RSS

Thế giới đêm qua: Cháy máy bay ở Nga; Mỹ cảnh báo áp thuế 25% với hàng Trung Quốc

12:00 06/05/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 6/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Cháy máy bay tại Nga, 41 người tử nạn

Hãng thông tấn liên bang (FAN) của Nga ngày Chủ nhật (5/5) đã công bố danh sách 73 hành khách đi trên chiếc máy bay Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot vừa phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo khi đang trong hành trình Moskva-Murmansk, do xảy ra cháy trên khoang.

may_bay
Máy bay chở khách Nga bốc cháy khiến 13 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Theo danh sách này, có tới 72 người có họ tên giống với tên của người Nga và chỉ một người có tên giống với tên nước ngoài là Brooks Jeremy Hinton. Hiện chưa có thông tin chính thức về quốc tịch của 73 hành khách cùng năm thành viên phi hành đoàn trên máy bay gặp nạn. Ủy ban điều tra Nga cho biết đến nay đã có 41 người thiệt mạng.

Hiện một số hành khách may mắn thoát chết cho rằng thời tiết xấu và sét có thể là nguyên nhân gây tai nạn. Nhật báo Komsomolskaya Pravda dẫn lời một hành khách có tên Pyotr Egorov cho hay “máy bay đã trúng sét khi cất cánh,” buộc phải quay trở lại và “hạ cánh cứng” rồi bốc cháy.

Mỹ cảnh báo áp thuế 25% với hàng Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã tăng áp lực lên Trung Quốc vào Chủ nhật, bằng việc đe dọa sẽ tăng thuế đối với gói hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của nước này, theo AP. Cụ thể, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với nhóm hàng hóa Trung Quốc, từ mức 10% hiện tại, lên mức 25%.

Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Chính quyền Trump đã hai lần lùi thời hạn tăng thuế để tạo môi trường thuận lợi cho các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước. Nhưng dường như Trung Quốc đang tỏ ra thiếu tích cực và làm cho tiến độ đàm phán không đi theo ý của chính quyền Trump. “Thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vẫn tiếp tục, nhưng quá chậm, bởi họ cố gắng đàm phán lại. Không!”, ông Trump viết trên Twitter.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nước đã bước sang tháng thứ 10, các đoàn đàm phán của hai bên từ đầu năm tới nay đã liên tục thực hiện các cuộc thảo luận nhằm tháo gỡ những nút thắt trong quan hệ thương mại. Hiện Mỹ đã áp thuế 10% đối với 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc và 25% thuế quan đối với gói hàng hóa 50 tỷ đô la khác. (Chi tiết)

Đảng cực hữu dẫn trước đảng của Macron trong bầu cử EU

Đảng của nhà lãnh đạo cực hữu Marine Le Pen sẽ đứng đầu cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu sắp tới với 22% phiếu bầu, ngay trước đảng REM của Tổng thống Emmanuel Macron, theo một cuộc thăm dò của Ipsos được công bố vào Chủ nhật.

Marine Le Pen
Nhà lãnh đạo đảng cực hữu quốc gia (Rassemblement National) của Pháp Marine Le Pen phát biểu tại một cuộc họp báo chung ở Brussels, Bỉ ngày 5 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Francois Lenoir)

Đây là lần đầu tiên đảng cực hữu Rassemblement National (RN) – trước đây là Mặt trận Quốc gia – đã vượt qua đảng REM trong một cuộc khảo sát của Ipsos trước cuộc bầu cử EU năm nay, mặc dù các cuộc thăm dò hàng ngày khác đã cho thấy RN ở vị trí dẫn trước. Cuộc bầu cử EU sẽ được tổ chức vào ngày 26/5 tại Pháp.

Macron đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình trong các cuộc biểu tình của vest vàng, đã bắt đầu gần sáu tháng trước chống lại chi phí sinh hoạt cao nhưng lan rộng thành một phong trào rộng lớn hơn chống lại nỗ lực cải cách doanh nghiệp đầu tư của ngân hàng đầu tư.

Tổng thống Trump nói ông Mueller không cần làm chứng về thăm dò Nga

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm Chủ nhật rằng Công tố viên đặc biệt Robert Mueller không nên làm chứng trước Nghị viện về cuộc điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Robert Mueller
Robert Mueller, với tư cách là giám đốc FBI, làm chứng trước một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Thượng viện tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington ngày 12 tháng 3 năm 2013. (REUTERS / Kevin Lamarque / File Photo)

Ông Trump viết trên Twitter: “Sau khi tiêu tốn hơn 35 triệu USD trong thời gian 2 năm, phỏng vấn 500 người, dùng 18 đảng viên Dân chủ Căm thù Trump và 49 Mật vụ FBI – tất cả lên đến đỉnh điểm trong hơn 400 trang báo cáo cho thấy Không Có Thông Đồng – tại sao đảng Dân chủ trong Nghị viện giờ lại cần Robert Mueller ra làm chứng. Có phải họ đang tìm kiếm một bản Làm Lại bởi vì họ ghét nhìn thấy kết luận Không Thông đồng mạnh mẽ? Không có Tội phạm, ngoại trừ ở phía bên kia (tuyệt đối không được nêu trong báo cáo) và Không Có Thông Đồng. Bob Mueller không nên làm chứng. Không Làm Lại cho các đảng viên Dân chủ!”.

Tổng thống bị lật đổ của Sudan Bashir bị thẩm vấn

Tổng thống Sudan bị lật đổ Omar al-Bashir đã bị thẩm vấn về nghi ngờ rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, công tố viên nhà nước cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật.

Sudan Omar al-Bashir
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir có bài phát biểu bên trong Quốc hội tại Khartoum, Sudan ngày 1 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Mohamed Nureldin Abdallah / File Photo)

Công tố viên đã bắt đầu điều tra Bashir vào tháng trước về các cáo buộc rửa tiền và sở hữu một khoản tiền lớn ngoại tệ mà không có căn cứ pháp lý. Một số tiền lớn được tìm thấy trong vali trong nhà ông.

Ông Bashir đã bị quân đội cách chức vào ngày 11/4 sau nhiều tháng biểu tình chống lại sự cai trị 30 năm của ông. Ông cũng bị Tòa án Hình sự Quốc tế ở Hague truy nã về các tội ác chiến tranh về cuộc xung đột ở khu vực Sudan Sudan Darfur.

Cảnh sát Sri Lanka phát hiện trại huấn luyện phiến quân Hồi giáo

Cảnh sát Sri Lanka hôm Chủ nhật đã phát hiện ra một trại rộng 10 mẫu Anh ở thị trấn Kattankudy phía Đông, nơi các chiến binh Hồi giáo liên quan đến các vụ tấn công Lễ Phục sinh chết người được cho là đã luyện tập bắn súng và ném bom.

Sri Lanka
Một sĩ quan cảnh sát đứng trong một trại huấn luyện được cho là có liên quan đến phiến quân Hồi giáo ở Kattankudy, gần Batticaloa, Sri Lanka, ngày 5 tháng 5 năm 2019. (REUTERS)

Khu vực có tường bao quanh nằm trong một khu dân cư nghèo ở ngoại ô thành phố quê hương của Zahran Hashim, người được cho là nhân vật chủ chốt trong âm mưu tấn công ngày 21/4. Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn khiến hơn 250 người thiệt mạng. Khu đất hẹp, đầy cát được điểm xuyết bằng một tháp canh bốn tầng, cũng như những cây xoài, chuồng gà và chuồng dê.

“Họ muốn cho thấy nơi này là bình thường. Nếu ai đó đến xem, nó trông giống như một trang trại. Nhưng những gì họ đang làm là khủng bố”, một sĩ quan cảnh sát cấp cao ở khu vực Batticaloa nói. Hai chủ sở hữu của mảnh đất đã bị bắt giữ, viên chức nói.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.