc.

“Đó là vị Tổng thống của Hiệp Chủng Quốc Hoa kỳ, đây là những phụ nữ mới bước chân vào chính trường để chiến đấu cho cộng đồng của họ, về những điều ông ta thóa mạ, hay chỉ trích ngay từ lúc ông ta gọi những người Mexico, là những kẻ hiếp dâm và tội phạm”.

Phe Cộng hòa không bình luận ngay về những lời lẽ của Tổng thống trên trang mạng Twitter.

Những nhận xét nói trên có lẽ nhằm chia rẽ sâu xa hơn trong nội bộ đảng Dân Chủ, về các cuộc thảo luận trong nội bộ đảng nầy với các chính sách có tính cách tự do hơn.

Chủ tịch Hạ Viện thuộc đảng Dân chủ là bà Nancy Pelosi, hiện tìm cách giảm thiểu ảnh hưởng của bà Ocasio Cortez trong những ngày qua, qua việc nhắc nhở vị dân biểu mới đắc cử vào Hạ Viện, vốn là người đã chỉ trích bà Pelosi là đã tìm cách cô lập các phụ nữ da màu.

Thế nhưng đảng Dân chủ đã đoàn kết khi lên án các trang Twitter của Tổng thống, bà Pelosi cho rằng Tổng thống muốn ‘biến nước Mỹ của người da trắng lần nữa’.

Những lời bình luận của ông Trump diễn ra, khi ít nhất có 10 thành phố trên nước Mỹ đã diễn ra các vụ bố ráp của liên bang về vấn đề di trú và trục xuất qui mô các di dân.

"Những phụ nữ đó được gọi tên cũng đứng dưới lá quốc kỳ Mỹ, chúng tôi không thể để cho những điều đó xảy ra”, Ocasio Cortez.

Thị trưởng thành phố New York là ông Bill De Blasio nói rằng, các cuộc bố ráp là một phần của chiến thuật khiến mọi người chia rẽ thêm nữa.

“Tôi biết rằng đây không phải là chuyện an ninh cho mọi người trên đất nước nầy, nó cũng chẳng phải là chuyện tăng cường luật lệ".

"Đây là một hành động chính trị của vị Tổng thống nầy, ông ta đã chính trị hoá một cơ quan của chính phủ, để giúp ông ta tái đắc cử và đó là những gì hiện xảy ra".

"Ông ta gieo thêm lo sợ và tìm cách đẩy di dân chống lại các công dân khác, theo một các thức hết sức bi quan”, Bill De Blasio.

Bà Ocasio Cortez đã kể lại trước Quốc hội trong nước mắt, khi mô tả các trung tâm giam giữ di dân chẳng khác chi những trại tập trung của Đức Quốc Xã.

“Những gì tệ hại hơn về chuyện nầy, là sự kiện có các lá quốc kỳ Mỹ được treo trên các cơ sở nầy, nơi các trẻ em bị tách rời khỏi cha mẹ cũng trước mặt lá cờ nầy".

"Những phụ nữ đó được gọi tên cũng đứng dưới lá quốc kỳ Mỹ, chúng tôi không thể để cho những điều đó xảy ra”, Ocasio Cortez.

Trong khi đó, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng viếng thăm một trung tâm giam giữ tại Texas hồi tuần qua.

Một ký giả có mặt trong chuyến viếng thăm đó mô tả ‘một mùi hôi thối khủng khiếp’ từ các di dân bị giam giữ chật kín trong chuồng, thế nhưng ông Trump cho rằng các cơ sở nầy ‘sạch sẽ, chỉ có đông đúc thôi’.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.