RSS

Số ca tử vong do cúm ở Nam Úc đã lên tới 82 người

13:00 09/07/2019

Số ca tử vong do bệnh cúm ở Nam Úc đã tăng vọt tới 82 người, trong khi tổng số người bị chẩn đoán mắc bệnh cúm ở tiểu bang này đã gần chạm mức 20,000 người.

Quyền trưởng nhân viên y tế bang Nam Úc Nicola Spurrier cho biết, đa số các ca tử vong trong số 82 người kể trên đều là người cao niên trên 65 tuổi.

Trong cùng kỳ năm ngoái, chỉ có khoảng 15,000 trường hợp bị chẩn đoán mắc bệnh cúm. Tuy nhiên, Tiến sĩ Spurrier nói rằng, các chủng virus cúm hiện tại không còn gây nguy hiểm hoặc gây tử vong nhiều như trước đây, và vào đầu mùa cúm thường có nhiều trường hợp tử vong được ghi nhận.

Bà Spurrier cho biết, bà hài lòng với loại vắc-xin được sử dụng trong năm nay, với sự gia tăng đáng kể số người ở Nam Úc lựa chọn chủng ngừa cúm.

Phát biểu trên đài SBS vào hôm thứ Hai 8/7, bà cho hay “Vắc-xin đang được sử dụng hữu hiệu trong việc ngăn ngừa các chủng virus cúm đang hoành hành. Song chúng tôi nhắc nhở người dân rằng việc tiêm chủng cũng chưa hẳn đảm bảo công hiệu 100% trong việc ngăn ngừa bệnh cúm”.

Ngoài ra, Tiến sĩ bổ sung, số lượng báo cáo về những ca nhiễm cúm mới đã giảm trong thời gian gần đây, nhưng bây giờ vẫn còn quá sớm để khẳng định mùa cúm sẽ kết thúc sớm hơn thông thường.

Thông tin một người đàn ông Úc 43 tuổi qua đời dù đã được tiêm một mũi vắc-xin ngừa cúm được báo chí ở Victoria đăng tải đã khiến nhiều người vô cùng sốc và lo lắng.

Theo đó, anh James Day, 43 tuổi, qua đời dù đã được tiêm một mũi vắc-xin ngừa cúm.

Photo: ABC

Nhưng đáng buồn thay, đây không phải là trường hợp duy nhất – vì nhiều người khác ở Úc cũng là nạn nhân bị cúm dù họ đã được chủng ngừa.

Cụ Lorraine, 92 tuổi, cư ngụ ở Melbourne, cũng đã nhập viện dù đã được tiêm chủng trước đó ba tuần.

Giải đáp cho câu hỏi liệu vắc xin ngừa cúm có hiệu quả hay không, Giáo sư Lou Irving thuộc Bệnh viện Hoàng gia Melbourne cho hay, các chuyên gia y tế từ lâu nay đã nhận thức được rằng vắc-xin ngừa cúm không đem lại hiệu quả 100%, và không hoàn toàn ngăn ngừa bệnh cúm.

Người cao niên, người trẻ tuổi, và người có sức khỏe kém là những người dễ mắc bệnh nhất. “Trong một số trường hợp, những người có sức khỏe kém có thể không phản ứng tốt với vắc-xin, do vậy những người này nên đặc biệt đề phòng”, Giáo sư giải thích.

Mặc dù vậy, tiêm chủng vẫn là biện pháp tốt nhất hiện nay để phòng ngừa bệnh cúm.

“Điều quan trọng là mọi người phải chích ngừa. Biện pháp này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh”, chuyên gia Irving cho biết trên kênh truyền hình 9 News.

Dữ liệu y tế cho thấy, trong vài năm gần đây, khoảng 20% người đã được chủng ngừa vẫn có nguy cơ mắc bệnh cúm.

Nhưng tin tốt là những người đã tiêm chủng nhiễm bệnh không nặng như những người không tiêm chủng.

Các mũi vắc-xin ngừa cúm hiện đang được cung cấp bởi các bác sĩ gia đình hoặc các tiệm thuốc.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.