RSS

Tây Úc: Vụ xét xử rắc rối liên quan đến 2 anh em gốc Việt bị hủy bỏ sau 8 tháng

08:00 09/05/2018

Vụ xét xử 2 anh em gốc Việt bị cáo buộc chứa chấp nhân công bất hợp pháp tại nông trại cà chua của họ - ban đầu dự kiến ​kéo dài 8 tuần - đã bị hủy bỏ sau gần 8 tháng.

Thẩm phán Tòa án quận Stephen Scott đã giải tán bồi thẩm đoàn của vụ xét xử bắt đầu kể từ tháng 10 đối với Minh Canh Le, anh trai của anh ta là Michael Le và 3 đồng phạm bị cáo buộc, những người cũng bị cáo buộc rửa tiền từ việc bóc lột nhân công bất hợp pháp.

Sau nhiều tháng diễn ra với những bằng chứng chi tiết, hàng chục nhân chứng và nhiều trì hoãn - do những lập luận lặp đi lặp lại từ các luật sư bào chữa rằng họ đã không được tiết lộ tất cả bằng chứng liên quan - vụ xét xử đã chính thức bị hủy bỏ vào tuần trước.

Hôm thứ Hai, 12 thành viên bồi thẩm đoàn còn lại đã được Thẩm phán Scott thông báo rằng họ sẽ không bị yêu cầu đưa ra phán quyết nữa.

Sự sụp đổ của vụ xét xử này là một nỗi xấu hổ lớn đối với các công tố viên Liên bang, và đây là lần truy tố thứ hai đối với anh em nhà họ Le bị thất bại ở tòa.

Cáo buộc được đưa ra từ một cuộc điều tra của cảnh sát, mà lên đến đỉnh điểm là cuộc đột kích vào  trong các cuộc tấn công đa cơ quan lớn vào khu vực của anh em nhà họ Le tại Carabooda vào năm 2014.

Hoạt động trồng cà chua của anh em họ là lớn nhất ở Perth - và đã từng có lúc là lớn nhất ở Úc - và cung cấp cho Woolworths, IGA, Hungry Jacks và các thị trường trên toàn quốc.

“Hệ thống tòa án này thật phát chán,” ông Michael Le nói.

“Họ đã hủy hoại tôi, và họ đã hủy hoại tôi cách đây 4 năm… và hệ thống pháp luật là hoàn toàn bất công. Giờ đây không có công việc kinh doanh nào cả - bạn không thể điều hành doanh nghiệp khi bạn đã phải ở đây trong 7 tháng.”

“Đây là lần thứ hai rồi, và điều này khiến tôi mất đi cuộc sống, phải ở xa gia đình, rời xa công việc - điều đó khiến tôi mất tất cả".

Luật sư của ông Minh Canh Le, ông Denis O'Haire, đã nói với tòa án vào lúc bắt đầu vụ xét xử rằng ban đầu cuộc điều tra đã hy vọng phát hiện được anh em nhà họ Le buôn bán ma túy - nhưng cuối cùng đã dẫn đến việc buộc tội chứa chấp nhân công bất hợp pháp.

Jhih-Han Chen, người đã làm việc cho ông Michael Le với tư cách là người quản lý nhân sự, và những người bị cáo buộc là người giao tiền, Huu Cuong Nguyen và Van Thi Hoang, mỗi người đã bị buộc 3 tội danh rửa tiền.

Bằng chứng không được tiết lộ xoay quanh các cuộc điện thoại được ghi lại kép dài hàng trăm giờ, đã bị chính quyền ghi lại trong suốt cuộc điều tra kéo dài một năm.

Các luật sư bào chữa nói rằng tài liệu có thể liên quan đến việc bào chữa đã không được cung cấp cho đến khi phiên tòa đã tiến hành được một thời gian.

Thẩm phán Scott nói điều đó đơn giản là không thể chấp nhận được, và có thể dẫn đến một phiên tòa không công bằng.

Các công tố viên bây giờ sẽ phải quyết định xem có nên tiếp tục với một trong hai cáo buộc hay không, với chi phí đáng kể của cuộc điều tra và truy tố mà không dẫn đến việc kết án. Luật sư của anh em nhà họ Le bây giờ dự định sẽ giữ những cáo buộc này vĩnh viễn - điều đó đồng nghĩa với việc chúng không bao giờ được hoàn thành.

Đề nghị này sẽ được xem xét vào tháng tới.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.