RSS

Ông Trump khích lệ Mexico sau khi có thỏa thuận về người di cư

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Bảy (8/6) dự đoán Mexico sẽ thực thi mạnh mẽ thỏa thuận về người di cư với Hoa Kỳ, với việc quốc gia láng giềng phía Nam của Mỹ đồng ý mở rộng chương trình tị nạn và tăng cường an ninh để ngăn chặn người di cư Trung Mỹ cố gắng xâm nhập lãnh thổ Hoa Kỳ, theo Reuters.

Thỏa thuận được ký kết vào chiều thứ Sáu, sau ba ngày đàm phán ở Washington, dưới sức ép của Tổng thống Trump đe dọa nếu Mexico không có biện pháp với người di cư thì sẽ áp thuế nhập khẩu 5% đối với tất cả hàng hóa của nước này bắt đầu vào thứ Hai tuần tới.

“Mexico sẽ rất cố gắng và nếu họ làm được điều đó, đây sẽ là một thỏa thuận rất thành công giữa Hoa Kỳ và Mexico”, ông Trump viết trên Twitter vào sáng thứ Bảy.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Anbani: hàng ngàn người biểu tình phản đối chính phủ thiên tả Meta

Hàng ngàn người Albani, vào tối thứ Bảy, đã xuống đường biểu tình phản đối quyết định của Tổng thống thiên tả Ilir Meta – hủy bỏ cuộc bầu cử lãnh đạo các địa phương sắp tới, với lý do cần phải giảm căng thẳng chính trị, theo AP.

Tổng thống Meta cho biết ông đã hành động vì “hoàn cảnh thực tế không hỗ trợ các điều kiện cần thiết cho các cuộc bầu cử thực sự, dân chủ, đại diện và toàn diện” vào ngày 30/6.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập đang yêu cầu chính phủ Meta tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm. Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu kêu gọi hai bên không sử dụng bạo lực và thay vào đó cần thông qua đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị.

Một người biểu tình ném lửa về phía cảnh sát Albania trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở Tirana, Albania, Thứ Bảy, ngày 8 tháng 6 năm 2019. (Ảnh: AP)

Quan chức Mỹ xác nhận cuộc gặp Trump-Tập tại G-20

Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 vào cuối tháng này, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ xác nhận, thông qua đó có thể sẽ đặt cơ sở cho việc nối lại các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, theo WSJ.

Chia sẻ với báo giới hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, nói rằng nguyên thủ Mỹ-Trung sẽ gặp nhau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 vào hai ngày, 28-29 tháng 6, tại Nhật Bản, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ở chiều ngược lại, WSJ cho hay, phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về cuộc gặp giữa ông Tập và ông Trump.

“Nếu Trung Quốc muốn quay lại bàn đàm phán và đàm phán trên cơ sở những gì đang đàm phán, chúng ta có thể có được một thỏa thuận lịch sử tuyệt vời”, ông Mnuchin nói. “Nếu họ không làm thế, chúng tôi sẽ tiếp tục chính sách thuế của chúng tôi”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Steven Mnuchin. (Ảnh: AP)

Nữ diễn viên Jolie kêu gọi thế giới giúp đỡ các nước cưu mang người Venezuela

Ngôi sao Hollywood Angelina Jolie hôm thứ Bảy đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ nhiều hơn cho ba quốc gia Nam Mỹ đang phải cưu mang nhiều người Venezuela tị nạn, nói rằng 20.000 trẻ em Venezuela có nguy cơ không có quyền công dân cơ bản, theo Reuters.

Jolie, với tư cách một đặc phái viên của Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), đang có chuyến đi tới Colombia để thăm những người tị nạn Venezuela và gặp gỡ Tổng thống Ivan Duque.

4 triệu người tị nạn Venezuela đã chạy sang các nước láng giềng để tránh cuộc khủng hoảng toàn diện kéo dài ở quê hương, trong đó có hơn 1 triệu người đang tá túc ở Colombia.

“Tổng thống và tôi đã nói về nguy cơ hơn 20.000 trẻ em Venezuela không có quốc tịch, ông ấy nói rằng sẽ luôn giúp đỡ trẻ em”, Jolie nói trong buổi họp báo.

“Chúng tôi thống nhất rằng cộng đồng quốc tế nên hỗ trợ nhiều hơn cho Colombia, Peru và Ecuador, những nước đang gánh chịu gánh nặng của cuộc khủng hoảng này”, nữ minh tinh 44 tuổi cho biết.

Nữ minh tinh Jolie nói chuyện với các em nhỏ tị nạn người Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Sudan: lãnh đạo phe đối lập bị bắt sau khi gặp thủ tướng Ethiopia

Lực lượng an ninh Sudan đã bắt giữ hai nhà lãnh đạo phe đối lập ngay sau khi họ gặp Thủ tướng Abiy Ahmed của Ethiopia, theo Aljazeera.

Thủ tướng Ethiopia Abiy đã gặp đại diện của chính phủ quân sự và phe dân sự vào thứ Sáu nhằm dàn xếp để hai bên nối lại các cuộc đàm phán sau khi quân đội tiến hành một cuộc đàn áp tàn bạo đối với những người biểu tình, giết chết hàng chục người trong tuần này.

Trong số các đại biểu của phe dân sự mà ông Abiy gặp, có chính trị gia đối lập Mohamed Esmat và một lãnh đạo của Phong trào Giải phóng Nhân dân Sudan nổi dậy-Bắc (SPLM-N), Ismail Jalab.

Esmat đã bị bắt vào thứ Sáu ngay sau cuộc gặp với Abiy, trong khi Jalab bị bắt tại nơi cư trú sớm vào thứ Bảy, các trợ lý của họ nói với hãng tin AFP.

Sau khi giúp người biểu tình Sudan lật đổ tổng thống Omar al-Bashir hồi tháng Tư, quân đội đã giành quyền lãnh đạo đất nước, trong khi đó các nhóm biểu tình yêu cầu họ phải bàn giao lại chính quyền cho bên dân sự

Thủ tướng Abiy Ahmed của Ethiopia. (Ảnh: Anadolu)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.