RSS

Tại sao ngày càng nhiều người dân Sydney muốn rời bỏ thành phố này?

17:00 01/04/2019

Tăng trưởng dân số của Sydney đã chậm lại do giá nhà cao và vùng ngoại ô quá đông đúc, trong khi Melbourne đang vươn lên mạnh mẽ trở thành thành phố lớn nhất của Úc.

Các dữ liệu mới đây cho thấy hàng chục ngàn người dân Sydney đang rời bỏ Thành phố Cảng mỗi năm.

Giá nhà cao, vùng ngoại ô đông đúc và thậm chí là cuộc sống về đêm nghèo nàn của Sydney là lý do khiến nhiều người đang rời bỏ thành phố này.

Sự suy giảm dân số của Sydney có thể giúp ​​Melbourne vượt qua và trở thành thành phố lớn nhất của Úc chỉ trong 6 năm.

Nhưng ít nhất Sydney vẫn đang phát triển, mặc dù chậm, chủ yếu là nhờ vào lượng người nhập cư từ bên ngoài. Thủ đô của Úc đã thực sự “lùi về sau” với dân số ít hơn năm trước.

Vào cuối năm 2017/18 Sydney có dân số 5,2 triệu người. Vẫn là thành phố lớn nhất nhưng sự phát triển của nó hiện đang bị 3 thành phố Melbourne, Canberra và Brisbane vượt xa.

Melbourne hiện có 4,9 triệu dân. Tốc độ tăng trưởng 2,5% của nó vượt xa con số 1,8% của Sydney.

Tuy nhiên, về số lượng tuyệt đối, Sydney có số lượng dân số tăng thêm cao thứ hai với 93.400 người.

Trong một biểu đồ, ABS chia sự thay đổi dân số ở mỗi thành phố thành ba loại – di cư từ nước ngoài, di cư nội bộ và gia tăng tự nhiên (về cơ bản là những trẻ mới sinh).

Dữ liệu ABS cho thấy Sydney đang chứng kiến ngày càng nhiều người dân rời bỏ thành phố. Tuy nhiên lượng người nhập cư phần nào đã bù đắp cho điều này.

Biểu đồ cho thấy 27.400 người đã rời Sydney đến các tiểu bang khác trong năm 2017/18. Đó là sự sụt giảm dân số nội bộ lớn hơn của bất kỳ thủ đô nào trên thế giới.

Nhưng điều này đã được cân bằng nhờ vào tỷ lệ sinh cao và sức hấp dẫn của Sydney như là một điểm đến cho những người nước ngoài. Điều này dẫn đến việc có 77.100 người nhập cư mới đến Sydney.

TẠI SAO NHIỀU NGƯỜI ĐANG RỜI BỎ SYDNEY

Nhà nhân khẩu học, Giáo sư Nick Parr của Đại học Macquarie nói với news.com.au về những người rời Sydney ở độ tuổi từ 25-34 cùng con nhỏ.

“Giai đoạn vòng đời, cơ hội việc làm bên ngoài Sydney và mức thu nhập so với chi phí nhà ở là những yếu tố giải thích hiện tượng trên.

Nhiều người vốn đang làm các công việc có thu nhập trung bình đã rời khỏi Sydney. Tương đối ít người kiếm được hơn 1000 đô la mỗi tuần. Với thu nhập trung bình này, họ chỉ có thể đủ khả năng mua nhà bên ngoài Sydney”.

Ông Parr cho biết Melbourne là một nơi thu hút người dân rời bỏ Sydney vì nó cung cấp một thị trường việc làm tương tự nhưng chi phí sinh hoạt thấp hơn, ngay cả khi nó vẫn đắt hơn các thành phố nhỏ hơn.

“Đối với các nhân viên công nghệ thông tin và truyền thông muốn rời khỏi Sydney, cơ hội việc làm trong lĩnh vực này ở Melbourne “rộng cửa” hơn nhiều so với bất kỳ nơi nào khác ở Úc”, ông Parr nói.

MELBOURNE SẼ LÀ THÀNH PHỐ LỚN NHẤT CỦA ÚC?

Ngược lại, Melbourne có tốc độ tăng trưởng bền vững trong tất cả lĩnh vực giúp dân số của thành phố này tăng thêm gần 119.000 người với 5% di cư nội trong nước Úc.

Melbourne đang vươn lên mạnh mẽ trở thành thành phố lớn nhất của Úc.

Nếu cả Melbourne và Sydney duy trì tốc độ tăng trưởng hiện tại, dân số Melbourne sẽ vượt qua Sydney vào năm 2025.

“Điều này có khả năng, nhưng cũng chưa chắc”, giáo sư Parr nói.

Ông chỉ ra ví dụ về Perth – từ thành phố có số lượng di dân giữa các bang lớn thứ 2 trở thành nơi có số người rời đi lớn thứ 2 sau khi cuộc bùng nổ khai khoáng trải qua thời kỳ đỉnh cao.

“Giữa năm 1991 và 1995, nhiều người rời bỏ bang Victoria hơn so với bất kỳ thay đổi nào khác”.

Brisbane cũng đón nhận​​ nhiều di dân bên trong nước Úc nhất, chiếm 1/3 trong tổng số 50.000 người tăng thêm.

Người Úc cũng đang “mất tình yêu” dành cho Perth và Adelaide. Tại thủ phủ của Nam Úc, 4.800 ca sinh đã bù lại cho hơn 5.100 người rời bỏ thành phố. Nhưng tại cả hai nơi, số người nhập cư từ nước ngoài đủ để bù đắp cho sự sụt giảm số dân rời đi.

DÂN SỐ DARWIN ĐANG GIẢM

Tội nghiệp thay cho Darwin – dù cho tính toán như thế nào thì dân số của thành phố này vẫn giảm. Số người rời khỏi thủ phủ của Lãnh thổ bắc Úc đã vượt qua số trẻ sơ sinh và dân nhập cư, dẫn đến dân số thành phố này giảm 360 người.

Dân số của thành phố Darwin đang giảm nhẹ.

Những con số này là một mối lo ngại đối với Chính phủ Lãnh thổ bắc Úc, vốn đã chi 2 triệu đô la vào năm ngoái cho một chiến dịch nhằm thu hút nhiều cư dân hơn đến với Darwin.

Thủ hiến bang Michael Gunner thừa nhận các số liệu là một mối lo ngại nhưng cho biết con số nhỏ có thể là do thất nghiệp. Ông trích dẫn việc cắt giảm việc làm tại dự án khí đốt Inpex.

“Đây là một mối lo ngại. 10.000 công nhân dự án Index bị sa thải rõ ràng là nguyên nhân”.

“Một nửa trong số đó là những người đi làm tự do và không ổn định chỗ ở, nhưng một phần đáng kể trong số những người làm công việc đó là dân địa phương”, ông nói.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề dân số của bang mình”.

CÁC VÙNG NGOẠI Ô CÓ THÊM NHIỀU CƯ DÂN NHẤT

Dữ liệu cũng đã xem xét các khu vực có số lượng cư dân tăng thêm lớn nhất, 4 trong số đó là ở Melbourne và Sydney.

Cranbourne East ở Melbourne đứng đầu danh sách với 7.300 cư dân mới trong một năm. Công viên Riverstone-Marsden ở phía tây và Leppington ở phía tây nam Sydney đã thu hút lần lượt là 5.000 và 4.500 người mới trong khi khu trung tâm của Melbourne chỉ có thêm 3.800 người mới đến.

Một góc ở Leppington.

Khu trung tâm của Melbourne hiện cũng là khu vực đông dân nhất của Úc với 20.700 người/km2. Tiếp theo là hai khu vực Potts Point – Woolloomooloo và Pyrmont – Ultimo gần Sydney với lần lượt là 16.600 và 16.500 người/km2.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.