RSS

Thế giới đêm qua: Bất chấp biểu tình, Hồng Kông quyết thông qua luật dẫn độ sang Trung Quốc

12:00 11/06/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 11/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Thị trường chứng khoán Mỹ khởi sắc, sau khi Mỹ-Mễ đạt thỏa thuận di cư

Chứng khoán Mỹ đã tăng cao, một phản ứng tích cực sau khi Hoa Kỳ và Mexico đạt thỏa thuận về người di cư, loại bỏ mối đe dọa hàng tỷ đô la hàng hóa Mexico bị tăng thuế, theo bản tin hôm thứ Hai (10/6) của WSJ.

Cụ thể, cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất và công ty công nghệ đã tăng sau khi Tổng thống Trump cho biết thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Mexico, vốn được lên lịch thực hiện vào thứ Hai (giờ Mỹ), đã bị đình chỉ vô thời hạn.

“Thị trường chứng khoán đang nhộn nhịp và giá cổ phiếu đang phản ánh điều đó”, ông Nick Maroutsos, giám đốc của công ty chứng khoán Janus Henderson Investors,cho biết.

Chỉ số trung bình Dow Jones tăng 78,74 điểm, tương đương 0,3%, lên 26062,68, ghi nhận phiên tăng thứ sáu liên tiếp – chuỗi dài nhất kể từ tháng 5/2018. S & P 500 đã tăng thêm 13,39 điểm, tương đương 0,5%, lên 2886,73, và Nasdaq Composite tăng 81,07 điểm, tương đương 1%, lên 7823,17.

Một thương nhân làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York hôm thứ Sáu. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Trump thăm Hàn Quốc sau G-20

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ tháp tùng Tổng thống Donald Trump trong chuyến thăm Hàn Quốc vào cuối tháng này, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm thứ Hai, theo Yonhap.

Thông báo cho hay, ông Trump dự định tới Seoul để hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Osaka, Nhật Bản, vào hai ngày 28-29/6.

“Sau G-20, Bộ trưởng Pompeo sẽ tháp tùng Tổng thống Donald J. Trump tới Hàn Quốc để gặp Tổng thống Moon Jae-in”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.

“Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cách tăng cường liên minh Mỹ-Triều. Tổng thống Trump và Tổng thống Moon sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong những nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên”, bà Ortagus nói.

Ông Trump và Moon gặp gỡ bên lề một cuộc họp của Liên Hợp Quốc 9/2018. (Ảnh: Reuters)

Các hãng công nghệ lớn hạn chế nhân viên nói về Huawei

Một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã yêu cầu nhân viên của họ ngừng thảo luận về các tiêu chuẩn công nghệ và kỹ thuật của Huawei, thể hiện sự hưởng ứng đối với quyết định của Mỹ, giới hạn hoạt động của công ty công nghệ bị nghi ngờ là “tay sai” của Bắc Kinh, theo Reuters.

Các nhà sản xuất chip Intel Corp và Qualcomm Inc, công ty nghiên cứu di động InterDigital Wireless Inc và LG Uplus đã hạn chế nhân viên tổ chức các cuộc thảo luận chính thức về công nghệ của Huawei, các nguồn tin nói với Reuters.

Các cuộc thảo luận như vậy là một hoạt động thường xuyên nơi các kỹ sư của các hãng công nghệ này tụ hợp để xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật cho các công nghệ truyền thông, bao gồm cả thế hệ mạng di động 5G.

Intel và Qualcomm cho biết họ đã ban hành hướng dẫn liên quan tới các cuộc thảo luận công nghệ cho nhân viên, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Người phát ngôn của InterDigital nói rằng họ cũng đã có hướng dẫn cho các kỹ sư để đảm bảo công ty tuân thủ các quy định của Hoa Kỳ. Còn một quan chức của LG Uplus nói rằng “công ty đang tự nguyện không tổ chức các cuộc thảo luận về [công nghệ của] Huawei, ngoài các cuộc họp bàn về vấn đề về lắp đặt hoặc bảo trì thiết bị mạng”.

Một người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 2 tháng 3 năm 2019.(Ảnh: REUTERS / Jason Lee)

Mali: ít nhất 95 người thiệt mạng sau một cuộc tấn công trả thù

Những kẻ tấn công được cho là thuộc nhóm sắc tộc Fulani đã đột kích vào làng Dogon, nằm ở miền trung của nước Cộng hòa Mali, châu Phi, giết chết ít nhất 95 người, đồng thời phóng hỏa đốt các ngôi nhà ở ngôi làng này, các quan chức địa phương và chính phủ Mali nói với Reuters hôm thứ Hai.

Các cuộc xung đột giữa những thợ săn ở làng Dogon và những người chăn gia súc thuộc sắc tộc Fulani đã làm chết hàng trăm người kể từ tháng Một, bao gồm một cuộc tấn công vào tháng Ba, trong đó các tay súng nghi là của người Dogon đã giết chết hơn 150 người Fulani.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc đã thực hiện những hỗ trợ trên không vào sáng ngày thứ Hai nhằm giúp chính phủ Malian ngăn chặn các cuộc xung đột tiếp theo, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc, Eri Kaneko, nói với các phóng viên ở New York.

Mali là một quốc gia ở phía Tây châu Phi. (Ảnh: 123rf)

Bất chấp biểu tình, chính quyền Hồng Kông quyết thông qua dự luật dẫn độ

Người đứng đầu đặc khu Hồng Kông, Carrie Lam, tuyên bố hôm thứ Hai rằng sẽ thúc đẩy việc ban hành đạo luật dẫn độ, cho phép áp giải nghi phạm sang Trung Quốc đại lục xét xử, một ngày sau cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 1997, với sự tham gia của hơn 1 triệu người phản đối dự luật này, diễn ra, theo Reuters.

“Tôi không nghĩ rằng việc rút lại dự luật là hợp lý đối với chúng ta lúc này, vì có những mục tiêu rất quan trọng mà dự luật này dự định đạt được”, bà Lam nói với các phóng viên trong vòng bảo vệ của các nhân viên an ninh.

“Trong khi đó chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận và giải thích, có rất ít cơ hội để đạt được sự trì hoãn việc thông qua dự luật này”, bà Lam nói.

Đặc khu trưởng Hồng Kông, Carrie Lam và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.