RSS

Sinh viên đại học cộng đồng California đậu lớp ‘chuyển tiếp’ nhiều hơn

03:00 30/09/2019

Nhờ một đạo luật được California thông qua cách đây hai năm, nhiều sinh viên đại học cộng đồng được nhận vào các lớp toán và Anh Ngữ để chuyển lên đại học bốn năm.

Theo EdSource, tổ chức RP Group, một nhóm thay mặt cho tổ chức Đại Học Cộng Đồng California, đưa ra nghiên cứu mới, cho thấy ngày càng có nhiều sinh viên được nhận vào các lớp Anh Ngữ và toán dùng để chuyển lên đại học bốn năm. Nghiên cứu còn cho biết ngày càng có nhiều sinh viên gốc Latino và gốc Phi Châu thi đậu các lớp này.

RP Group cho biết đạo luật AB 705 có ảnh hưởng lớn đến 114 đại học cộng đồng của California.

Theo đạo luật này, sinh viên đại học cộng đồng của California không cần phải học các lớp toán và Anh Ngữ bổ túc, mà có thể học thẳng các lớp cấp “chuyển tiếp” để được tính điểm cho đại học bốn năm.

AB 705 có hiệu lực vào mùa Thu 2019, nhưng các đại học cộng đồng đã áp dụng trong vòng hai năm qua, sau khi đạo luật này được thông qua.

Theo đạo luật AB 705, các đại học cộng đồng phải bỏ thi xếp lớp. (Hình minh họa: kpbs.org)

Các đại học cộng đồng phải bỏ thi xếp lớp vì sẽ ngăn cản sinh viên vào các lớp toán và Anh Ngữ “chuyển tiếp” và làm chậm quá trình chuyển lên đại học bốn năm.

Dưới đạo luật này, các đại học cộng đồng phải thay các bài kiểm tra bằng nhiều cách khác để đánh giá khả năng của sinh viên mới như dựa vào điểm trung bình của trung học.

AB 705 được cựu Thống Đốc Jerry Brown ký hồi năm 2017. Từ mùa Thu 2017 đến Thu 2018, số sinh viên đủ điều kiện vào các lớp Anh Ngữ “chuyển tiếp” tăng từ 56% lên 72%. Cũng trong giai đoạn, số sinh viên được vào các lớp toán “chuyển tiếp” tăng từ 32% lên 42%.

Số sinh viên được vào các lớp “chuyển tiếp” của đại học cộng đồng nhiều nhất trong giai đoạn này là người gốc Phi Châu và gốc Latino.

Sinh viên người da đen được vào lớp Anh Ngữ “chuyển tiếp” tăng từ 45% lên 63%, vào các lớp toán tăng từ 20% lên 30%.

Sinh gốc Latino thì được vào các lớp Anh Ngữ “chuyển tiếp” tăng từ 49% lên 68% và vào các lớp toán tăng từ 24% lên 36%.

Tỷ lệ thi đậu các lớp này của sinh viên gốc Phi Châu cũng tăng đáng kể. Trong năm 2018, 49% sinh viên da đen của đại học cộng đồng California thi đậu các lớp Anh Ngữ và toán “chuyển tiếp.”

Trong năm 2017, số sinh viên gốc Phi Châu được nhận vào các lớp này chỉ có 424 và tăng lên 654 trong năm 2018.

Sinh viên gốc Phi Châu và Latino đậu các lớp “chuyển tiếp” nhiều hơn. (Hình minh họa: edsource.org)

Nghiên cứu của RP Group cho biết những bài thi xếp lớp có thành kiến về chủng tộc với một số sinh viên và các đại học cộng đồng coi thường khả năng chịu khó học của họ. Tổ chức này cho rằng chỉ vì một bài thi xếp lớp mà nhiều sinh viên phải học các lớp bổ túc, nhất là đối với sinh viên người gốc Phi Châu và Latino.

Việc bỏ thi xếp lớp đồng nghĩa với việc các đại học cộng đồng phải tìm cách bảo đảm sinh viên có thể đậu các lớp cấp “chuyển tiếp.” Những cách để làm được điều đó gồm có tăng giờ học trong lớp lên và có các dịch vụ dạy kèm.

Anh Joshua Elizondo, 23 tuổi, sinh viên năm thứ ba của Santa Monica College, cho biết anh thi rớt lớp toán thống kê một lần và đạo luật AB 705 giúp anh thi đậu lớp này. Anh cho rằng giờ học trong lớp dài hơn, giúp các giáo sư có thể kèm cặp sinh viên dễ hơn.

Vì vậy, anh Elizondo hy vọng các dịch vụ dạy kèm sẽ giúp anh vượt qua môn tiếng Anh vì đã thi rớt ba lần.

Tuy được sinh viên ủng hộ, nhưng không phải giáo sư nào cũng ủng hộ AB 705.

Những giáo sư phản đối đạo luật này cho rằng không phải sinh viên nào cũng muốn chuyển lên đại học bốn năm và chỉ muốn vào đại học cộng đồng để cải thiện bản thân. Họ còn cho rằng việc bỏ thi xếp lớp sẽ làm nhiều sinh viên bỏ học hơn vì không chuẩn bị kỹ cho các lớp cấp “chuyển tiếp.”

Tuy vậy, nghiên cứu của RP Group cho thấy số sinh viên rút tên khỏi các lớp toán và Anh Ngữ “chuyển tiếp” chỉ tăng lên có 1% từ năm 2017 đến 2018.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.