RSS

Siêu bão Dorian 'liếm' dọc bờ đông, ông Trump nói nước Mỹ may

12:03 04/09/2019

Nước Mỹ thở phào nhẹ nhõm khi siêu bão mạnh thứ hai trong lịch sử ở Đại Tây Dương đã không đổ bộ trực tiếp vào đất liền mà chỉ đi dọc bờ biển các bang phía đông.

Siêu bão Dorian liếm dọc bờ đông, ông Trump nói nước Mỹ may - Ảnh 1.

Đường di chuyển của siêu bão Dorian trong những ngày tới - Ảnh: NHC

Sau khi quét qua Bahamas và để lại những thiệt hại chưa thể ước tính, siêu bão Dorian đã bẻ ngoặt sang phía đông, theo thông báo mới nhất của Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) ngày 4-9.

"Tâm bão đang di chuyển cách bờ biển phía đông Floria, với sức gió từ 69-93km/h", NHC cho biết trong thông báo mới nhất sáng 4-9 (giờ Việt Nam).

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận: đất nước của ông đã gặp may đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ nhân đạo quần đảo Bahamas. 

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình ông Trump ở Florida trước đó được dự báo sẽ thiệt hại không nhỏ nếu bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền.

Mặc dù đã suy yếu xuống còn bão cấp 2 trong thang bão 5 cấp của Mỹ, siêu bão Dorian đã mở rộng khu vực ảnh hưởng và tăng tốc độ di chuyển vào ngày 3-9. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, hơn 1 triệu người sống dọc theo bờ biển các bang miền đông Mỹ đã được yêu cầu sơ tán.

Theo văn phòng thống đốc bang Florida, hiện 150 trung tâm tránh bão và cứu nạn trên khắp bang này đã mở cửa đón người dân.

"Các hình ảnh từ Bahamas sau bão cho thấy Florida đã may mắn như thế nào khi né được bão dù vẫn chịu một số ảnh hưởng", ông Jared Moskowitz, giám đốc Trung tâm tình trạng khẩn cấp Florida, chia sẻ với Đài CNN.

Thông tin chính thức từ thủ tướng Bahamas cho biết: siêu bão đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng khi đổ bộ vào nước này, cảnh báo số thương vong sẽ tăng trong vài giờ tới. "Đó là một cảnh tượng kinh hoàng", lãnh đạo phe đối lập tại Bahamas, ông Philip Brave Davis, thốt lên sau khi được chở đi thị sát khu vực Abaco bởi máy bay của tuần duyên Mỹ.

"Các ngôi làng bị cô lập, nước vẫn còn lênh láng dưới đó", ông Davis nói tiếp đồng thời cho biết đang thúc giục chính phủ đưa thêm nhu yếu phẩm đến các khu vực bị tàn phá.

Siêu bão Dorian liếm dọc bờ đông, ông Trump nói nước Mỹ may - Ảnh 4.

Không ảnh thiệt hại do bão Dorian gây ra tại Bahamas - Ảnh: REUTERS

Dù lệnh di tản tránh bão là bắt buộc ở Florida, nhiều người vẫn chọn cách ở lại hoặc tiếp tục công việc thường nhật, một hành động không được chính quyền khuyến khích.

"Nếu họ đóng cửa hết mấy cây cầu nối với đất liền, tôi sẽ đóng gói và di chuyển ngay. Còn bây giờ thì khó quá, tôi nói chuyện với nhiều người và ai cũng nói họ sẽ ở lại. Bữa nay người thu tiền rác cũng tới, bưu điện cũng gọi điện cho tôi nhắc nhận hàng. Mấy thứ đó làm tôi thiếu quyết đoán", bà Linda Cassano, 53 tuổi, cư dân Jacksonville Beach, chia sẻ với Reuters.

Jacksonville Beach là một khu vực ven biển của Florida và được nối với đất liền thông qua 3 cây cầu chính.

Nguồn: Tuoitre.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.