RSS

Thế giới đêm qua: Mỹ trực tiếp ‘chiêu hàng’ lãnh đạo quân đội Venezuela; Nhà vua Thái Lan phản đối quyết định tranh cử của chị gái

12:00 09/02/2019

Hôm nay thứ Bảy ngày 9/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Mỹ trực tiếp ‘chiêu hàng’ lãnh đạo quân đội Venezuela

Hoa Kỳ đang tổ chức liên lạc trực tiếp với các thành viên của quân đội Venezuela, kêu gọi họ từ bỏ Tổng thống Nicolas Maduro và cũng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới nhằm tăng áp lực lên ông, Reuter dẫn lời một quan chức cấp cao của Nhà Trắng vào thứ Sáu (8/2).

Chính quyền Trump mong đợi các cuộc đào tẩu quân sự từ phía Maduro, vị quan chức nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn, mặc dù chỉ có một số sĩ quan cao cấp đã làm như vậy kể từ khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời vào tháng trước và nhận được sự công nhận của Hoa Kỳ cùng hàng chục nước khác.

Venezuela
Hàng ngàn người Venezuela xuống đường yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực hôm thứ Bảy 2/2/2019 (Ảnh: Bloomberg)

Vị quan chức từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các cuộc thảo luận hoặc mức độ mà họ đang được tổ chức, và không rõ liệu những liên hệ đó có thể tạo ra các vết nứt trong sự hỗ trợ của nhà lãnh đạo xã hội chủ nghĩa Venezuela từ quân đội, vốn là mấu chốt để nắm quyền lực.

Mười cầu thủ bóng đá thiệt mạng vì hỏa hoạn ở Rio de Janeiro

Tất cả 10 người chết đều ở độ tuổi từ 14 đến 16 và đang chơi cho câu lạc bộ hoặc đang thử nghiệm ở đó, theo thông tin chi tiết trên trang web Brazil Glo Globo. Ba cầu thủ bị thương đã được đưa đến bệnh viện, một trong số họ trong tình trạng nghiêm trọng với những vết bỏng trên 30% cơ thể, Flamengo nói trong một tuyên bố ngắn.

Văn phòng thị trưởng Rio de Janeiro cho biết ký túc xá bị phá hủy bởi ngọn lửa được xây dựng trên khu đất không được đăng ký và câu lạc bộ không được phép dựng nhà trọ ở đó. Cảnh sát nói khu vực này được mô tả là một bãi đậu xe, không có đăng ký yêu cầu mới về giấy phép sử dụng khu vực này làm ký túc xá.

(Ảnh: Reuters)

Lính cứu hỏa cho biết họ đã đến Ninho do Urubu, một trung tâm đào tạo hiện đại được mở rộng và chỉ mở hai tháng trước, ngay sau 5 giờ sáng khi tòa nhà chìm trong biển lửa.

Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ xem xét cho phép mang theo súng

Một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã quyết định xem xét lại quyết định gần đây của họ rằng Tu chính án thứ hai Hoa Kỳ bảo vệ quyền công khai mang súng tự vệ. Trong một lệnh vào thứ Sáu, Tòa phúc thẩm vòng 9 Hoa Kỳ cho biết họ sẽ xem xét lại liệu Hawaii có hành động hợp pháp khi từ chối nguyên đơn George Young một giấy phép để công khai mang súng công khai hay không.

Lệnh hôm thứ Sáu có nghĩa là một phiên tòa phúc thẩm gồm 11 thẩm phán sẽ xét xử lại vụ án. Một phiên điều trần vẫn chưa được lên lịch. Tòa vòng 9 có quyền tài phán đối với 9 tiểu bang miền tây Hoa Kỳ, bao gồm cả California. Nó được xem là một trong những tòa phúc thẩm liên bang tự do hơn.

Nhà vua Thái Lan phản đối quyết định tranh cử của chị gái

Kế hoạch tranh cử bất ngờ của công chúa Ubolratana Rajakanya gặp trở ngại lớn sau khi nhà vua ra thông cáo phản đối, kết thúc một ngày “địa chấn” trên chính trường Thái Lan. Quốc vương Maha Vajiralongkorn nói kế hoạch tranh cử thủ tướng chưa từng có tiền lệ của công chúa Ubolratana Rajakanya là “không phù hợp” và “vi hiến”, Channel NewsAsia dẫn thông cáo từ hoàng gia Thái Lan cuối ngày 8/2.

Trước đó, công chúa Ubolratana, con gái cả của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, được đề cử làm ứng viên cho chức thủ tướng trong cuộc bầu cử dự kiến diễn ra ngày 24/3. Bà sẽ đại diện cho đảng Thai Raksa Chart thân với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

công chúa Ubolratana Rajakanya
Công chúa Ubolratana Rajakanya. (Ảnh qua Zing)

“Việc đưa một thành viên cao cấp của hoàng gia vào hệ thống chính trị, dù theo cách nào, cũng trái với truyền thống, phong tục và văn hóa của đất nước, và được coi là rất không phù hợp”, nhà vua nói trong thông cáo được đăng trên website hoàng gia Royal Gazette cũng như trên truyền hình. Nhà vua cũng nói mặc dù công chúa Uboltanara đã từ bỏ tước vị hoàng gia, bà vẫn là “một phần của triều đại Chakri” và vẫn là thành viên của gia đình hoàng tộc.

Mỹ-Triều lên kế hoạch đàm phán thêm

Đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Bắc Triều Tiên Stephen Biegun đã tổ chức ba ngày hội đàm tại Bình Nhưỡng để chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh 27-28/2 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và dự định gặp lại người đứng đầu người đồng cấp của cuộc họp đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Sáu.

Ông Biegun đã gặp Kim Hyok Chol từ thứ Tư cho đến thứ Sáu tại Bình Nhưỡng và ông thảo luận về việc thúc đẩy Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim của Singapore cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn, thay đổi quan hệ Mỹ-Triều Tiên và xây dựng hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết. Đại diện đặc biệt của nhóm Biegun và Đại diện đặc biệt Kim đã đồng ý gặp lại trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Nga sa thải 9 vị tướng

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh miễn nhiệm 9 vị tướng của cơ quan thực thi pháp luật Nga, theo cổng thông tin Internet pháp lý chính thức vào thứ Sáu.

Bị sa thải khỏi chức vụ gồm có Trung tướng Serge Didenko — thủ trưởng Trung tâm Các tình huống khẩn cấp LB Nga khu vực Siberia; Thiếu tướng Tư pháp Irina Zeibert — Trợ lý cao cấp của Chủ tịch UB Điều tra; Thiếu tướng Alexandr Kuznetsov — Phó lãnh đạo cơ quan Nội vụ vùng Krasnoyarsk; Thiếu tướng Vladimir Nikiteev — thủ trưởng Cơ quan thi hành án vùng Kirovsk;  Thiếu tướng Rafail Gilmanov — Thứ  trưởng Bộ Nội vụ Cộng hòa Tatarstan; Trung tướng Pavel Nikolaev — Trưởng cơ quan Điều tra thuộc UB Điều tra Cộng hòa Tatarstan; Thượng tướng Igor Oder — thủ trưởng Trung tâm Các tình huống khẩn cấp LB Nga khu vực phía Nam; Thượng tướng Igor Panin — thủ trưởng Trung tâm Các tình huống khẩn cấp LB Nga khu vực Tây-Bắc; Thiếu tướng Sergei Solopov — Cục trưởng An ninh kinh tế và chống tham nhũng của Bộ Nội vụ phụ trách về Moscow.

Mỹ giới thiệu dự luật lưỡng đảng về an toàn buồng lái

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang thúc đẩy an ninh hàng không mạnh mẽ hơn với một dự luật lưỡng đảng sẽ yêu cầu các hãng hàng không hành khách lắp đặt cửa an ninh thứ cấp giữa cabin và buồng lái trên máy bay hiện tại để ngăn chặn một cuộc tấn công kiểu 11/9 khác.

Không tặc vẫn là mối đe dọa bất chấp những cải thiện về an toàn hàng không toàn cầu kể từ ngày 11/9/2001, khi các máy bay tấn công bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới của New York và Lầu Năm Góc, bốn nghị sỹ Hoa Kỳ – các đảng viên Dân chủ Andre Carson và Josh Gottheimer cùng các đảng viên Cộng hòa Brian Fitzpatrick và Peter King – cho biết trong một bản tin.

Nghị viện năm ngoái đã áp đặt một yêu cầu đối với các rào cản thứ cấp, nhằm ngăn chặn những kẻ không tặc xông vào buồng lái trên các máy bay thương mại mới được sản xuất. Nhưng luật đó không áp dụng với máy bay hiện có.

EU thông qua thỏa thuận về dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) hôm thứ Sáu đã thông qua thỏa thuận do Pháp và Đức đề xuất, theo đó cho phép Berlin đóng vai trò là bên đàm phán chủ đạo với Nga liên quan hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu.

nord-stream-2
(Ảnh minh họa qua KTDT)

Theo thỏa thuận đạt được giữa Paris và Berlin trước khi trình đại sứ các nước EU, Pháp và Đức nhất trí đảm bảo các quy định đối với hoạt động nhập khẩu khí đốt sẽ được áp dụng dựa trên “lãnh thổ và lãnh hải của nước thành viên nơi bố trí điểm kết nối đầu tiên” thay vì dựa trên “lãnh thổ của các nước thành viên EU” và/hoặc “lãnh hải các nước thành viên EU” như dự thảo thỏa thuận được đưa ra trước đó.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn Gazprom với 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành (muộn nhất vào cuối năm 2019), mỗi năm, hệ thống đường ống dài 1.225 km này sẽ vận chuyển 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước EU thông qua Biển Baltic đến Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.