RSS

Queensland: Chính phủ đứng trước nguy cơ phải “bỏ xó” đội tàu hỏa mới trị giá 4 tỷ đô

05:00 14/03/2018

Chỉ một tuần sau khi phát hiện ra rằng đội tàu hỏa mới trị giá 2 tỷ đô của NSW quá rộng nên không chui vừa đường hầm, Chính phủ Queensland đang phải đối mặt với khả năng không thể cho các đoàn tàu mới trị giá 4 tỷ đô hoạt động, vì chúng được thiết kế rất tồi, và về cơ bản là bất hợp pháp.

Khi đặt hàng, Chính phủ đã nói rằng giá cả của những chiếc tàu "New Generation Rollingstock" (NGR) chỉ bằng một nửa giá so với thiết kế tương tự.

Tuy nhiên, theo tờ The Courier Mail, giá rẻ đã mang lại rất nhiều vấn đề, bao gồm việc không có điều hòa, vấn đề với phanh và, nghiêm trọng nhất, là một quá trình mua sắm không thành công. Chính phủ đã quyết định lựa chọn thiết kế mà không đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý tối thiểu .

Phòng vệ sinh trên tàu dành cho người khuyết tật lại được thiết kế không phù hợp, khiến cho xe lăn không thể đi vừa.

Đội tàu 75 chiếc do Ấn Độ chế tạo từ nhà sản xuất Bombardier của Canada, trong đó có 9 chiếc đã được chuyển giao, có thể bị cấm hoạt động trên hệ thống.

Queensland Rail (QR) đang tuyệt vọng trong việc tránh kết quả đó, vì các chuyến tàu hỏa sẽ chuyên chở hàng trăm ngàn người tới Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung vào tháng tới.

Kiến trúc sư Wendy Lovelace nói với Fairfax Media rằng bà đang mong Tòa án Liên bang ban hành lệnh cấm với QR để ngăn cản họ vận hành tàu, vì không đáp ứng các quy định pháp lý cho việc tiếp cận của người khuyết tật.

Chính phủ nói họ đang có kế hoạch sửa chữa đội tàu hỏa, nhưng những người ủng hộ người khuyết tật thì nói rằng kế hoạch này là không thể tin tưởng được.

Các lối vào giữa khu vực chỗ ngồi và nhà vệ sinh cho người khuyết tật được cho là quá hẹp.

Geoff Trappett, giám đốc tổ chức chính sách về khuyết tật Inclusion Moves, nói với news.com.au rằng ngay cả khi một hành khách bị khiếm khuyết về vận động có thể đến được nhà vệ sinh, thì nó cũng quá nhỏ nên không đáp ứng được các yêu cầu pháp lý.

Ông Trappett nói rằng bản chất của luật chống phân biệt đối xử là người khuyết tật sẽ không cần phải nỗ lực hơn ai đó bình thường để có thể truy cập vào một dịch vụ, và đội tàu mới của Queensland đã hoàn toàn không làm được điều này.

Trên trang web của Bộ Giao thông Vận tải và Đường chính Queensland (DTMR), họ nói rằng "một số vấn đề về tuân thủ đã được xác định" với những chiếc tàu. Bộ nói rằng sẽ mất từ ​​18 đến 24 tháng để sửa chữa các đoàn tàu, bao gồm việc loại bỏ nhà vệ sinh khỏi một số chiếc tàu, thêm nhà vệ sinh cho một số chiếc khác và sắp xếp lại chỗ ngồi.

Tuần trước, chính phủ NSW cho biết đội tàu mới trị giá 2 tỷ đô của họ, được chế tạo ở Hàn Quốc, rộng hơn 20cm so với các đoàn tàu hiện nay.

Sự khác biệt nhỏ có thể có tác động lớn. Nó có nghĩa là các đoàn tàu mới có thể va chạm với các bức tường đường hầm trên đường lên đến dãy núi xanh nổi tiếng thế giới.

Chính phủ đã đề xuất đơn giản chỉ cần thư giãn các tiêu chuẩn an toàn hiện tại để cho phép các đoàn tàu chạy. Ngoài ra, 10 đường hầm được xây dựng trong những năm 1900 sẽ được sửa đổi một phần để cho phép các đoàn tàu mới chạy qua không bị cản trở, quá trình có thể mất hai năm để hoàn thành.

Tuần trước, lãnh đạo phe đối lập NSW Luke Foley nói: "Cần có một loại không đủ năng lực đặc biệt để mua các đoàn tàu không phù hợp với đường hầm."

Điều này đồng nghĩa với việc các đoàn tàu mới có thể va chạm với tường của đường hầm trên đường đến Blue Mountains.

Tuy nhiên, Transport for NSW (TfNSW), cơ quan Chính phủ quản lý hệ thống đường sắt của tiểu bang, đã đưa ra một kế hoạch khôn ngoan. Họ đã đề xuất nới lỏng các tiêu chuẩn an toàn hiện nay. Ngoài ra, 10 đường hầm được xây dựng trong những năm 1900 sẽ được sửa đổi một phần để cho phép các đoàn tàu mới có thể chạy.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.