RSS

Quân đội Đài Loan sắp được trang bị vũ khí hiện đại của Mỹ trị giá 2 tỷ đô

Hoa Kỳ đang có kế hoạch bán xe tăng và vũ khí trị giá hơn 2 tỷ đô la cho Đài Loan, một động thái có thể khiến Trung Quốc tức giận, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang leo thang, theo bản tin ngày thứ Tư (5/6) của Reuters.

Một thông báo không chính thức về việc bán lô hàng đã được gửi tới Nghị viện Hoa Kỳ, bốn nguồn tin nói với Reuters và đề nghị không công bố danh tính của họ vì họ không được phép nói về kế hoạch này.

Lô hàng bao gồm 108 xe tăng M1A2 Abrams của General Dynamics Corp trị giá khoảng 2 tỷ USD, cũng như đạn chống tăng và phòng không, ba trong số các nguồn tin cho biết.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan, hòn đảo có chính phủ độc lập theo chế độ dân chủ nhưng bị Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai có thể lấy lại bằng vũ lực. (Chi tiết)

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: EPA/Reuters)

Bị nhiều nước quay lưng vì nghi làm gián điệp, Huawei tìm tới Nga

Tập đoàn công nghệ Huawei, Trung Quốc, bị nhiều nước phương Tây coi là mối đe dọa an ninh, đã ký một thỏa thuận vào thứ Tư với công ty viễn thông MTS để phát triển mạng 5G ở Nga trong năm tới, theo AFP.

Thỏa thuận được ký kết bên lề cuộc gặp giữa chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow.

AFP cho hay, Huawei đã rơi vào tình cảnh khó khăn kể từ tháng 5, khi chính quyền Tổng thống Trump cấm các công ty Mỹ bán thiết bị công nghệ cao cho Huawei vì nghi ngờ hãng công nghệ này là “tay sai” cho Bắc Kinh trong việc thu thập thông tin tình báo.

Các chuyên gia cho rằng quyết định hạn chế Huawei của Mỹ, sẽ có hiệu lực trong vòng ba tháng, đe dọa sự tồn tại của công ty Trung Quốc vốn phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị mua từ các công ty công nghệ Hoa Kỳ.

Guo Ping, phó chủ tịch Huawei bắt tay chủ tịch MTS Alexei Kornya sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác, với sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Quan chức Mexico tới Mỹ đàm phán thuế quan

Các quan chức Mexico đã gặp các đối tác Mỹ để đàm phán về vấn đề thuế quan tại Washington vào thứ Tư, trong bối cảnh Mexico khiến chính quyền Trump tức giận khi không có biện pháp ngăn chặn dòng người di cư, để cho 132,000 người vượt qua biên giới vào Hoa Kỳ trong tháng Năm, theo Reuters.

Tuần trước Tổng thống Trump tuyên bố với ý rằng nếu Mexico không có biện pháp cứng rắn hơn đối với vấn đề người nhập cư, đang không ngừng đổ về biên giới với Mỹ, thì hàng hóa của quốc gia này vào Mỹ sẽ phải đối mặt với mức thuế cao hơn.

Mexico muốn tránh một cuộc chiến thương mại mà các nhà phân tích tin rằng có thể khiến nền kinh tế của họ rơi vào suy thoái và Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador, nói ông lạc quan rằng các cuộc đàm phán ở Washington có thể dẫn đến một thỏa thuận.

Người di cư leo lên hàng rào biên giới Mỹ-Mexico ở San Ysidro, California. (Ảnh: AFP)

Sudan: phe đối lập khước từ đề nghị đàm phán của Hội đồng quân sự

Hội đồng quân sự Sudan đã đưa ra đề nghị nối lại các cuộc đàm phán với các nhóm đối lập vào thứ Tư, hai ngày sau khi lực lượng an ninh tấn công làm chết nhiều người biểu tình, nhưng phe đối lập đã từ chối lời mời, theo Reuters.

Một nguồn tin từ phe đối lập nói với Reuters rằng đã có 108 người biểu tình thiệt mạng sau khi lực lượng an ninh của chính phủ quân sự tấn công họ vào thứ Hai, và dự kiến số người chết do các vết thương sau vụ tấn công này sẽ còn tăng thêm.

Cuộc tấn công diễn ra sau nhiều tuần lực lượng quân sự và các nhóm dân sự tranh cãi kịch liệt về việc chuyển giao quyền lãnh đạo đất nước, từ quân sự sang dân sự, đánh dấu sự bùng phát bạo lực tồi tệ nhất kể từ sau khi quân đội giúp người biểu tình lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir vào tháng Tư và nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Người biểu tình Sudan. (Ảnh: DW)

Hàn Quốc viện trợ 8 triệu USD cứu đói Triều Tiên

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc thông báo Seoul đã phê duyệt kế hoạch viện trợ 8 triệu đô la Mỹ cho Triều Tiên để giúp Bình Nhưỡng giải quyết “tình trạng thiếu lương thực đang ngày càng tồi tệ”, theo AFP.

Đây là lần đầu tiên, kể từ năm 2015, Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên. Seoul hi vọng những cử chỉ thiện chí như gói viện trợ này sẽ giúp thuyết phục Bình Nhưỡng sẽ tỏ ra tích cực hơn trong việc thực hiện lời hứa từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Liên Hợp Quốc cho hay, có khoảng 10 triệu người, tương đương 40% dân số Triều Tiên, ở “tình trạng thiếu lương thực trầm trọng”. Triều Tiên ngày 15/5 thừa nhận rằng đất nước bí ẩn nhất thế giới đã phải trải qua một đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 37 năm qua khiến sản lượng lương thực tụt giảm. Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về một cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên trong những tháng tới “nếu không có hành động nhân đạo đúng đắn và khẩn cấp nào được thực hiện”.

Những người nông dân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.