RSS

Thế giới đêm qua: Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi đảo chính; Maduro đã sẵn sàng trốn khỏi Venezuela

12:00 01/05/2019

Hôm nay Thứ Tư ngày 1/5, sau đây là tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Thủ lĩnh đối lập Venezuela kêu gọi đảo chính

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido hôm thứ Ba (30/4) phát biểu trong một video đăng trên Twitter rằng ông đã bắt đầu “giai đoạn cuối” trong chiến dịch lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. Ông Guaido kêu gọi người dân Venezuela và các lực lượng vũ trang ủng hộ ông trong các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố vào ngày 1/5.

Quân đội Venezuela, thuộc kiểm soát của nhà lãnh đạo cánh tả Maduro, đã có hành động gây sốc khi lái xe lao thẳng vào những người biểu tình. Cảnh quay trực tiếp trên đài truyền hình T13 của Venezuela cho thấy hàng trăm người biểu tình ở Caracas đối đầu với các phương tiện quân sự trên một con đường lớn bên ngoài căn cứ không quân La Carolta.

Video về cảnh tượng này được ghi lại trong link dưới đây hoặc các bản tin khác trên Youtube.

Một trong những chiếc xe đang bắn một khẩu súng nước vào những người biểu tình vây quanh chiếc xe. Tại một thời điểm chiếc xe tăng tốc, sau đó lao thẳng vào đám đông những người biểu tình. Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Venezuela, thuộc kiểm soát của Tổng thống Nicolas Maduro, lái xe lao vào người biểu tình. Tình trạng tương tự đã diễn ra khi quân đội lao xe vào những người biểu tình ở thủ đô Caracas ngày 5/4/2017.

Mỹ cảnh báo trừng phạt, cấm vận Cuba ở mức cao nhất

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/4 đã cảnh báo sẽ trừng phạt và cấm vận Cuba ở mức cao nhất, nếu quốc đảo Caribe này tiếp tục hỗ trợ quân sự cho chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Trên trang Twitter, Tổng thống Mỹ cho biết nếu các lực lượng Cuba không dừng ngay lập tức các hoạt động quân sự tại Venezuela, một lệnh cấm vận “đầy đủ và hoàn chỉnh” theo cùng các lệnh trừng phạt “cao nhất” sẽ được áp dụng. Tổng thống Donald Trump cho biết, ông hy vọng những binh sĩ Cuba sẽ trở lại đất nước của mình một cách nhanh chóng.

Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Chicago Tribune)

Trước đây, Mỹ từng nhiều lần cáo buộc Nga và Cuba hỗ trợ quân sự chính phủ của Tổng thống Venezuela, tuy nhiên cả 2 quốc gia này đều bác bỏ các cáo buộc khi cho rằng các hợp tác quân sự đã được ký kết từ trước.

Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Nhật Hoàng

Thái tử Naruhito chính thức lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản vào thứ Tư, đánh dấu sự khởi đầu của triều đại Reiwa (Lệnh Hòa) mới, theo Nikkei. Hoàng đế mới của Nhật kế vị cha mình, ông Akihito, người trở thành hoàng đế đầu tiên thoái vị kể từ năm 1817. Hiện tại, cựu hoàng Akihito giữ tước hiệu Joko, và đã nghỉ hưu cùng với vợ, giờ được gọi là bà Jokogo Michiko.

Nhật Hoàng mới, Naruhito, sinh ngày 23/2/1960, con trai đầu lòng của Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko. Từ khi chào đời đến năm 28 tuổi của Thái tử Naruhito là thời kỳ do ông nội, Thiên hoàng Chiêu Hòa Hirohito trị vì.

Nhật Hoàng
Hoàng đế Nhật Bản Akihito, Hoàng hậu Michiko và các thành viên hoàng tộc bao gồm Thái tử Naruhito và Thái tử Masako tham dự một nghi lễ có tên Taiirei-Seiden-no-gi, một buổi lễ thoái vị của Hoàng đế, tại Cung điện Hoàng gia ở Tokyo, Nhật Bản ngày 30 tháng 4 năm 2019 Nhật Bản .(Pool thông qua REUTERS)

Tên của Nhật hoàng Naruhito gồm các từ mang ý nghĩa “nhân từ” và “đức độ” trong tiếng Nhật ghép lại. Ông tốt nghiệp ngành lịch sử ở Đại học Gakushuin, Tokyo và có bằng tiến sĩ luật dân sự tại Đại học Oxford, Anh. Hoàng hậu của Nhật hoàng Naruhito là Masako, 55 tuổi, hai người có một con gái, Công chúa Aiko, 17 tuổi.

Tổng thống Trump xem xét đưa Anh em Hồi giáo vào danh sách khủng bố

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm việc để đưa tổ chức Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood – FTO) vào danh sách khủng bố, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba, và sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại phong trào Hồi giáo lâu đời nhất của Ai Cập.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi yêu cầu Trump đưa ra chỉ định trong chuyến thăm ngày 9 tháng 4 tới Washington, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết, xác nhận một báo cáo trên tờ New York Times hôm thứ Ba.

Sarah Sanders
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 29 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Kevin Lamarque)

Huynh đệ Hồi giáo của Ai Cập nói rằng họ sẽ tiếp tục công việc ‘hòa bình’ bất kể động thái của Trump. Brotherhood, ước tính 1 triệu thành viên, lên nắm quyền trong cuộc bầu cử tự do hiện đại đầu tiên năm 2012 của Ai Cập vào năm 2012, một năm sau khi chế độ chuyên quyền phục vụ lâu dài và đồng minh của Mỹ, Hosni Mubarak bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy.

Hai công nhân Shell bị bắt cóc đã được giải cứu

Hai công nhân dầu mỏ Royal Dutch Shell bị bắt cóc ở Vùng phía nam đồng bằng Nigeria đã được giải cứu, một phát ngôn viên cảnh sát và Công ty Phát triển Dầu khí Shell của Nigeria Limited (SPDC) cho biết hôm thứ Ba.

Hai người này đã bị tấn công ở bang miền nam Rivers vào tuần trước trong khi trở về từ một chuyến đi chính thức đến bang Bayelsa. Đội ngũ chiến thuật của bộ chỉ huy đã giải cứu các nạn nhân vào đầu giờ thứ Ba, ông Nnamdi Omoni, người phát ngôn của lực lượng cảnh sát bang Rivers cho biết.

Huawei bán điện thoại thông minh cao cấp ở Brazil

Công ty Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc hôm thứ Ba đã ra mắt hai dòng điện thoại di động thông minh cao cấp ở Brazil, thực hiện nỗ lực thứ hai để thâm nhập vào thị trường điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, mở rộng dấu ấn ở Mỹ Latinh.

Huawei
Một nhân viên đứng cạnh logo của Huawei ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 29 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Tyrone Siu)

Cả hai thiết bị, P30 Pro và P30 Lite, sẽ có sẵn thông qua tám kênh trực tuyến và trực tiếp vào ngày 17/5, Huawei cho biết, thêm giá đề xuất lần lượt là 2.499 reais (638USD) và 5.499 reais (1.403USD).

Tạp chí bán lẻ địa phương Luiza, Via Varejo, B2W, Fast Shop và nhà mạng không dây Telefonica Brasil sẽ nằm trong số những người bán điện thoại, theo Dunagan. Thiết bị cầm tay P30 Series sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc lúc đầu, nhưng Huawei đang xem xét sản xuất trong nước để phù hợp với nhu cầu nếu cần.

Maduro đã sẵn sàng trốn khỏi Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã chuẩn bị rời khỏi đất nước vào sáng thứ Ba trước lời kêu gọi nổi dậy của nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, nhưng đã đảo ngược kế hoạch của ông sau khi Nga can thiệp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một Cuộc phỏng vấn truyền hình Mỹ vào thứ Ba.

Maduro
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 17 năm trở lại quyền lực của cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez sau một nỗ lực đảo chính và Ngày Dân quân Quốc gia ở Caracas, Venezuela ngày 13 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Carlos Garcia Rawlins / Tập tin ảnh)

“Họ đã có một chiếc máy bay trên đường băng. Anh ấy đã sẵn sàng rời đi sáng nay, như chúng tôi biết. Người Nga cho biết ông nên ở lại”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Đảng cầm quyền Algeria có lãnh đạo mới

Đảng cầm quyền Mặt trận Giải phóng Quốc gia (FLN) của Algeria đã bầu doanh nhân Mohamed Djemai làm lãnh đạo mới, truyền hình nhà nước cho biết hôm thứ Ba, một tháng sau khi Tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức trước các cuộc biểu tình lớn.

Việc từ chức của ông Bouteflika đã không khiến những người biểu tình im lặng, những người hiện đang yêu cầu dỡ bỏ toàn bộ giới cầm quyền cố thủ trong nhiều thập kỷ, chuyển sang chế độ dân chủ hơn và đàn áp hệ thống tham nhũng cùng chủ nghĩa thân hữu.

Algeria
Thủ tướng Algeria Ahmed Ouyahia đang chờ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến sân bay Houari Boumediene ở Algiers, Algeria ngày 6 tháng 12 năm 2017. (REUTERS / Zohra Bensemra)

Djemai, 50 tuổi, có lợi ích kinh doanh bao gồm điện thoại thông minh, là một nhân vật tương đối trẻ trên đỉnh FLN, hầu hết các quan chức cấp cao ở độ tuổi 70 và đã thống trị Algeria kể từ khi độc lập khỏi Pháp vào năm 1962.

Giáo chức và tư pháp Chile chia sẻ thông tin về lạm dụng tình dục

Các giám mục và công tố viên Chile đã ký một thỏa thuận hợp lý hóa các cuộc điều tra hình sự về lạm dụng tình dục được thực hiện bởi các thành viên của Giáo hội Công giáo, Bộ Công cộng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Thỏa thuận hợp tác tạo điều kiện trao đổi thông tin xung quanh các vụ án liên quan đến lạm dụng trẻ em và người tàn tật, đồng thời bảo vệ danh tính của nạn nhân và nhân chứng.

Giáo hội Công giáo Chile đã bị nhấn chìm bởi vụ bê bối sau chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng vào tháng 1 năm ngoái đã đưa ra một loạt các cáo buộc lạm dụng hiện đang được điều tra bởi các công tố viên hình sự. Bộ công cộng Chile cho biết họ hiện đang điều tra 166 trường hợp lạm dụng hoặc che đậy tình dục liên quan đến 221 nghi phạm và 248 nạn nhân.

S&P 500 có 4 tháng tăng mạnh nhất trong 9 năm

S&P 500 đã đạt được mức cao kỷ lục khác vào thứ Ba và đạt được mức kéo dài 4 tháng tốt nhất trong gần 9 năm sau một đợt tăng gần đây giúp khôi phục niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bò kéo dài.

NYSE
Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 30 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)

Cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 5% sau kết quả doanh thu quý, giúp giảm bớt lo lắng về triển vọng thu nhập cho S&P 500, ngay cả khi Alphabet của Google bị sụt giảm trong phiên do thất bại về doanh thu. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 38,52 điểm, tương đương 0,15%, lên 26,592,91 điểm; S&P 500 tăng 2,8 điểm, tương đương 0,10%, lên 2.945,83 điểm; và Nasdaq Composite giảm 54,01 điểm, tương đương 0,66%, xuống 8.095,39 điểm.

Trong tháng, chỉ số Dow tăng 2,6%, S&P 500 tăng 3,9% và Nasdaq tăng 4,9%. Tất cả 3 chỉ số đều có mức tăng phần trăm hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 1. S&P 500 hiện tăng 17,5% kể từ cuối tháng 12.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.