RSS

Thế giới đêm qua: Trung Quốc lớn tiếng vì tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

12:00 12/02/2019

Hôm nay thứ Ba ngày 12/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Venezuela: Đã chuyển chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Tổng thống lâm thời Juan Guaido hôm thứ Hai (11/2) cho biết, nhóm của ông đã chuyển một chuyến hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên cho người dân, nhưng không nêu cụ thể cách phân phát, theo Reuters.

Hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận ông Guaido là Tổng thống hợp pháp của Venezuela thay thế Nicolas Maduro, nhà lãnh đạo đưa quốc gia một thời giàu có nhất Nam Mỹ chìm sâu trong khủng hoảng và siêu lạm phát.

(Ảnh: Twitter.com/jguaido)

Ông Maduro đã ra lệnh cho quân đội chặn đứng cây cầu nối với Colombia để ngăn cản hàng viện trợ đưa vào Venezuela, khiến ông Guaido gọi đây là một tội ác chống lại loài người. 

Hôm thứ Hai, ông Guaido đã đăng tải trên Twitter một bức ảnh chụp ông đứng gần những lọ màu trắng chứa vitamin và dinh dưỡng. Ông Guaido đã nỗ lực phối hợp với các quốc gia phương tây, các công ty và các tổ chức từ thiện nhằm cung cấp viện trợ cho Venezuela, nơi tình trạng suy dinh dưỡng và một số loại bệnh đã gia tăng trong những năm gần đây khi nền kinh tế tê liệt.

Trung Quốc lớn tiếng vì vụ tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bắc Kinh đã lên tiếng cáo buộc Washington phá hoại “hòa bình” và “an ninh” ở Biển Đông bằng việc thực hiện một cuộc tuần tra tự do hàng hải hôm thứ Hai (11/2) tới gần hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

Sự phát triển nhanh chóng và hành động của Trung Quốc khi quân sự hóa các đảo trên Biển Đông đã báo động các nước phương Tây và các nước láng giềng. (Ảnh: EPA/ Thenational.ae)

Theo Newsweek, hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng: “Các hành động có liên quan của các tàu chiến Hoa Kỳ đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, và phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự ở các vùng biển có liên quan”.

Trái ngược với người tiền nhiệm Obama, Tổng thống Trump cho phép hải quân thường xuyên thực hiện các hoạt động ở Biển Đông để phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và đảm bảo các tuyến đường lưu thông tự do trên Biển Đông.

Chính quyền Trump công bố sáng kiến trí tuệ nhân tạo

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan chính phủ liên bang dành nhiều nguồn lực và đầu tư vào nghiên cứu, thúc đẩy và đào tạo về trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence), theo Reuters.

Theo Sáng kiến ​​AI Hoa Kỳ, chính quyền Trump đang chỉ đạo các cơ quan ưu tiên đầu tư vào nghiên cứu và phát triển AI, tăng khả năng tiếp cận dữ liệu liên bang, các mô hình nghiên cứu, và trang bị cho người lao động thích nghi với thời đại AI. (Chi tiết)

Tổng thống Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng để tham dự cuộc mít tinh Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại ở Evansville, bang Indiana vào ngày 30 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng để tham dự cuộc mít tinh Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại ở Evansville, bang Indiana vào ngày 30 tháng 8 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Đông Âu về Huawei

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Hai, cảnh báo các nhà lãnh đạo Hungary về những rủi ro bảo mật liên quan đến việc sử dụng thiết bị của tập đoàn Huawei Trung Quốc, bởi điều này có thể làm phức tạp mối quan hệ đối tác của các nước Đông Âu với Hoa Kỳ. Budapest là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông Pompeo, và là nơi Huawei có sự hiện diện mạnh mẽ, theo Nikkei.

“Nếu thiết bị đó được đặt tại cùng vị trí ở những nơi chúng tôi có các hệ thống quan trọng của Mỹ, điều đó khiến chúng tôi khó hợp tác hơn với họ”, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Budapest.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đến sân bay Budapest Ferenc Liszt tại Budapest, Hungary hôm 11/2. (Ảnh: U.S. State Department)

Ông Pompeo nêu lên những lo ngại trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto, và ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng Viktor Orban và trao đổi điều tương tự. Ông Pompeo dự kiến sẽ mang thông điệp tương tự đến Slovakia và Ba Lan trước khi kết thúc chuyến đi với các điểm dừng tại Brussels và Reykjavik, Iceland.

Công chúa Thái Lan bị loại khỏi danh sách ứng viên thủ tướng

Ủy ban bầu cử Thái Lan hôm thứ Hai đã công bố danh sách 69 ứng viên thủ tướng được phê chuẩn cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng tới, giáng một đòn mạnh vào phe đối lập bằng cách loại bỏ Công chúa Ubolratana ra khỏi danh sách ứng viên, theo Nikkei.

Toàn bộ gia đình hoàng gia phải duy trì việc đứng ngoài chính trị, theo tuyên bố của nhà vua khi ông phản đối việc ứng cử của chị gái. Thông báo này được đưa ra sau một ngày cuối tuần bất ổn chính trị khi Thái Lan bước vào cuộc bầu cử đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự không đổ máu năm 2014. 

Công chúa Thái Lan Ubolratana muốn trở thành thành viên đầu tiên của Hoàng gia Thái Lan tham gia chính trường, nhưng đã bị loại khỏi danh sách ứng viên tranh cử thủ tướng. (Ảnh: Kristian Dowling/Getty Images)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.