RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ-Nga gia tăng căng thẳng vì Venezuela; LHQ đưa người sáng lập Jaish-e-Mohammed vào danh sách đen

12:00 02/05/2019

Hôm nay Thứ Năm ngày 2/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Dân Venezuela tiếp tục biểu tình lật đổ Maduro

Người Venezuela đã hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, xuống đường hôm thứ Tư trong nỗ lực tiếp tục buộc Tổng thống Nicolas Maduro từ quyền lực, nhưng có rất ít dấu hiệu thay đổi trong cuộc khủng hoảng ngày càng giống như bế tắc chính trị.

Mặc dù Guaido kêu gọi quân đội hỗ trợ, nhưng lãnh đạo lực lượng vũ trang cho đến nay vẫn trung thành với Maduro, người nắm quyền lực kể từ khi cố vấn của ông, cố Tổng thống Hugo Chavez, qua đời năm 2013. Không rõ Guaido có thể làm gì hơn vào thời điểm này. Phe đối lập ở Venezuela thường tổ chức các cuộc biểu tình lớn trên đường phố chống lại Maduro nhưng không thể đánh bật ông ta mặc dù suy thoái kinh tế sâu sắc và siêu lạm phát. Người biểu tình cho biết họ đã chuẩn bị cho quá trình lật đổ Maduro kéo dài.

Venezuela Juan Guaido
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là người cai trị lâm thời hợp pháp của đất nước, nói chuyện với những người ủng hộ trong một cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào kỷ niệm Ngày tháng Năm ở Venezuela, ngày 1 tháng 5 năm 2019. (REUTERS / Carlos Garcia Rawlins)

Guaido được Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và các nước khác công nhận là người đứng đầu hợp pháp của Venezuela, trong khi Maduro được hỗ trợ bởi các quốc gia bao gồm Nga, Trung Quốc và Cuba. Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ Maduro và không loại trừ sự can thiệp của quân đội, mặc dù họ nói rằng họ thích một sự chuyển tiếp hòa bình.

Mỹ-Nga gia tăng căng thẳng vì Venezuela

Hoa Kỳ và Nga đã trao đổi các cảnh báo chống can thiệp Venezuela vào thứ Tư, một ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cáo buộc Moscow ngăn Tổng thống Nicolas Maduro rời khỏi đất nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói với ông Pompeo qua điện thoại rằng những “bước đi mạnh mẽ hơn nữa” tại Venezuela sẽ gây ra hậu quả nặng nề, Bộ trưởng Nga nói. Nga nhấn mạnh rằng sự can thiệp của Washington vào các vấn đề nội bộ của một quốc gia có chủ quyền và các mối đe dọa đối với sự lãnh đạo của họ là một sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

Mike Pompeo
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tham dự một cuộc họp báo tại một nhà kho nơi lưu trữ viện trợ nhân đạo quốc tế cho Venezuela, gần cây cầu xuyên biên giới La Unidad giữa Colombia và Venezuela ở Cucuta, Colombia ngày 14 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Luisa Gonzalez)

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông Pompeo kêu gọi Nga ngừng hỗ trợ Maduro. Ông cũng nhấn mạnh rằng sự can thiệp của Nga và Cuba đang gây bất ổn cho Venezuela và cho mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Nga. Hôm thứ Ba, ông Pompeo đã cáo buộc Nga can thiệp để thuyết phục Maduro từ bỏ kế hoạch chạy trốn khỏi đất nước theo sau lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido cho quân đội Venezuela, giúp ông hất cẳng Maduro. Nga đã bác bỏ cáo buộc đó vào thứ Tư, với phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova gọi đó là tin giả mạo.

Số người Venezuela chạy trốn sang Brazil tăng vọt

Số lượng người Venezuela trốn sang Brazil hôm thứ Ba đã tăng vọt gần gấp 3, theo dữ liệu của chính phủ Brazil công bố hôm thứ Tư. Khoảng 850 người Venezuela đã đến Brazil vào thứ Ba bằng cách đi bộ, chính phủ cho biết, so với con số thông thường là từ 250 đến 300.

Những người di cư đến bang Brazil Loraima, một trong những bang cô lập và nghèo nhất, giáp biên giới Venezuela và đã chứng kiến ​​hàng ngàn người di cư đến trong những tháng gần đây. Một cuộc di cư rộng hơn đã đẩy hàng triệu người Venezuela phần lớn đến Colombia và Peru.

Brazil Jair Bolsonaro
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phát biểu trong một buổi lễ tại Cung điện Planalto ở Brasípa, Brazil ngày 30 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Adriano Machado)

Bolsonaro nói thêm rằng chính phủ của ông đã không liên lạc với Hoa Kỳ về việc sử dụng lãnh thổ Brazil làm căn cứ cho sự can thiệp quân sự tiềm năng ở Venezuela. Nếu được liên lạc, Bolsonaro nói, ông sẽ triệu tập hội đồng quốc phòng và Quốc hội trong việc đưa ra quyết định.

Anh có nữ Bộ trưởng Quốc phòng mới

Chính phủ Anh hôm thứ Tư (1/5) thông báo, bà Penny Mordaunt đã được chỉ định là Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này, thay thế ông Gavin Williamson, vừa bị cách chức do phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh Quốc gia về sự liên quan của Huawei với mạng 5G của Anh.

Bà Penny Mordaunt đang giữ chức vụ Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế. Trước đó, Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết Thủ tướng Theresa May đã yêu cầu ông Gavin Williamson rời chính phủ, do mất lòng tin vào năng lực phụng sự của ông trong vai trò Bộ trưởng Quốc phòng và thành viên của nội các.

Penny Mordaunt
Bà Penny Mordaunt đã được chỉ định là Bộ trưởng Quốc phòng mới của Anh. (Ảnh: TheTablet)

Quyết định của Thủ tướng bắt nguồn từ cách hành xử của ông xung quanh cuộc điều tra việc tiết lộ thông tin từ một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia. Việc cách chức ông Gavin Williamson tiếp tục là một cú giáng khác vào chính phủ của Thủ tướng Theresa May, vốn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn để đảm bảo tiến trình Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) một cách suôn sẻ.

LHQ đưa người sáng lập Jaish-e-Mohammed vào danh sách đen

Một ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Tư đã đưa vào danh sách đen người đứng đầu nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan Jaish-e-Mohammed (JeM), sau khi Trung Quốc từ bỏ sự phản đối của nước này, chấm dứt một thập kỷ vướng mắc ngoại giao.

Là đồng minh Pakistan, Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các nỗ lực tại LHQ bởi các cường quốc phương Tây nhằm trừng phạt trực tiếp người sáng lập JeM Masood Azhar, mặc dù nhóm này đã bị Hội đồng Bảo an đưa vào danh sách đen năm 2001.

Maulana Azhar Masood
Maulana Azhar Masood, lãnh đạo nhóm Kashmiri có trụ sở tại Pakistan Jaish-e-Mohammad được chụp trong bức ảnh này vào tháng 8 năm 2001. (REUTERS / Mian Khursheed)

JeM đã thực hiện một số vụ tấn công cấp cao ở Ấn Độ và nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát hồi tháng 2 đã giết chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự Ấn Độ ở Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, một cuộc tấn công đưa hai nước láng giềng vũ trang hạt nhân đến bờ vực chiến tranh.

Phố Wall giảm sau khi FED giảm kỳ vọng hạ lãi suất

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc thấp hơn vào thứ Tư và S&P 500 đã rời khỏi mức cao kỷ lục trong 3 ngày khi các ý kiến ​​từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell làm giảm hy vọng FED có thể giảm lãi suất vào cuối năm nay .

Trong thông báo chính sách của mình, FED đã giữ lãi suất ổn định như mong đợi và đưa ra một luận điệu thận trọng về lạm phát. Nhưng Powell, phát biểu sau tuyên bố của Fed, cho biết sự sụt giảm lạm phát trong năm nay có thể là do các yếu tố nhất thời.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 162,77 điểm, tương đương 0,61%, xuống 26.430,14 điểm; S&P 500 mất 22,1 điểm, tương đương 0,75%, xuống 2.923,73 điểm; và Nasdaq Composite giảm 45,75 điểm, tương đương 0,57% xuống còn 8.049,64 điểm. S&P 500 đã đăng 47 mức cao 52 tuần mới và 2 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 84 mức cao mới và 52 mức thấp mới.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.