RSS

Phong trào #MeToo và câu chuyện chia sẻ của những phụ nữ bị quấy rối tình dục tại công sở

09:00 18/07/2018

Ủy viên Hội đồng chống kỳ thị giới tính tại Úc cho rằng tỉ lệ quấy rối tình dục nơi làm việc đang gia tăng tại Úc.  

Ủy ban Nhân quyền Úc thường xuyên tiến hành các cuộc điều tra về quấy rối tình dục và Ủy viên Kate Jenkins cho biết kết quả khảo sát năm nay đang cho thấy sự gia tăng.

Uỷ ban hiện đang tiến hành đệ trình một cuộc điều tra mang tầm quốc gia về vấn đề này trong 12 tháng tới.

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc là hành vi phạm pháp được thiết lập hơn ba thập kỷ qua và Uỷ viên Chống kỳ thị giới tính Kate Jenkins nói rõ ràng rằng nước Úc thờ ơ với đạo luật này vì cuộc khảo sát cho thấy tỉ lệ quấy rối tình dục ngày càng gia tăng.

Ủy viên Jenkins đang thực hiện một cuộc điều tra trên phạm vi quốc gia về vấn đề này thông qua việc xem xét các nguyên nhân và tính chất bao quát của khung luật pháp hiện hành, bao gồm đánh giá các khiếu nại gửi tới các cơ quan chống phân biệt đối xử của tiểu bang và lãnh thổ.

Bà cho biết bất kỳ đề nghị nào cũng sẽ được bà tổng hợp và đưa vào báo cáo, bà hứa sẽ tiếp tục theo dõi công việc này liên tục trong ba năm tiếp theo nhằm bảo đảm rằng việc này sẽ có sự thay đổi tích cực.

“Chúng ta biết rằng dữ liệu sẽ được công bố vào tháng Tám này và thông qua những con số ban đầu cho thấy quấy rối tình dục đã tăng lên. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện một cuộc khảo sát khác trong vòng ba năm tới và cũng sẽ tiếp tục có các đánh giá song song. Và chúng ta có thể so sánh với kết quả ngày hôm nay để thấy sự thay đổi.”

Một phụ nữ sống tại Melbourne, bà Jemma Ewin đã bị một đồng nghiệp quấy rối tình dục vào năm 2009 và nói rằng bà vẫn đang vật lộn để xây dựng lại cuộc sống và sự nghiệp của bà trong ngành tài chính.

Bà hoan nghênh với ý tưởng mở ra một cuộc điều tra quốc gia.

“Tôi thực sự hoan nghênh họ vì đã mở một cuộc điều tra trên phạm vi quốc gia và đặc biệt là tôi thấy được một chút hy vọng và động lực của phong trào #MeToo và trong khoảnh khắc hiện tại chúng ta đang sống trong môi trường mà mọi người thực sự đang thảo luận về những vấn đề nhạy cảm, xấu xí, khó chịu và gây rối cho người khác và thực trạng này vẫn đang diễn ra tại nơi làm việc.”

Jemma Ewin nói rằng việc báo cáo quấy rối tình dục tại nơi làm việc thuộc về phần trách nhiệm của quốc gia, nhưng mỗi cá nhân cũng phải trả một cái giá rất đắt.

“Nếu như không có chuyện gì xảy ra tại chỗ làm, và nếu như những trường hợp xâm phạm tình dục tại nơi làm việc không được lên tiếng và điều tra, và nếu như những người bị lạm dụng có một suy nghĩ rằng “việc tố cáo những hành vi sai trái là quá khó”. Hoặc trên thực tế, cũng có những thủ phạm “cáo già” hơn và có kinh nghiệm hơn người bị xâm hại tình dục tại nơi làm việc thì việc giảm các hành vi xâm hại tình dục có thể bị phản tác dụng. Những người bị xâm phạm tình dục thì sự nghiệp của người đó có thể bị tụt dốc, tổn hại danh tiếng và gây ra những tổn thương cá nhân trong phạm vi tại nơi làm việc vì không được đối xử một cách công bằng.”

Ủy viên Hội đồng chống kỳ thị giới tính, Jenkins nói các nạn nhân có thể nhắm mắt bỏ qua, đặc biệt nếu họ còn trẻ và lo sợ rằng con đường sự nghiệp của họ sẽ bị hủy hoại vì họ tố cáo kẻ xâm hại tình dục.

“Pháp luật chắc chắn cấm hành vi quấy rối tình dục tại nơi công sở nhưng sau đó để thu thập chứng cứ thì những nạn nhân đề đơn khiếu nại. Và theo kinh nghiệm của chúng tôi là rất khó để những nạn nhân lên tiếng vì những nạn nhân bị xâm hại tình dục đó không muốn mất việc, và không muốn bị làm phiền trong đời sống cá nhân. Vì vậy theo thời gian, việc quấy rối tình dục vẫn sẽ tiếp diễn.

Tổ chức Nghiên cứu Quốc gia về an toàn phụ nữ của Úc, Anrows  cho biết đôi khi còn có những rào cản và khác biệt về ngôn ngữ, tuy không rõ ràng nhưng cũng có một số nạn nhân mà ngôn ngữ mẹ đẻ của họ không phải là tiếng Anh.

Giám đốc điều hành của tổ chức này là Tiến sĩ Heather Nancarrow cho biết.

Đôi khi cách thức quấy rối tình dục xảy ra lắc léo, nên sẽ rất khó để trình bày hoặc tố cáo. Vì vậy ngôn ngữ là một trong những vấn đề cần được để ý. Ngoài ra tình trạng visa lại là một vấn đề khác. Vì nạn nhân có thể về phụ thuộc vào điều đó tại nơi làm việc vì họ cần một “tấm vé” lâu dài để ở lại Úc. Bạn biết đấy, rất khó để chống lại hoặc tố cáo chủ nhân khi người này có hành động quấy rối tình dục. Bởi vì người này có rất nhiều quyền lực và sức ảnh hưởng đối với nạn nhân, không chỉ là chuyện thu nhập không mà còn là việc làm sao để ở lại nước Úc.”

Tiến sĩ Nancarrow nói rằng một số phụ nữ cũng rất dè dặt trong việc báo cáo quấy rối tình dục vì những lý do về văn hóa.

“Đó là trường hợp của một số phụ nữ khi họ đến từ nhóm văn hóa truyền thống nơi mà vấn đề làm dụng tình dục hoặc quấy rối tình dục thường sẽ ít bị lên tiếng vì sợ ảnh hưởng đến danh dự và thể diện của gia đình, mặc dù họ bị lạm dụng ở các mức độ khác nhau, đó là sự thật đã xảy ra đối với một số phụ nữ trên khắp nước Úc. Và có xu hướng là nạn nhân đổ lỗi cho hiện tượng này.”

Gavin Altus là người sáng lập ra công ty “Sentrient”, công ty chuyên cung cấp về việc tuân thủ chống kỳ thị nơi làm việc.

Công ty cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến cho các doanh nghiệp để nhân viên có thể tự học về trách nhiệm nơi làm việc trong nhiều lĩnh vực như: sức khỏe và an toàn nghề nghiệp, bị bắt nạt nơi làm việc, cách thức giữ thông tin trên mạng truyền thông xã hội và quấy rối tình dục.

Ông nói rằng công ty nên có một sự quan tâm để chắc chắn rằng những nhân viên của họ phải luôn thông báo hoặc báo cáo trước khi hành động ban đầu đó trở thành hành vi quấy rối tình dục.

Theo tôi đoán những cuộc điều tra về quấy rối tình dục sẽ thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Và bạn có nhận ra không là những điều này không quá khác biệt với những gì chúng ta thấy được 20 năm về trước trong bộ Luật Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp. Đột nhiên các doanh nghiệp loay hoay tìm cách để cung cấp kiến thức về các hành vi quấy rối tình dục cho nhân viên, điều gì sẽ xảy ra nếu quấy rối tình dục luôn diễn ra tại nơi làm việc của chúng ta. Cho nên tôi cho rằng, trước hết chúng ta phải nhìn nhận rằng tình trạng này đang tồn tại tại nơi làm việc và những gì mà chúng ta thấy bây giờ là tìm kiếm một giải pháp hoặc giáo dục về các hành vi quấy rối tình dục hơn là né tránh nó hoặc đề cập đến vấn đề rộng lớn hơn là bắt nạt, và Cơ hội làm việc bình đẳng chính là điều mà chúng ta cần tìm hiểu.”

Ông Altus chia sẻ thêm rằng một số yêu cầu mà ông nhận được từ các khách hàng tiềm năng chính là các yêu cầu từ các giám đốc điều hành cao cấp trong công ty.

“Điều thú vị là khi chúng tôi xây dựng công ty và công việc kinh doanh này, nhiều khách hàng chủ động đến với chúng tôi để tìm kiếm giải pháp và họ muốn thiết lập những điều đúng đắn nơi làm việc. Và bây giờ, họ yêu cầu chúng tôi có những buổi huấn luyện về việc chống nạn “Quấy rối tình dục” nơi làm việc. Trong quá khứ, khi bạn có những yêu cầu giống như vậy nó thường không được thực hiện. Nhưng so với bây giờ, hiện tại tôi không có nhiều bằng chứng nhưng những thông điệp nói không với quấy rối tình dục được các giám đốc điều hành chủ động gửi trực tiếp đến các nhân viên của mình, không chỉ là những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà còn là những tổ chức lớn hơn.”

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.