RSS

Queensland có thể sẽ hợp pháp hoá phá thai

14:00 18/07/2018

Phá thai có thể được hợp pháp hoá tại Queensland nếu một dự luật được nghị viện thông qua

Phá thai có thể được hợp pháp hoá tại Queensland nếu một dự luật được nghị viện thông qua

Phá thai được quy thành tội hình sự ở Queensland từ năm 1899, nhưng điều đó có thể sớm thay đổi khi một dự luật hợp pháp hoá phá thai được chính phủ hậu thuẫn sắp được trình lên nghị viện vào tháng tới.

Hàng năm, hàng trăm phụ nữ ở Queensland phải đi hàng ngàn cây số sang bang khác để làm thủ tục phá thai. Đối với một tiểu bang lớn hơn gấp Texas ở Mỹ, đó là một hành trình dài, đặc biệt đối với phụ nữ ở các khu hẻo lánh.

Ước tính trong sáu tháng đầu năm 2018, 60 phụ nữ từ bắc Queensland đã đi sang bang khác để phá thai.

Khoảng 65.000 phụ nữ bị phá thai ở Úc mỗi năm. Queensland có luật phá thai ngặt nghèo nhất cả nước. Trong khi tất cả các tiểu bang và lãnh thổ khác ngoại trừ New South Wales đã hợp pháp hoá phá thai, Queensland vẫn giữ đạo luật từ thế kỷ XIX.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính phủ Queensland đã yêu cầu Ủy ban Sửa đổi Luật Queensland (QLRC) xem xét luật phá thai.

Báo cáo của QLRC đề nghị hợp pháp hoá phá thai, bao gồm một số điều:

• Cho phép phá thai khi thai nhi được 22 tuần

• Được phép phá thai sau 22 tuần với sự cho phép của hai bác sĩ

• Khu vực tiếp cận an toàn 150 mét để chặn người biểu tình tại phòng khám phá thai

• Các bác sĩ được phép từ chối thực hiện thủ tục phá thai trên cơ sở đạo đức

Thống đốc bang, Annastacia Palaszczuk, cho biết đảng Lao động của bà đã kêu gọi sửa đổi luật và sẽ trình lên nghị viện vào ngày 16 tháng 8, và sau đó được tranh luận trong một tuần vào tháng Mười.

"Điều này mang lại nhiều thời gian để xem xét," bà nói. "Đây là một vấn đề hàng đầu đối với sức khoẻ phụ nữ bây giờ trong nhiều thập kỷ.”

Thủ lĩnh Đảng đối lập Tự do Quốc gia, Deb Frecklington, cho biết một cuộc bỏ phiếu tự do sẽ hợp lí nhưng không có gì đảm bảo dự luật sẽ được thông qua.

Để dự luật được đi vào đời sống, nó phải được thông qua bởi nghị viện. Các cuộc cải cách luật phá thai khác đã thất bại trong quá khứ. Trong năm 2016, nghị sĩ Rob Pyne đã đưa ra một dự luật cải cách, nhưng đã bị từ chối.

HIện nay, ác bác sĩ Queensland có thể thực hiện phá thai một cách hợp pháp nếu họ tin rằng việc tiếp tục mang thai gây nguy hiểm đối với sức khỏe hoặc tinh thần của người mẹ.

Ở NSW, họ cũng có thể làm điều này, nhưng từ năm 1971, các yếu tố kinh tế và xã hội được xem xét, chẳng hạn như liệu người phụ nữ mang thai có đủ tiền nuôi con và sẵn sàng làm mẹ hay không. Vì lý do này, nhiều phụ nữ Queensland đi đến Sydney để có được phá thai, theo các chuyên gia y tế.

Một người phụ nữ phá thai bất hợp pháp ở Queensland có thể bị vào tù tối đa bảy năm. Và bất cứ ai thực hiện phá thai bất hợp pháp có thể bị bỏ tù đến 14 năm.

Nghiên cứu cho thấy đa số người Úc ủng hộ luật cho phép phụ nữ phá thai an toàn và hợp pháp, kể cả sau 24 tuần mang thai.

Mai Dung - Tintucuc.com

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.