RSS

Thế giới đêm qua: Phe đối lập Venezuela muốn tước đô la dầu mỏ khỏi chính quyền Maduro; EU tuyên bố không đàm phán lại thỏa thuận Brexit

12:00 07/02/2019

Hôm nay thứ Năm ngày 7/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Phe đối lập Venezuela muốn tước đô la dầu mỏ khỏi chính quyền Maduro

Phe đối lập Venezuela Venezuela hôm thứ Tư (6/2) cho biết họ sẽ sử dụng quỹ có trụ sở tại Hoa Kỳ để nhận một số thu nhập từ dầu mỏ của đất nước trong một bước quan trọng để thanh toán các nỗ lực của mình nhằm đánh bại Tổng thống Nicolas Maduro.

Quỹ này sẽ nhận được thu nhập tích lũy từ đơn vị Citgo Chemicals Corp tại Hoa Kỳ của công ty dầu khí nhà nước PDVSA kể từ tháng trước, khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump công nhận Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela, nhà lập pháp đối lập Carlos Paparoni nói với Reuters.

Venezuela
Các nhà báo ghi lại cảnh tượng một tàu chở dầu, các container và hàng rào của chính quyền Maduro nhằm ngăn chặn viện trợ nhân đạo từ Colombia đến Venezuela trên cầu quốc tế Tienditas nối liền hai nước, nhìn từ ngoại ô Cucuta, Colombia, ngày 6/2/2019. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cho biết Lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela đã xây dựng rào chắn trước đó một ngày. (Ảnh: AP / Fernando Vergara)

Phe đối lập cũng đã tìm cách ngăn chặn chính phủ Maduro bán vàng, trong nỗ lực cắt các nguồn lực của phe Maduro khi các lệnh trừng phạt cắt đứt các dòng doanh thu khác.

Tổng thống Trump sẽ tuyên bố chiến thắng IS

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư, ông dự kiến ​​sẽ có một thông báo chính thức vào đầu tuần tới rằng liên minh chiến đấu với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lấy lại được toàn bộ lãnh thổ mà nhóm cực đoan này nắm giữ trước đó.

“Đất đai của họ đã biến mất. Đó là một nhân tố lớn – đất đai của họ không còn nữa”, ông Trump nói với các bộ trưởng ngoại giao và các quan chức cấp cao khác từ 79 quốc gia đã làm việc cùng với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh khủng bố ở Syria và Iraq. “Quân đội Hoa Kỳ, các đối tác liên minh của chúng tôi và Lực lượng Dân chủ Syria đã giải phóng hầu như toàn bộ lãnh thổ trước đây do IS nắm giữ ở Syria và Iraq”.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương của Nghị viện tại Phòng phía Đông tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 12/9/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương của Nghị viện tại Phòng phía Đông tại Nhà Trắng ở Washington vào ngày 12/9/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã trấn an các đối tác liên minh rằng việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi Syria không phải là sự kết thúc cuộc chiến của Mỹ, và kêu gọi họ giúp đánh bại vĩnh viễn IS ở Syria và Iraq.

Cảnh sát Hà Lan bắn hạ một tay súng gần Ngân hàng Trung ương

Cảnh sát Hà Lan cho biết hôm thứ Tư họ đã bắn chết một người đàn ông trên con đường phía sau Ngân hàng Trung ương đất nước ở Amsterdam, sau khi anh ta vung súng vào họ. Họ đã phản ứng lại các báo cáo về một người đàn ông cầm súng trên đường liền kề. Vụ việc xảy ra vào khoảng 7:15 tối.

Đài truyền hình địa phương AT5 đã công bố những bức ảnh về xe cứu thương tại hiện trường và dẫn lời các nhân chứng cho biết khoảng 20 phát súng đã được bắn ra. Cảnh sát cho biết khu vực này đã bị rào lại và vụ việc đang được điều tra.

EU tuyên bố không đàm phán lại thỏa thuận Brexit

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ không đàm phán lại thỏa thuận “chia tay” giữa Anh và khối này, hay còn gọi là Brexit. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hôm 6/2 tuyên bố EUsẽ không từ bỏ điều khoản “chốt chặn cuối cùng” đang gây tranh cãi, đồng thời chỉ trích “những người khởi xướng Brexit” thậm chí đã không có ý tưởng về cách thức thực hiện nhằm đảm bảo một tiến trình Brexit suôn sẻ.

“Liên minh châu Âu với 27 nước thành viên còn lại sẽ không đưa ra bất kỳ đề xuất mới nào. Hội đồng châu Âu tháng 12 đã quyết định sẽ không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Tôi hy vọng, chúng tôi có thể nghe được từ Thủ tướng May những đề nghị thực tế nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc hiện nay”, ông Donald Tusk nói.

Brexit
(Ảnh: EPA-EFE/ANDY RAIN)

Về phần mình, Thủ tướng Cộng hòa Ireland Leo Varadkar một lần nữa nhấn mạnh, thỏa thuận bị Nghị viện Anh bác bỏ hồi tháng trước là lựa chọn tốt nhất, đồng thời cho rằng sự bất ổn chính trị hiện nay tại Anh đã cho thấy điều khoản “chốt chặn cuối cùng” là cần thiết.

Tổng thống Trump đề cử lãnh đạo Ngân hàng Thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hôm thứ Tư rằng Ngân hàng Thế giới (WB) nên được lãnh đạo bởi quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ David Malpass, một người trung thành với ông Trump và thường xuyên chỉ trích các tổ chức đa phương.

Việc đề cử ông Malpass, nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ Tài chính, phải chịu sự bỏ phiếu của ban điều hành Ngân hàng Thế giới và có thể thu hút những người thách thức từ một số trong số 188 quốc gia có cổ phần khác. Hoa Kỳ là cổ đông lớn nhất với 16% quyền biểu quyết và theo truyền thống đã chọn chủ tịch ngân hàng, nhưng Jim Yong Kim, người đã từ chức vào ngày 1/2, phải đối mặt với những kẻ thách thức từ Colombia và Nigeria vào năm 2012.

David Malpass
Quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ David Malpass. (Anhr: Reuters)

Việc đề cử Malpass báo hiệu rằng chính quyền Trump muốn nắm chắc hơn về Ngân hàng Thế giới. Ông là cố vấn kinh tế cho chiến dịch bầu cử năm 2016 của Trump.

Mỹ tạm dừng hỗ trợ quân sự cho Cameroon do vấn đề nhân quyền

Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư rằng đã tạm dừng một số hỗ trợ quân sự cho Cameroon do các cáo buộc vi phạm nhân quyền thô thiển của các lực lượng an ninh ở các khu vực Tây Bắc, Tây Nam và xa phía Bắc.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ đã chấm dứt chương trình huấn luyện máy bay C-130, và tạm dừng giao hàng bốn tàu phòng thủ, chín xe bọc thép và nâng cấp máy bay Cessna cho lực lượng can thiệp nhanh của Cameroon. Cameroon đã hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.