RSS

Tại sao ngày càng nhiều người Úc đang muốn “sống thu hẹp lại”?

19:00 25/01/2019

Kích thước trung bình của một căn nhà mới ở Úc là 189.8m2 - nhưng giờ đây, ngày càng nhiều người trong chúng ta đang chuyển vào sống tại những căn nhà chỉ bằng một phần nhỏ kích thước đó.

Đó là nhờ vào phong trào “căn nhà tí hon” - đã chứng kiến rất nhiều người Úc và mọi người từ khắp nơi trên thế giới từ chối sống tại những ngôi nhà truyền thống, mà tối giản kích thước sinh sống của mình hơn.

Mặc dù không có định nghĩa nào cụ thể về các căn nhà nhỏ này, nhưng chúng thường được đặt theo yêu cầu, có thể di chuyển được và nhỏ hơn 46m2.

Bà Ferne King, người đồng sáng lập công ty nhà tí hon của Úc là Tiny Footprint, cho biết căn nhà nhỏ “trung bình” của Úc dài 7.2m và rộng 2.5m, mặc dù chúng có thể dài tới 12m và rộng 3.5m nếu chủ sở hữu có giấy phép đặc biệt để di chuyển căn nhà trên đường.

Bà cho biết chúng đang ngày càng phổ biến do những lo ngại về môi trường, chi phí sinh hoạt và thay đổi các ưu tiên.

Bà cho biết hầu hết mọi người phải dành 40-50% thu nhập sau thuế để chi trả tiền thuê nhà hoặc tiền thế chấp, trong khi việc sống trong những căn nhà như thế này sẽ thường chỉ tốn 10% thu nhập của chủ nhà.

"Tôi nghĩ rằng căn nhà nhỏ là một điều cần thiết tuyệt đối đối với những áp lực kinh tế xã hội mọi người đang phải đối mặt," bà nói.

“Nếu bạn thuê nhà với chi phí 350 đô một tuần, bạn có thể mua một căn nhà nhỏ với giá 80,000 - 100,000 đô và một khối đất nhỏ và nếu so sánh từ 2 đến 5 năm, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 60,000 đô sau 5 năm khi bạn sống như vậy so với việc đi thuê nhà. ”

Nhà sáng lập Elle Paton của Australian Tiny House Directory cũng đồng ý với điều này, và nói rằng mọi người thường ngạc nhiên trước việc những ngôi nhà nhỏ được thiết kế tốt và tạo cảm giác rất thoải mái.

Bà cho biết những người đang lo lắng về việc những căn nhà này quá nhỏ hoặc ngột ngạt nên thuê thử trên Airbnb để thử kích thước.

“Chúng không dành cho tất cả mọi người và bạn cần phải cam kết với khái niệm này, nhưng chúng rất phù hợp với nhu cầu của bạn nên không nên cảm thấy quá nhỏ bé. Mọi thứ đều có vị trí của nó và chúng thường được thiết kế tốt với khách hàng để phù hợp với lối sống độc đáo của họ,” bà nói.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của những ngôi nhà này, triển lãm Melbourne Home Show năm 2018 sắp tới sẽ lần đầu tiên giới thiệu “đường phố của những căn nhà tí hon”.

Giám đốc triển lãm Peter O’Flynn cho biết tính năng này sẽ truyền cảm hứng cho hàng chục ngàn du khách.

“Bị ảnh hưởng bởi phong trào nhà nhỏ bé đang phổ biến tại Úc và thế giới, Street of Houses sẽ giới thiệu một số căn nhà nhỏ mới nhất trên thị trường”, ông nói.

"Cho dù bạn đang tìm kiếm một ngôi nhà mới có hiệu quả về chi phí, tìm cách giảm lượng khí thải carbon, giảm bớt không gian hoặc đơn giản là tìm kiếm một cuộc sống đơn giản, chuyến đi dạo trên con phố này chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho bạn."

Triển lãm sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 19 tháng 8.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.