RSS

Thế giới đêm qua: Anh công bố video Mỹ chạm trán tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông

12:00 05/11/2018

Hôm nay thứ Hai ngày 5/11, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua.

Anh công bố video Mỹ chạm trán tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Anh mới đây đã công bố video cận cảnh vụ chạm trán giữa hải quân Mỹ và tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông, theo bài báo ngày 4/11 của SCMP.  Trong sự cố hôm 30/9, tàu Trung Quốc đã tiến sát tàu tuần tra Hoa Kỳ, chỉ cách khoảng 40 mét, một hành động mà Washington mô tả là “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Hành động của Trung Quốc được cho là một quyết định có chủ ý nhằm “làm gia tăng mức độ đối kháng”, theo ông Bill Hayton, một chuyên gia trong Chương trình châu Á-Thái Bình Dương tại Viện Hoàng gia về Quan hệ Quốc tế (còn gọi là Chatham House) ở Luân Đôn, Anh Quốc.

Ông Hayton cho rằng không có chuyện Anh Quốc, một đồng minh của Hoa Kỳ cũng thực hiện các cuộc tuần tra ở Biển Đông, lại công bố video này mà không có sự chấp thuận của Washington.

 USS Decatur
Tàu khu trục USS Decatur của Mỹ (Ảnh: US Navy)

Tổng thống Trump tăng cường trừng phạt chế độ Maduro ở Venezuela

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Venezuela của Tổng thống theo đường lối cánh tả Nicolas Maduro, người “phải chịu trách nhiệm về hàng chục vụ giết người, hàng ngàn vụ hành quyết ngoài vòng tư pháp, hơn 12.000 vụ bắt giữ tùy tiện, hơn 290 vụ tra tấn, tấn công chống lại tư pháp và một cuộc khủng hoảng nhân đạo do nhà nước gây ra làm ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn người”, theo báo cáo công bố ngày 29/5/2018 của một Hội đồng Các chuyên gia độc lập do Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) chỉ định.

Fox News đưa tin hôm Chủ nhật, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, tiết lộ rằng tổng thống đã ký một sắc lệnh hành pháp vào hôm thứ Năm (1/11) nhằm cấm bất kỳ ai ở Mỹ làm ăn với các thực thể và cá nhân có liên quan đến hoạt động giao dịch vàng “mục ruỗng và lừa đảo” từ Venezuela. Chính quyền Trump khẳng định chế độ Maduro “đã sử dụng lĩnh vực này như một pháo đài để tài trợ cho các hoạt động bất hợp pháp, lấp đầy kho bạc của mình và hỗ trợ các nhóm tội phạm.”

Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng trừng phạt chế độ Maduro ở Venezuela (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Trong ba năm qua, hơn 2 triệu người Venezuela đã bỏ chạy khỏi đất nước – tạo ra một cuộc khủng hoảng di cư hàng loạt, dẫn đến nguy cơ làm mất ổn định khu vực Mỹ Latinh, theo Fox News. Thực phẩm và thuốc ngày càng khan hiếm trên khắp đất nước một thời giàu có nhất Nam Mỹ. Liên Hợp Quốc gọi đây là một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

10.000 ngọn lửa kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ I

Khoảng 10.000 ngọn lửa đã lấp đầy đường hào bao quanh Tháp Luân Đôn để kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất (tháng 11/1918 – 11/2018).

Theo The Sun, hàng chục đại diện từ các lực lượng vũ trang và tình nguyện viên đã dành khoảng 45 phút để thắp sáng số lượng khổng lồ những ngọn đuốc này, tạo nên một khung cảnh tráng lệ và đầy ấn tượng.

Midshipman Balraj Dhanda thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia, một tình nguyện viên giúp thắp sáng các ngọn lửa, đã mô tả cảnh tượng này “thực sự, thực sự chấn động”.

Khoảng 10.000 ngọn lửa thắp sáng quanh Tháp Luân Đôn để kỷ niệm 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ I (Ảnh: What’s In Wapping/Twitter)

Ngoại trưởng Mỹ sắp gặp người đồng cấp Triều Tiên ở New York

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Chủ nhật cho biết ông sẽ gặp đối tác Triều Tiên ở New York trong tuần này để tiếp tục thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, ông Pompeo cho biết đối tác của ông là Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Yong-chol, một trợ lý hàng đầu của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng không tiết lộ ngày chính xác diễn ra cuộc họp.

Trước đó, nhiều nguồn tin ngoại giao nói với Yonhap rằng cuộc họp Pompeo-Kim được lên kế hoạch vào thứ Năm và thứ Sáu (tức ngày 8, 9/11), trong khi các báo cáo khác cho rằng cuộc họp diễn ra vào thứ Tư và thứ Năm.

Angelina Jolie kêu gọi Hàn Quốc hỗ trợ người Yemen

Nữ diễn viên Angelina Jolie, với cương vị là Đặc phái viên của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hôm Chủ nhật đã kêu gọi chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ hàng trăm người Yemen cho đến khi họ trở về nhà an toàn, theo Yonhap.

Jolie đang đến thăm Hàn Quốc. Chuyến thăm Seoul của cô diễn ra sau chuyến công tác của Cao ủy Filippo Grandi vào ngày 23-24 tháng 10. Khoảng 500 người Yemen đã rời khỏi cuộc xung đột ở quê nhà, chạy đến đảo Jeju của Hàn Quốc vào tháng 5.

Angelina Jolie
Diễn viên Angelina Jolie (Ảnh: Getty)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.