RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ gọi Đài Loan là ‘quốc gia’, động thái ‘tấn công’ Bắc Kinh mới nhất của chính quyền Trump

12:00 07/06/2019

Hôm nay thứ Sáu ngày 7/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ coi Đài Loan là ‘quốc gia’ trong một báo cáo chiến lược

Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa Đài Loan vào danh sách “các quốc gia” trong một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, động thái mới nhất trong một loạt các hành động ‘tấn công’ Bắc Kinh của Washington trong thời gian gần đây, theo bản tin ngày thứ Sáu của SCMP.

Trong “Báo cáo Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương” dài 55 trang của Lầu Năm Góc đề cập tới những nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc tăng cường quan hệ với các đối tác với các nền dân chủ trong khu vực châu Á có liệt kê Singapore, Đài Loan, New Zealand và Mông Cổ là những quốc gia mà Mỹ ưu tiên.

“Tất cả bốn quốc gia hỗ trợ cho các sứ mệnh của Hoa Kỳ trên khắp thế giới và đang tích cực thực hiện các bước để duy trì một trật tự quốc tế tự do và cởi mở”, báo cáo viết, và nói rằng 4 “quốc gia” này là những đối tác “tự nhiên, có khả năng và đáng tin cậy”.

Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) là hòn đảo có chính phủ độc lập, do dân bầu nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai và có thể giành lại bằng vũ lực.

Cờ Mỹ và Đài Loan. (Ảnh: EPA)

Ông Trump nói ‘có thể’ tiếp tục đánh thuế 300 tỷ sau khi gặp Tập Cận Bình

Tổng thống Mỹ Donald Trump, hôm thứ Năm, nói “có thể lên kế hoạch” áp mức thuế cao đối với gói hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào thời gian sau khi ông gặp ông Tập Cận Bình tại G20 vào cuối tháng này, theo SCMP.

Quyết định áp thuế trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc hiện chưa phải chịu mức thuế 25% sẽ được đưa ra “trong vòng hai tuần tới, có lẽ là ngay sau G20”, ông Trump nói với các phóng viên tại lễ kỷ niệm D-Day ở châu Âu.

“Theo cách này hay cách khác, tôi sẽ đưa ra quyết định đó sau G20”, ông Trump nói, và cho biết, ông ước tính trị giá của số hàng hóa Trung Quốc bị đánh thuế vào khoảng 325 tỷ USD, chứ không phải 300 tỷ như thông báo của đại diện Bộ Thương mại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong sự kiện kỷ niệm 75 năm D-Day, ngày quân đồng minh bắt đầu chiến dịch tiêu diệt phát xít. (Ảnh: AP)

Dominican: 3 du khách Mỹ tử vong do đau tim

Các nhà chức trách ở Cộng hòa Dominican nói rằng cái chết của một nhà trị liệu tâm lý và một cặp vợ chồng người Mỹ, gây xôn xao dư luận gần đây, ở cùng một khu nghỉ mát dường như không có sự liên quan, theo AP.

Bộ trưởng Du lịch Francisco Javier García cho biết khám nghiệm tử thi cho thấy nhà trị liệu tâm lý Miranda Schaup-Werner, 41 tuổi, bị đau tim vào ngày 25/5.

Cảnh sát Dominican cũng đang điều tra cái chết của một cặp vợ chồng Mỹ được tìm thấy tại một khách sạn khác trong cùng khu nghỉ dưỡng vào ngày 30/5. Các quan chức cho biết Edward Nathaniel Holmes, 63 tuổi và Cynthia Ann Day, 49 tuổi, dường như bị suy hô hấp và tràn dịch phổi.

Nhà chức trách của quốc gia thuộc khu vực Caribeban ban đầu mô tả những du khách Mỹ tử vong trong cùng một khách sạn. Dự luận sau đó đặt ra những nghi vấn về sự liên quan của hai vụ tử vong.

Hai vợ chồng du khách Mỹ tử vong trong khi du lịch Dominican. (Ảnh: NDTV)

Có thể tới cuối năm 2020 CFO Huawei mới bị dẫn độ sang Mỹ

Cuộc chiến dẫn độ đối với CFO của Huawei, Mạnh Vãn Châu, có thể kéo dài cho đến ít nhất là tháng 10/2020, theo kế hoạch được Tòa án tối cao British Columbia, Canada, công bố hôm thứ Năm, SCMP đưa tin.

David Martin, một trong những luật sư của bà Mạnh, nói với tòa án rằng đây sẽ là “một kỷ lục” nếu một phán quyết về việc có nên dẫn độ con gái của người sáng lập Huawei tới Mỹ hay không mất tới hai năm để thực hiện.

Bà Mạnh đã bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của phía Mỹ với cáo buộc rằng CFO của Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt Iran của Washington. Vụ án phân xử việc dẫn độ bà Mạnh chính thức bắt đầu khi nữ giám đốc gốc Hoa của Huawei có phiên điều trần đầu tiên tai tòa vào ngày 20/1/2019.

CFO của Huawei, Mạnh Vãn Châu. (Ảnh: Reuters)

Hàng ngàn luật sư Hồng Kông xuống đường phản đối luật dẫn độ

Hơn 3.000 luật sư Hồng Kông hôm thứ Năm đã tham gia một cuộc biểu tình chống lại dự luật dẫn độ cho phép Bắc Kinh dẫn độ một cư dân của hòn đảo về đại lục để xét xử, theo Reuters.

Trong trang phục màu đen, các luật sư trao đổi sôi nổi trên đường từ tòa án tối cao Hồng Kông đến Văn phòng Chính phủ Trung ương vào một buổi tối ngột ngạt.

Ông Chris Patten, thống đốc người Anh cuối cùng tại Hồng Kông, mô tả dự luật này là một “đòn khủng khiếp” giáng vào nhà nước pháp quyền.

Đề xuất dẫn độ, cùng với thái độ cứng rắn không nhượng bộ của chính quyền đặc khu, đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong các cộng đồng doanh nhân, ngoại giao và tư pháp, vì họ lo rằng quyền tự trị về pháp lý của hòn đảo sẽ bị xói mòn, và nghi ngờ về sự công bằng trong các phiên tòa ở Trung Quốc.

Các luật sư Hồng Kông trong trang phục màu đen tuần hành phản đối dự luật dẫn độ. (Ảnh: Fox News)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.