RSS

Thế giới đêm qua: Anh buộc tội 2 người Nga về vụ đầu độc cựu điệp viên, Ứng phó khẩn cấp tại sân bay Kennedy

12:00 06/09/2018

Hôm nay, thứ Năm ngày 6/9, chúng tôi xin tóm lược những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Anh buộc tội 2 người Nga về vụ đầu độc cựu điệp viên

Chính quyền Anh đã buộc tội hai người đàn ông mà họ tin là các sĩ quan tình báo quân sự Nga thực hiện vụ ám sát bất thành đối với một điệp viên cũ và con gái của ông hồi tháng Ba, theo Nhật báo Phố Wall (WSJ).

Các công tố viên buộc tội hai người đàn ông có tên là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov (được cho là bí danh) với bốn tội liên quan đến việc đầu độc ông Sergei Skripal, người sống ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp năm 2010 với Moscow. Các cáo buộc khác bao gồm âm mưu giết người, sử dụng và sở hữu chất độc thần kinh Novichok.

Các nghi phạm đầu độc cựu điệp viên đã bị phát hiện trên camera giám sát tại ga xe lửa Salisbury vào ngày 3 tháng 3 (Ảnh: Cảnh sát Anh)
Các nghi phạm đầu độc cựu điệp viên đã bị phát hiện trên camera giám sát tại ga xe lửa Salisbury vào ngày 3 tháng 3 (Ảnh: Cảnh sát Anh)

Trong một tuyên bố tới các nhà lập pháp hôm thứ Tư, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết vụ tấn công gần như chắc chắn được ra lệnh từ “cấp cao” của nhà nước Nga. Bà nói thêm rằng chính phủ Vương quốc Anh đã kết luận rằng các nghi phạm là các viên chức từ cơ quan tình báo quân sự Nga, còn được gọi là GRU.

Israel đóng cửa đại sứ quán ở Paraguay

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra lệnh đóng cửa đại sứ quán nước này tại Paraguay hôm thứ Tư (5/9), vài giờ sau khi quốc gia Mỹ Latinh tuyên bố sẽ dời đại sứ quán của họ từ Jerusalem trở lại Tel Aviv, theo Reuters.

Quyết định này của tân tổng thống Paraguay, Mario Abdo, đã đảo ngược sáng kiến ​​của người tiền nhiệm Horacio Cartes, cách đây chưa đầy bốn tháng.

Người Palestine cho biết bộ trưởng ngoại giao của họ, Riyad al-Maliki, đã gặp ông Abdo hai tuần trước và ca ngợi sự thay đổi tâm trí của Paraguay là “một thành tựu ngoại giao mới của Palestine”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Tirana Today)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ảnh: Tirana Today)

Bộ Tư pháp Mỹ xem xét các mạng xã hội về tự do ngôn luận

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết họ đã triệu tập một cuộc họp với các tổng chưởng lý để thảo luận về những mối quan ngại cho rằng các nền tảng truyền thông xã hội đã “cố tình làm tê liệt việc trao đổi tự do các ý tưởng”.

Trong một phiên điều trần hôm thứ Tư, nghị sỹ Greg Walden, chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ, cho biết Twitter đã tạo ra “những sai lầm”, khi giảm thiểu sự hiện diện của đảng Cộng hòa trên trang mạng xã hội này.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp O’Malley nói rằng bộ đã tham dự một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm thứ Tư, nơi các giám đốc điều hành Facebook và Twitter bảo vệ các công ty của họ trước các nhà lập pháp hoài nghi. Nhiều thành viên của Nghị viện trách các mạng xã hội không chống lại nỗ lực can thiệp của nước ngoài đối với nền chính trị Mỹ.

Ứng phó khẩn cấp tại sân bay Kennedy

Một chiếc máy bay thương mại từ Dubai đã kêu gọi ứng phó khẩn cấp quy mô lớn tại sân bay Kennedy của New York hôm thứ Tư sau khi một phi công báo cáo rằng một số hành khách và phi hành đoàn có tình trạng như bị cúm, theo CBS.

Chuyến bay của Emirates với 520 hành khách đã được vây quanh bởi các xe cảnh sát và xe cứu thương sau khi hạ cánh. Các nhân viên của cơ quan phòng dịch Hoa Kỳ (CDC) đã kiểm tra y tế đối với từng hành khách. Ba hành khách và bảy thành viên phi hành đoàn đã được đưa đến bệnh viện. Nhưng CDC cho biết khoảng 100 trong số 520 người trên máy bay đang được kiểm tra sau khi họ than phiền về tình trạng ho và sốt.

Các đội phản ứng khẩn cấp tụ tập bên ngoài máy bay tại sân bay JFK sau khi biết tin các hành khách có tình trạng bị cúm trong chuyến bay từ Dubai vào thứ Tư ngày 5 tháng 9 năm 2018, tại New York. (Ảnh: BEBETO MATTHEWS / AP)
Các đội phản ứng khẩn cấp tụ tập bên ngoài máy bay tại sân bay JFK sau khi biết tin các hành khách có tình trạng bị cúm trong chuyến bay từ Dubai vào thứ Tư ngày 5 tháng 9 năm 2018, tại New York. (Ảnh: BEBETO MATTHEWS / AP)

Estonia bắt giữ sỹ quan quân đội nghi ngờ hoạt động gián điệp cho Nga

Các quan chức Estonia cho biết một cựu sĩ quan quân đội và cha ông này đã bị bắt vì nghi ngờ phản quốc và làm gián điệp cho Nga, theo AP.

Viên sỹ quan quân đội có tên Deniss Metsavas, sinh năm 1980, và cha của ông này, Pjotr Volin, sinh năm 1953, đã bị bắt ngày 3/9, Văn phòng công tố nhà nước và Cơ quan an ninh nội địa Estonia thông báo trong một tuyên bố chung hôm thứ Tư (5/9).

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.