RSS

Thế giới đêm qua: Nhằm đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ bán máy bay trinh thám cho Việt Nam

12:00 05/06/2019

Hôm nay thứ Tư ngày 5/6, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Nhằm đẩy lùi Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ bán máy bay trinh thám cho Việt Nam

Mỹ đã xác nhận việc bán 34 máy bay không người lái ScanEagle cho các đồng minh và đối tác của của mình ở Biển Đông, để giúp họ nâng cao khả năng thu thập thông tin tình báo trong bối cảnh Trung Quốc đang không ngừng gia tăng các hoạt động quân sự ở vùng biển chiến lược, theo bản tin hôm thứ Ba (4/6) của World Finance.

Máy bay ScanEagle không được vũ trang, nhưng nổi tiếng với khả năng giám sát và thu thập thông tin, điều này sẽ cho phép các đồng minh của Mỹ kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, World Finance đánh giá.

Vào ngày 31/5, Lầu Năm Góc xác nhận máy bay không người lái đã được bán cho Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam với tổng trị giá 47 triệu USD.

Một máy bay không người lái ScanEagle. (Ảnh: World Finance)

Hồng Kông và Đài Loan tưởng niệm nạn nhân thảm sát Thiên An Môn

Hơn 180.000 người, vào đêm thứ Ba, đã tham dự một buổi cầu nguyện ở Hồng Kông để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ Thảm sát Thiên An Môn cách đây 30 năm, các nhà tổ chức cho biết, theo WSJ.

Những diễn giả của buổi cầu nguyện, cùng người tham dự, cầm nến kêu gọi chấm dứt sự cai trị độc đảng và kêu gọi công lý cho vụ thảm sát vô nhân tính đối với những người biểu tình yêu cầu các quyền cơ bản của con người ở Bắc Kinh năm 1989.

Cũng trong đêm thứ Ba, theo Taiwan News, người dân Đài Loan cũng tập trung ở Quảng trường Tự do để tưởng nhớ tới những nạn nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong sự kiện đàn áp Thiên An Môn 30 năm trước. 

Những ngọn nến, nhìn từ trên cao, được thắp trong Công viên Victoria, Hồng Kông, vào tối thứ Ba, để tưởng nhớ nạn nhân của thảm sát Thiên An Môn. (Ảnh: BLOOMBERG)

Huawei là chủ điểm trong thảo luận giữa ông Trump và bà May

Vào ngày thứ hai của chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May. Chủ điểm của cuộc thảo luận giữa hai nguyên thủy Mỹ-Anh bao gồm vấn đề thương mại và những lo ngại về việc có thể công ty viễn thông Huawei của Trung Quốc sẽ được tham gia xây dựng mạng 5G ở Anh, theo bản tin hôm thứ Ba của The BL.

Các quan chức Anh đang cân nhắc xem có cho Huawei tham gia xây dựng mạng truyền thông không dây 5G của nước này hay không, trong khi đó Hoa Kỳ đang vận động các đồng minh loại bỏ Huawei ra khỏi kế hoạch phát triển mạng 5G vì lo ngại chính phủ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu tình báo thông qua các thiết bị do Huawei cung cấp.

Bộ trưởng An ninh Anh, Ben Wallace, cho biết chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng đối với vấn đề này, nhưng nói rằng Huawei nên được trao một cơ hội vì người Anh “tin vào luật chơi công bằng”.

Tổng thống Trump và Thủ tướng May trong cuộc gặp hôm thứ Ba. (Ảnh: Shealah Craighead/Official White House Photo)

Sudan: Phe dân sự không chấp thuận đề nghị của phe quân sự

Phe đối lập ở Sudan đã từ chối kế hoạch tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 9 tháng tới của Hội đồng quân sự (TMC) cầm quyền, một ngày sau khi lực lượng an ninh tấn công người biểu tình ở thủ đô Khartoum khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, theo Aljazeera.

Madani Abbas Madani, một nhà lãnh đạo của liên minh Thay đổi và Tự do, cho biết hôm thứ Ba rằng một chiến dịch bất tuân dân sự sẽ được thực hiện để buộc Hội đồng Quân sự phải trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho một chính phủ dân sự lâm thời.

TMC đã có công hỗ trợ người biểu tình, dưới sự lãnh đạo của nhóm Chuyên gia Sudan (SPA), lật đổ sự cầm quyền nhiều thập niên của cựu Tổng thống Omar al-Bashir vào tháng Tư. Sau đó TMC và SPA không tìm được tiếng nói chung trong vấn đề chuyển giao quyền lực, từ chính phủ quân sự sang dân sự.

Người biểu tình Sudan yêu cầu chính phủ quân sự trao quyền lãnh đạo cho chính phủ dân sự. (Ảnh: Reuters)

Mỹ cấm hầu hết các phương tiện đường thủy tới Cuba

Bắt đầu từ thứ Tư (6/6), Hoa Kỳ cấm hầu hết các loại tàu thủy tới Cuba, bao gồm các tàu phục vụ du lịch và giải trí, một phát ngôn viên của Bộ Thương mại xác nhận, theo Miami Herald.

Một quan chức cao cấp, giấu tên, của chính phủ Mỹ nói với Miami Herald lý do của lệnh cấm là do chính phủ Cuba đã “thao túng” hành trình du lịch trên biển và các công ty du lịch cung cấp “tiền trực tiếp cho chính phủ Cuba”.

Quan chức này cho biết nhiều lệnh trừng phạt đang được cân nhắc để tăng sức ép lên chính phủ Cuba vì họ đang là thế lực ủng hộ tích cực chế độ Maduro ở Venezuela.

Một con tàu du lịch được nhìn thấy ở cảng Havana vào ngày 6 tháng 5 năm 2019. (Ảnh: Yamil Lage / AFP / Getty Images)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.