RSS

Xung đột ở Hồng Kông vì luật dẫn độ sang Trung Quốc

Cảnh sát chống bạo động đã được huy động tới trụ sở cơ quan lập pháp của Hồng Kông vào sáng sớm thứ Hai sau khi một cuộc biểu tình ôn hòa thu hút 1 triệu người tham gia đã phát sinh những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người dân, Reuters đưa tin.

Chính phủ Hồng Kông thân Bắc Kinh hiện phải đối mặt với áp lực từ công chúng vì dự luật dẫn độ các nghi phạm Hồng Kông sang đại lục để xét xử.

Hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình, hô vang yêu cầu đặc khu trưởng Hồng Kông Carrie Lam từ chức vào hôm Chủ nhật. Biển người kéo dài 3km trong những đại lộ ở trung tâm thành phố suốt nhiều giờ hôm Chủ nhật khi họ tiến đến trụ sở chính quyền địa phương. Các nhà tổ chức ước tính số người tham gia đoàn biểu tình lên đến 1 triệu người. 

Các cuộc giao tranh đã nổ ra khi trời tối, cảnh sát chống bạo động đã sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để giải tán những người biểu tình.

Người biểu tình diễu hành vào ngày 9/6. (Ảnh: Paul Yeung/Bloomberg)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Tổng thống Trump có thể nới lỏng Huawei nếu đàm phán thương mại tiến triển

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm Chủ nhật nói rằng, Tổng thống Donald Trump có thể sẽ giảm bớt các biện pháp kiềm chế của Hoa Kỳ đối với Huawei nếu có tiến triển trong đàm phán thương mại với Trung Quốc, theo Reuters.

Hoa Kỳ cáo buộc gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc làm gián điệp cho chính quyền Trung Quốc và đánh cắp tài sản trí tuệ, điều mà Huawei phủ nhận.

Washington đã đưa Huawei vào một danh sách đen cấm các công ty Mỹ hợp tác kinh doanh với họ, các đồng minh của Mỹ cũng đã ngăn chặn Huawei, với lo ngại Huawei có thể sử dụng công nghệ của mình để thực hiện gián điệp cho Bắc Kinh.

Ông Mnuchin nói rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng thỏa thuận với Trung Quốc, nhưng cũng duy trì thuế quan nếu cần thiết.

Ngành ngân hàng Nga tiếp tục yếu kém

Ngân hàng Thế giới hôm thứ Hai cho biết ngành ngân hàng Nga tiếp tục yếu kém dù ngân hàng trung ương nước này đã cung cấp các khoản trợ giúp cho các tổ chức cho vay chủ chốt của đất nước trong thời gian qua, theo Reuters. 

Ngân hàng trung ương đã đóng cửa hàng trăm tổ chức cho vay trong vài năm gần đây và giải cứu vài ngân hàng lớn với giá hàng chục tỉ đô la.

Nhận xét về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Nga, Ngân hàng Thế giới cho biết chỉ số tăng trưởng rất khiêm tốn mặc dù bộ đệm tài chính và kinh tế vĩ mô của đất nước này rất mạnh.

Bộ trưởng Đức tới Iran nhằm cứu vãn hiệp ước hạt nhân 

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Đức đã tới Tehran để hội đàm với Tổng thống Hassan Rouhani trong nỗ lực phối hợp của châu Âu nhằm bảo tồn hiệp ước hạt nhân Iran với các cường quốc thế giới và xoa dịu căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran, theo Reuters.

Một nguồn tin ngoại giao Đức xác nhận, ông Heiko Maas sẽ gặp đồng cấp Mohammad Javad Zarif và Tổng thống Rouhani vào thứ Hai.

Một sự tan băng thận trọng trong mối quan hệ giữa Tehran và Washington đã được thiết lập vào năm 2015 khi Iran ký một thỏa thuận với 6 cường quốc hạn chế hoạt động hạt nhân của nước này. Nhưng căng thẳng với Hoa Kỳ đã gia tăng trở lại kể từ khi Tổng thống Trump rút Washington khỏi thỏa thuận và áp dụng các biện pháp trừng phạt sâu rộng. Đức, Pháp, và Anh cho rằng hiệp ước hạt nhân vẫn là cách tốt nhất để hạn chế Iran làm giàu uranium – một con đường dẫn tới phát triển vũ khí hạt nhân.

500 người bị bắt trong cuộc biểu tình chống lại bầu cử ở Kazakhstan

Cảnh sát Kazakhstan đã bắt giữ khoảng 500 người vào hôm Chủ nhật sau khi giải tán các cuộc biểu tình phản đối một cuộc bầu cử phi dân chủ, trong đó xác nhận ông Kassym-Jomart Tokayev là người kế thừa lãnh đạo kỳ cựu Nursultan Nazarbayev.

Ông Nazarbayev đã tự tay chọn nhà ngoại giao 66 tuổi Tokayev để kế vị ông. Hàng trăm người biểu tình hô vang: “Xấu hổ!”, phản đối cuộc bầu cử vào Chủ nhật tại Almaty và Nur-Sultan, thủ đô của Kazakhstan đã đổi tên theo đề nghị của Tokayev, theo Reuters.

Sự chuyển giao quyền lực suôn sẻ của tổng thống sẽ là tin tức tốt đẹp cho nước láng giềng Nga và Trung Quốc, và cho các công ty khai thác và năng lượng nước ngoài đã đầu tư hàng trăm tỷ đô la vào quốc gia Trung Á này.

Kassym-Jomart Tokayev, ứng viên tổng thống của Kazakhstan bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử tổng thống ở Nur-Sultan, Kazakhstan ngày 9/6/2019. (Ảnh: REUTERS/Mukhtar Kholdorbekov)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.