RSS

Thẩm phán liên bang cấm Chính Phủ Trump giam giữ trẻ di dân vô hạn định

06:00 30/09/2019

Một thẩm phán liên bang Mỹ hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín, ra phán quyết chặn các quy luật mới do chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đưa ra, theo đó sẽ có quyền giữ vô hạn định các trẻ di dân cùng cha mẹ chúng trong các trại tạm giam.

Thẩm Phán Dolly Gee ở Los Angeles nói rằng quy luật mới của chính phủ đi ngược với thỏa thuận có năm 1997, theo đó đòi hỏi chính phủ phải thả trẻ di dân bị bắt ở biên giới càng sớm càng tốt cho thân nhân của chúng ở Mỹ, và cũng nói rằng các trẻ này chỉ được giữ ở những nơi có giấy phép của tiểu bang sở tại.

Thẩm Phán Gee nói thỏa thuận có tên là “Flores Agreement” này, vốn là tên của thiếu nữ đưa đơn kiện trước đây, sẽ tiếp tục có hiệu lực và là giá trị pháp lý để ấn định các điều kiện giam giữ tất cả các trẻ di dân ở Mỹ, cho dù là chúng có cùng với cha mẹ hay không.

“Thỏa thuận đó là điều cần thiết, có giá trị và quan trọng đối với công chúng trong việc duy trì một tiêu chuẩn giam giữ cũng như thả ra các trẻ nhỏ đến được biên giới Mỹ,” theo Thẩm Phán Gee trong phán quyết của bà.

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump muốn chấm dứt thỏa thuận này và đưa ra các luật lệ mới với hy vọng sẽ giữ các trẻ di dân cùng cha mẹ chúng trong các trại tạm giam. Hành động nằm trong nỗ lực ngăn chặn làn sóng người  kéo tới biên giới phía Tây Nam nước Mỹ để xin tị nạn, với nhiều người trong số này là các gia đình có trẻ nhỏ đến từ các quốc gia ở khu vực Trung Mỹ.

Bộ Tư Pháp Mỹ nói rằng họ thất vọng về phán quyết nhưng chưa cho biết sẽ có biện pháp gì.

Hơn 400,000 người di dân đi trong từng nhóm gia đình có trẻ nhỏ đã bị chặn tại biên giới Mỹ và Mexico hồi năm ngoái.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.