RSS

Thế giới đêm qua: Trump-Putin điện đàm về hạt nhân, Triều Tiên và Venezuela; Trung Quốc giam 3 triệu người Hồi giáo trong các ‘trại tập trung’

12:00 04/05/2019

Hôm nay Thứ Bảy ngày 4/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Trump-Putin điện đàm về hạt nhân, Triều Tiên và Venezuela

Nhà Trắng và Điện Kremlin thông báo, hôm thứ Sáu (3/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ để thảo luận về nhiều vấn đề song phương và quốc tế cùng quan tâm.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về triển vọng của một thỏa thuận hạt nhân đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc, hoặc gia hạn hiệp ước hạt nhân chiến lược hiện nay giữa Mỹ và Nga.  Liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump đã hối thúc người đồng cấp Putin gia tăng sức ép với Bình Nhưỡng trong việc phi hạt nhân hóa.

Trump-Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: RT)

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo đã thỏa luận về tình hình căng thẳng hiện nay tại Venezuela, đồng thời đề cập nhanh tới báo cáo mới đây của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định đội ngũ tranh cử năm 2016 của Tổng thống Trump không hề “cấu kết” với Nga như nhiều người cáo buộc. Bà Sanders đánh giá nhìn chung “cuộc điện đàm diễn ra tích cực”.

Trung Quốc giam 3 triệu người Hồi giáo trong các ‘trại tập trung’

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cáo buộc Trung Quốc đã đưa hơn một triệu người Hồi giáo thiểu số vào các trại tập trung, trong một trong những nỗ lực lên án mạnh mẽ nhất của Hoa Kỳ cho đến nay về việc họ gọi là sự bắt giam hàng loạt của Bắc Kinh đối với người thiểu số Hồi giáo.

“Đảng Cộng sản [Trung Quốc] đang sử dụng lực lượng an ninh để tống giam hàng loạt người Hồi giáo Trung Quốc trong các trại tập trung”, ông Schr Schriver, người lãnh đạo chính sách châu Á tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, nói tại một cuộc họp báo của Lầu Năm Góc trong một cuộc thảo luận rộng hơn về quân đội Trung Quốc. “Ước tính số người Hồi giáo bị giam giữ có thể lên tới gần 3 triệu công dân.”

Trung Quốc
Công nhân đi bộ qua hàng rào của nơi được chính thức gọi là trung tâm giáo dục kỹ năng nghề ở Dabancheng ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc ngày 4 tháng 9 năm 2018. (REUTERS / Thomas Peter / File Photo)

Nhận xét của Randall Schriver có khả năng làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh, vốn nhạy cảm với chỉ trích quốc tế và mô tả các địa điểm này là trung tâm đào tạo giáo dục nghề nghiệp nhằm ngăn chặn mối đe dọa của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Các cựu tù nhân kể họ bị tra tấn trong các cuộc thẩm vấn tại các trại, sống trong các phòng giam đông đúc và phải chịu một chế độ tàn bạo hàng ngày của việc truyền bá Đảng khiến một số người tự sát.

Mỹ gia tăng sức ép lên ngành hạt nhân Iran

Hoa Kỳ đã hành động vào thứ Sáu để buộc Iran ngừng sản xuất uranium làm giàu thấp và mở rộng nhà máy điện hạt nhân duy nhất của mình, tăng cường chiến dịch nhằm ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, và kiềm chế sức mạnh khu vực.

Đồng thời, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã gia hạn miễn trừ các lệnh trừng phạt của Mỹ, cho phép Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu theo đuổi các chương trình hợp tác được thiết kế để ngăn Iran kích hoạt lại chương trình vũ khí hạt nhân không còn tồn tại. Nhưng Bộ Ngoại giao cho biết, các miễn trừ gia hạn sẽ chỉ được cấp trong 90 ngày, một khoảng thời gian ngắn hơn trước đây.

Một tên lửa của Iran. (Ảnh: Jamaran.ir)

Các động thái này là một phần trong những nỗ lực của chính quyền của Trump nhằm áp đặt sự cô lập chính trị và kinh tế quốc tế đối với Tehran, bắt đầu từ việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 do Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới khác đàm phán.

Các nước Lima cáo buộc Maduro bảo vệ ‘nhóm khủng bố’ ở Colombia

Khối các nước khu vực châu Mỹ (Lima) hôm thứ Sáu lên tiếng cáo buộc Tổng thống bị phản đối của Venezuela, ông Nicolas Maduro, đã bảo vệ các “nhóm khủng bố” ở thành phố Colombia, và tuyên bố từ chối mọi nỗ lực đe dọa mạng sống của Tổng thống Colombia Ivan Duque.

Lima
Bộ trưởng Ngoại giao Peru Nestor Popolizio đưa ra tuyên bố với giới truyền thông bên cạnh Bộ trưởng Ngoại giao Chile Roberto Ampuero và Bộ trưởng Ngoại giao Colombia Carlos Holmes Trujillo sau hội nghị thượng đỉnh khu vực của Lima tại Lima, Peru ngày 3 tháng 5 năm 2019. (Ảnh: Reuters)

Khối Lima khoảng một chục quốc gia, bao gồm Canada, Brazil, Argentina, Chile, đã thêm vào một tuyên bố chung sau cuộc họp ở Peru rằng họ đã quyết định giúp Cuba tham gia vào việc tìm kiếm chấm dứt khủng hoảng ở Venezuela.

Mỹ sẽ bán gần 6 tỷ đô la vũ khí cho các đồng minh vùng Vịnh

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt doanh số bán vũ khí trị giá 6 tỷ USD cho Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong ba gói riêng biệt, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu sau khi thông báo cho Nghị viện chứng nhận.

Hoa Kỳ phụ thuộc vào các đồng minh trong khu vực, bao gồm Ả Rập Saudi, để chống lại ảnh hưởng của Iran. Vào tháng Tư, Hoa Kỳ đã đạt bước tiến với một phần của việc bán hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cho vương quốc.

Trong một trong những thông báo được gửi tới Nghị viện vào thứ Sáu, Bộ Ngoại giao cho biết Bahrain có khả năng có thể mua nhiều hệ thống tên lửa Patriot khác nhau và các thiết bị và hỗ trợ liên quan với chi phí ước tính 2,48 tỷ USD. Thỏa thuận tiềm năng đó của Bahrain bao gồm 36 tên lửa tăng cường hướng dẫn yêu nước MIM-104E được gọi là GEM-T, một bản nâng cấp có thể bắn hạ máy bay và tên lửa hành trình.

Canada chống lại việc Mỹ cho kiện các công ty nước ngoài ở Cuba

Canada tuyên bố vào thứ Sáu sẽ bảo vệ các doanh nghiệp của mình hoạt động tại Cuba sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dỡ bỏ lệnh cấm công dân Mỹ đệ đơn kiện các nhà đầu tư làm việc trên đảo quốc này.

“Chính phủ Canada sẽ luôn bảo vệ người Canada và các doanh nghiệp Canada tiến hành thương mại và đầu tư hợp pháp với Cuba, và đang xem xét tất cả các lựa chọn để đáp ứng với quyết định của Hoa Kỳ”, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada cho biết. “Canada cũng sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác quốc tế của chúng tôi, bao gồm cả EU, để đứng lên bảo vệ các doanh nghiệp của chúng tôi.”

Canada-Cuba
Mọi người đi ngang qua Đại sứ quán Canada tại Havana, Cuba, ngày 16 tháng 4 năm 2018. (REUTERS / Alexandre Meneghini)

Hoa Kỳ sẽ cho phép hành động pháp lý chống lại các công ty nước ngoài đã sử dụng tài sản bị chiếm giữ bởi chính phủ Cộng sản Cuba kể từ cuộc cách mạng năm 1959. Các công ty châu Âu và Canada là một trong những nhà đầu tư nước ngoài chính ở Cuba. Đầu tuần này, EU cho biết họ có thể đưa Hoa Kỳ đến Tổ chức Thương mại Thế giới hoặc sử dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa để bảo vệ các công ty của mình.

Tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng vọt

Tăng trưởng việc làm của Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong tháng 4 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong gần nửa thế kỷ, chỉ ra sức mạnh bền vững trong hoạt động kinh tế.

Báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu của Bộ Lao động cho thấy có hơn 263.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng trước, trải đều trên hầu hết các ngành công nghiệp và tỷ lệ thất nghiệp chỉ là 3,6%, thấp nhất kể từ tháng 12 năm 1969. Tuy nhiên, mức tăng lương không tăng nhanh như mong đợi, giữ ở mức phù hợp với lạm phát vừa phải. Hơn nữa, sự sụt giảm tỷ lệ thất nghiệp được thúc đẩy chủ yếu bởi hầu hết những người rời khỏi lực lượng lao động trong một năm rưỡi.

việc làm
Người tìm việc và nhà tuyển dụng tập trung tại TechFair ở Los Angeles, California, Hoa Kỳ ngày 8 tháng 3 năm 2018. (REUTERS / Monica Almeida – / File Photo)

Báo cáo đã ủng hộ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào thứ Tư để giữ lãi suất không thay đổi và báo hiệu ít có động lực để FED điều chỉnh chính sách tiền tệ sớm. Nền kinh tế mạnh, đặc biệt là thị trường lao động, có thể thúc đẩy hy vọng tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump vào năm tới. Ông Trump từng nhiều lần nói rằng kinh tế là một trong những chiến thắng lớn trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông tại văn phòng.

Phố Wall tăng mạnh nhờ dữ liệu việc làm

Sự tăng vọt của thị trường chứng khoán kể từ đầu năm đã đưa chỉ số S&P 500 lên mức cao kỷ lục mới vào thứ Sáu, khi tăng trưởng việc làm mạnh hơn dự kiến ​​vào tháng Tư khiến các nhà đầu tư lạc quan về triển vọng của nền kinh tế và lãi suất.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 197,16 điểm, tương đương 0,75%, lên 26.504,95 điểm; S&P 500 tăng 28,12 điểm, tương đương 0,96%, lên 2.945,64 điểm; và Nasdaq Composite tăng 127,22 điểm, tương đương 1,58%, lên 8,164,00 điểm.

NYSE
(Ảnh: Reuters)

Trong tuần, S&P 500 và Nasdaq tăng 0,2% trong khi chỉ số Dow giảm 0,2%. Với gần 400 công ty S&P 500 đã báo cáo kết quả hàng quý cho đến nay, ba phần tư đã báo cáo cao hơn ước tính lợi nhuận, theo dữ liệu của Refinitiv.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.