RSS

Thế giới đêm qua: Biểu tình độc lập lần đầu tiên ở Cuba; Nga nói tất cả sẽ c.hết nếu Moscow đứng sau vụ t.ấn c.ông Novichok

12:00 08/04/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 8/4, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Biểu tình độc lập lần đầu tiên ở Cuba

Hàng trăm người Cuba đã tuần hành ôn hòa quanh Havana kêu gọi chấm dứt hành vi tàn ác với động vật vào Chủ nhật (7/4) trong những gì ban tổ chức tin là cuộc tuần hành độc lập đầu tiên được nhà nước độc đảng cho phép.

Đi cùng với thú cưng của họ, các nhà hoạt động đã mang theo những tấm bảng kêu gọi luật bảo vệ động vật và hô vang tên tội phạm lạm dụng động vật khi họ đi qua quận trung tâm Vedado trước sự ngạc nhiên của những người xem tò mò. Chính phủ Cộng sản cho phép công dân bình thường tổ chức cuộc tuần hành có thể chỉ ra sự khoan dung đối với người Cuba để bày tỏ quan điểm và thậm chí đưa ra yêu cầu, mặc dù vẫn trong giới hạn, các nhà phân tích và người tham gia cho biết.

Cuba
Mọi người mang biểu ngữ “Cuba chống lại lạm dụng động vật”, trong một cuộc tuần hành để bảo vệ quyền động vật, tại Havana, Cuba ngày 7 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Fernando Medina)

Các nhà chức trách vẫn đàn áp các nỗ lực của phe đối lập để tổ chức các cuộc biểu tình và giam giữ những người bất đồng chính kiến ​​mà họ nói là những kẻ phản động làm việc cho Hoa Kỳ. “Thật mỉa mai khi cuộc tuần hành độc lập đầu tiên được cho phép để ủng hộ quyền động vật chứ không phải quyền con người, nhưng nó có thể là một thử nghiệm thí điểm cho các quyền tự do lớn hơn”, một số người tham gia tuần hành nói.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Kirstjen Nielsen sẽ rời vị trí của mình, Tổng thống Donald Trump nói trong một trạng thái Twitter vào Chủ nhật, khi chính quyền theo đuổi một cuộc đại tu của bộ chịu trách nhiệm về chính sách nhập cư. Sự ra đi của bà được báo cáo đầu tiên bởi CBS News, vẫn chưa rõ liệu nó là tự nguyện hay ép buộc. Trong một tweet khác, ông Trump cho biết Kevin McAleenan, ủy viên bảo vệ biên giới và hải quan Hoa Kỳ hiện tại, sẽ trở thành Bộ trưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Bà Nielsen, 46 tuổi, đã giữ vị trí này từ tháng 12/2017. Vì nó bao gồm nhập cư và thực thi hải quan, bộ phận của bà chịu trách nhiệm thực hiện một số chính sách gây tranh cãi nhất của Tổng thống Trump khi ông tìm cách cắt giảm số lượng người Mexico và người Trung Mỹ vào Hoa Kỳ mà không có giấy tờ thích hợp.

Kirstjen Nielsen
Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Kirstjen Nielsen. (Ảnh: Reuters)

Liên tiếp chịu sự thẩm vấn gắt gao của đảng Dân chủ tại Nghị viện, bà Nielsen đã giám sát các kế hoạch của ông Trump như nỗ lực xây dựng một bức tường ở biên giới với Mexico và tách trẻ em di cư khỏi gia đình họ. Ông Trump khẳng định rằng sự xuất hiện của những người nhập cư qua biên giới phía Nam Hoa Kỳ tạo thành một trường hợp khẩn cấp quốc gia. Gần đây, ông đã đe dọa sẽ đóng cửa biên giới, hoặc một phần của nó, nếu Nghị viện không thay đổi luật pháp Hoa Kỳ để sửa chữa những gì ông gọi là sơ hở của luật nhập cư.

Thủ tướng Canada dọa kiện đảng đối lập

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ đối lập Canada cho biết hôm Chủ nhật rằng Thủ tướng Justin Trudeau đe dọa sẽ kiện ông ta về tội phỉ báng trong những tuyên bố về vụ bê bối đã khiến Trudeau và Đảng Tự do cầm quyền của ông ta trong hai tháng.

Đảng Tự do đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi cựu Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould cho biết hồi tháng 2 rằng bà đã bị gây áp lực không đáng có để đảm bảo rằng công ty xây dựng SNC-Lavalin Group Inc thoát khỏi một phiên tòa tham nhũng.

Trong một nỗ lực để dập tắt cuộc khủng hoảng đã làm tổn thương cơ hội tái đắc cử vào tháng 10, ông Trudeau tuần trước đã trục xuất khỏi đảng Tự do bà Wilson-Raybould và cựu giám đốc của Bộ Tài chính Jane Philpott, người cũng chỉ trích việc xử lý vụ việc của Lav-Lavalin .

Nhà Trắng sẽ ‘không bao giờ’ giao tờ khai thuế của Tổng thống Trump

Báo cáo thuế của Tổng thống Donald Trump, sẽ không bao giờ được trao cho các nhà lập pháp Dân chủ, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney cho biết vào Chủ nhật, bất chấp nỗ lực tại Nghị viện để tìm hiểu thêm về tài chính cá nhân của vị tổng thống tỷ phú.

Khi được hỏi trên tờ Fox News Chủ nhật, nếu đảng Dân chủ Nghị viện sẽ thành công trong việc giành được tờ khai thuế của Tổng thống Cộng hòa, ông Mulvaney nói: “Không, không bao giờ. Họ cũng không nên”.

Mick Mulvaney
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. (Ảnh: Reuters)

Ông đã bác bỏ một nỗ lực để có được báo cáo thuế, được đưa ra vào thứ Tư bởi Chủ tịch Ủy ban Thuế của Hạ viện Hoa Kỳ Richard Neal, như một mưu đồ chính trị từ Đảng Dân chủ, những người sẽ không bao giờ ngừng tấn công ông Trump. “Các đảng viên Dân chủ đang yêu cầu Cục Thuế lật lại các tài liệu. Điều đó sẽ không xảy ra, và họ biết điều đó. Đây là một pha nguy hiểm chính trị”, ông Mul Muley nói.

Trung Quốc muốn hợp tác với EU về thương mại

Trung Quốc muốn hợp tác với Liên minh châu Âu về các vấn đề từ biến đổi khí hậu đến thương mại, Thủ tướng Lý Khắc Cường viết trên một tờ báo Đức trước hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới nhằm gắn kết các mối quan hệ.

Các nhà ngoại giao tại Brussels đã nói rằng căng thẳng về thương mại, đầu tư và quyền của người thiểu số có nghĩa là Trung Quốc và EU có thể không đạt được tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ngày 9/4. Thỏa thuận có thể giúp các nỗ lực của châu Âu có thể tiếp cận nhiều hơn tới các thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc Lý Khắc Cường
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: Reuters)

Lo ngại về sự thống trị tiềm năng của Trung Quốc đối với các ngành công nghiệp chiến lược của châu Âu, EU đang cố gắng thuyết phục Bắc Kinh mở cửa thị trường và cố gắng cam kết xóa bỏ những gì Brussels coi là rào cản không công bằng đối với thương mại.

American Airlines cho 737 MAX nằm đất đến ngày 5/6

American Airlines cho biết vào Chủ nhật, họ sẽ gia hạn việc hủy 90 chuyến bay mỗi ngày cho đến ngày 5/6 vì việc nằm đất máy bay Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn chết người trong 5 tháng.

Boeing 737 Max 8
Một chiếc Boeing 737 Max 8 của American Airlines, trên chuyến bay từ Miami đến Thành phố New York, hạ cánh xuống sân bay LaGuardia ở New York, Hoa Kỳ, ngày 12 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Shannon Stapleton / File Photo)

Việc hủy bỏ kéo dài bởi hãng hàng không lớn nhất Hoa Kỳ là dấu hiệu mới nhất cho thấy máy bay dự kiến sẽ không sớm trở lại hoạt động. American Airlines cho biết vào ngày 24/3, họ đã hủy 90 chuyến bay mỗi ngày cho đến ngày 24/4. Boeing cho biết họ có kế hoạch cắt giảm sản lượng máy bay 737 hàng tháng của mình gần 20%.

Nga nói tất cả sẽ chết nếu Moscow đứng sau vụ tấn công Novichok

Một người đàn ông Anh có bạn tình đã chết sau khi tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok đã được đại sứ Nga nói rằng Moscow không thể đứng sau các vụ tấn công, vì họ sẽ giết chết mọi người, ông nói với tờ nhật báo Mirror.

Charlie Rowley, người cũng đã tiếp xúc với Novichok sau khi tình cờ thấy một chai nước hoa bị nhiễm chất độc thần kinh vào năm ngoái, đã gặp Đại sứ Nga Alexander Yakovenko vào thứ Bảy để hỏi ông tại sao Moscow lại giết bạn gái của mình. “Nhưng tôi đã không thực sự nhận được bất kỳ câu trả lời nào. Tôi vừa nhận được tuyên truyền của Nga”, ông Row Rowley nói với tờ Mirror. “Đại sứ tiếp tục nói rằng chất này chắc chắn không phải là Novichok mà họ đã tạo ra, bởi vì nếu có, nó sẽ giết chết tất cả mọi người”.

(Ảnh Reuters)

Đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố, Moscow vẫn muốn một cuộc điều tra minh bạch về các vụ tấn công ngày 4/3/2018 tại thành phố Salisbury của Anh, cáo buộc chính quyền Anh đã che giấu các tình huống của vụ việc.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.