RSS

Thế giới đêm qua: Cố vấn An ninh Mỹ cảnh báo về ‘kẻ săn mồi’ Trung Quốc; 3 người Syria bị b.ắt vì tội ác chống lại loài người

12:00 14/02/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 14/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Cố vấn An ninh Mỹ cảnh báo về ‘kẻ săn mồi’ Trung Quốc

Tổng thống đắc cử của El Salvador, Nayib Bukele đã nói chuyện qua điện thoại vào hôm thứ Tư (13/2) với Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton, người nói rằng ông đã yêu cầu hợp tác để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Ông Bolton chỉ trích những lợi ích mà El Salvador nhận được sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.

“Chúng tôi đã thảo luận các cách để tăng cường tình hữu nghị Hoa Kỳ-El Salvador và hợp tác để khôi phục nền dân chủ ở Venezuela và chống lại các tập quán săn mồi của Trung Quốc ở bán cầu”, ông Bolton nói.

Salvador, Nayib Bukele
Tổng thống đắc cử của El Salvador, Nayib Bukele. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc mô tả mối quan hệ với El Salvador là hợp tác thân thiện. Bắc Kinh đã đề nghị El Salvador khoảng 150 triệu đô la để phát triển các dự án xã hội và 3.000 tấn gạo cho những người bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Một trợ lý ông Bukele tuần trước nói rằng Tổng thống đắc cử đang đánh giá lại mối quan hệ với Trung Quốc.

Đánh bom tự sát khiến 27 vệ binh cách mạng Iran thiệt mạng

Một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 27 thành viên của đội vệ binh cách mạng tinh nhuệ Iran hôm thứ Tư, truyền thông nhà nước cho biết, tại một khu vực phía Đông Nam, nơi lực lượng an ninh đang phải đối mặt với sự gia tăng của các chiến binh từ quốc gia Hồi giáo Sunni. Một kẻ đánh bom tự sát lái một chiếc xe chở đầy chất nổ đã tấn công một chiếc xe buýt vận chuyển các thành viên của đội vệ binh. Ngoài 27 người chết, 13 người khác bị thương.

Nhóm Sunni Jaish al Adl (Đội quân Công lý), đấu tranh cho các quyền lớn hơn và điều kiện sống tốt hơn cho người dân tộc thiểu số Baluchis, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, hãng tin Fars bán chính thức đưa tin. Những tổn thất nặng nề trong lực lượng quân sự hàng đầu của Iran đã khiến một chỉ huy Vệ binh Cách mạng cao cấp đưa ra lời cảnh báo cho kẻ thù của đất nước.

Trong quá khứ, Iran đã cáo buộc đối thủ trong khu vực của mình, Sunni Arab Saudi, đã hỗ trợ các nhóm ly khai Sunni đã tấn công lực lượng an ninh của nước này. Riyadh đã bác bỏ các cáo buộc.

Đảng Dân chủ Mỹ: Can thiệp quân sự vào Venezuela ‘không phải lựa chọn’

Các nhà lập pháp dân chủ hôm thứ Tư (13/2) cho biết Nghị viện sẽ phản đối sự can thiệp của quân đội Hoa Kỳ vào Venezuela và thách thức uy tín đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump, Elliott Abrams, trong quá khứ về hành động ngấm ngầm của Mỹ.

Chủ tịch đảng Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, Eliot Engel, bày tỏ lo ngại về gợi ý của ông Trump rằng hành động quân sự là một lựa chọn ở Venezuela, nơi Tổng thống Nicolas Maduro đang chịu áp lực quốc tế mạnh mẽ để bước sang một bên. “Tôi muốn làm rõ với những người ở đây và với bất kỳ ai khác đang theo dõi: sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ không phải là một lựa chọn”, ông Eng Engel nói trong một phiên điều trần về Venezuela.

Eliot Engel
Thanhv viên Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp tình báo kín với Giám đốc CIA Gina Haspel về cái chết của nhà bất đồng chính kiến Saudi Jamal Khashoggi trên đồi Hill ở Washington, Mỹ, ngày 12 tháng 12 năm 2018. (Ảnh: REUTERS / Yuri Gripas)

Theo luật pháp Hoa Kỳ, Nghị viện – chứ không phải tổng thống – phải chấp thuận hành động quân sự ở nước ngoài. Hầu hết các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã công nhận Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela, nhưng chính phủ xã hội chủ nghĩa Maduro vẫn có sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc, cũng như kiểm soát các thể chế nhà nước bao gồm cả quân đội.

3 người Syria bị bắt vì tội ác chống lại loài người

Cảnh sát đã bắt giữ hai người Syria ở Đức và một người ở Pháp vì nghi ngờ họ đã thực hiện tra tấn và các tội ác khác chống lại loài người, các công tố viên cho biết. Đây là vụ bắt giữ đầu tiên ở châu Âu đối với các nhân vật bị nghi ngờ ở Syria.

“Tầm quan trọng của các vụ bắt giữ là các phiên tòa sẽ là lần đầu tiên những kẻ tra tấn và bị cáo cùng nạn nhân sẽ phải đối mặt với nhau tại tòa án của pháp luật”, ông Mazen Darwish, một luật sư người Syria, nói. “Những người sống sót sau các vụ tra tấn có hệ thống đối với thường dân trong các nhà tù Assad sẽ đưa ra bằng chứng chống lại những kẻ hành quyết của họ, và đây là lần đầu tiên”.

Các công tố viên liên bang Đức nói rằng những nghi ngờ đối với hai người bị bắt ở Đức bao gồm việc tra tấn các tù nhân trong quá trình họ làm việc cho cơ quan tình báo. Hai nghi phạm, được xác định là Anwar R., 56 tuổi và Eyad A., 42 tuổi, đã bị cảnh sát liên bang ở Berlin và bang Rheland-Palatinate bắt giữ.

Phe Guaido được sử dụng tài khoản ngân hàng của đại sứ quán Venezuela

Các đại diện của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido ở Hoa Kỳ có khả năng sử dụng tài khoản ngân hàng của Đại sứ quán nước này tại Washington, nhưng hiện tại không có kế hoạch làm như vậy, một thành viên của nhóm ngoại giao của Guaido cho biết hôm thứ Tư . “Chúng tôi đã tiếp cận được các tài khoản. Chúng tôi có khả năng, có thể hành động một cách có chủ quyền đối với chúng”, một đại diện nói.

Venezuela Juan Guaido
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, người được nhiều quốc gia công nhận là nhà cai trị lâm thời hợp pháp của đất nước, tham dự phiên họp của Quốc hội Venezuela tại Caracas, Venezuela ngày 13 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Manaure Quintero)

Trước đó, phe đối lập Venezuela cũng thực hiện các bước để giành doanh thu từ dầu mỏ của đất nước. Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát đã bổ nhiệm các ban giám đốc tạm thời mới vào công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA hôm thứ Tư, trong nỗ lực ngăn chặn doanh thu dầu lửa của quốc gia OPEC từ Tổng thống Nicolas Maduro ngày càng bị cô lập.

“Chúng tôi đã tiến một bước dài với việc tái thiết PDVSA”, ông Guaido nói trên Twitter, ngay sau khi Quốc hội công bố tên các giám đốc mới. “Với quyết định này, chúng tôi không chỉ bảo vệ tài sản của mình, chúng tôi còn tránh bị tiếp tục phá hoại”.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.