RSS

Châu Âu công nhận Tổng thống lâm thời Venezuela Guaido

Các quốc gia lớn ở châu Âu hôm thứ Hai đã công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela. Trong khi đó khối Lima đã họp riêng nhằm gây áp lực yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ chức, theo Reuters.

Ông Maduro tuyên bố tái đắc cử tổng thống vào tháng 5/2018, sau cuộc bầu cử bị chỉ trích rộng rãi là gian lận và các đối thủ chủ chốt của ông bị cấm tham gia tranh cử. 6 năm dưới sự cầm quyền của ông Maduro, quốc gia một thời thịnh vượng nhất Nam Mỹ lâm vào khủng hoảng trầm trọng, thiếu thốn nhu yếu phẩm, khiến 3 triệu người rời bỏ đất nước để tìm kiếm sự sống.

Các nước châu Âu kêu gọi Tổng thống lâm thời Guaido tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng càng sớm càng tốt. (Chi tiết)

Chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido cùng vợ Fabiana Rosales và con gái 20 tháng tuổi Miranda. (Ảnh: AAP)

Guaido tố cáo Maduro tìm cách chuyển 1,2 tỷ USD tiền công quỹ ra nước ngoài

Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Tổng thống lâm thời Juan Guaido hôm thứ Hai (4/2) cho biết, chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đang tìm cách chuyển 1,2 tỷ USD từ ngân hàng phát triển nhà nước Bandes, tới một tổ chức tài chính ở Uruguay, theo Reuters.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, ông Guaido kêu gọi chính phủ Uruguay, không cho phép ông Maduro thực hiện hành vi này, điều mà ông Guaido gọi là trộm cắp tiền từ tiền công quỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước Quốc hội tại Điện Lập pháp Liên bang ở Caracas hôm 14/1/2019. (Ảnh: Federico Parra—AFP/Getty Images)

Giám đốc tài chính Huawei tìm cách chống lại yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu, người bị bắt ở Canada và đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ, có thể sẽ chống lại các cáo buộc dẫn độ của Hoa Kỳ bằng tuyên bố các cáo buộc của Mỹ đối với bà Mạnh là có động cơ chính trị, tờ Globe and Mail đưa tin hôm thứ Hai (4/2).

Bà Mạnh đã bị Canada bắt giữ tại Vancouver theo yêu cầu của Hoa Kỳ vào tháng trước với cáo buộc gian lận vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Canada
Bà Mạnh Vãn Châu được tại ngoại với số tiền bảo lãnh là 10 triệu đô la Canada, với điều kiện đeo máy theo dõi ở chân. (Ảnh: SCMP)

Vào tháng 12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng ông sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ chống lại bà Mạnh nếu nó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia.

Các luật sư của bà Mạnh cũng đang lên kế hoạch để thách thức liệu rằng các hành vi bị cáo buộc của bà Mạnh có được coi là tội phạm theo luật Canada hay không, tờ Globe and Mail đưa tin.

Tổng thống Trump đề cử Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hoa Kỳ

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Hai cho biết ông sẽ đề cử ông David Bernhardt, thứ trưởng Bộ nội vụ Hoa Kỳ làm Bô trưởng Bộ Nội vụ. Ông Bernhardt hiện tại là quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Ông đã tiếp quản vai trò này từ Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke rời khỏi chức vụ cuối năm 2018, theo Reuters.

Ông Bernhardt được cho là sẽ tiếp tục củng cố kế hoạch của chính quyền Trump nhằm thúc đẩy sản xuất nhiên liệu hóa thạch trong nước.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và quyền Bộ trưởng Bộ Nội vụ David Bernhardt đến đặt vòng hoa tưởng niệm Martin Luther King tại Washington, Hoa Kỳ hôm 21/1/2019. (Ảnh: REUTERS/Joshua Roberts)

Ông Bernhardt là người trực tiếp thi hành nhiều thay đổi quan trọng trong chính sách của Bộ Nội vụ dưới thời chính quyền thổng thống Trump, như thay đổi về luật bảo vệ các loài động vật, thực vật và đời sống hoang dã đang gặp nguy hiểm diệt vong (Endangered Species Act), cũng như việc tái khởi khoan dầu ở khu Bảo tồn thiên nhiên ở Bắc Cực.

Mỹ kêu gọi các đồng minh hồi hương tù nhân nhà nước Hồi giáo IS

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã kêu gọi các nước tham gia và truy tố hàng trăm chiến binh nước ngoài bị bắt giữ bởi các đồng minh người Kurd của Mỹ tại Syria khi Hoa Kỳ rút quân khỏi nước này, theo Reuters.

Người phát ngôn Robert Palladino không cho biết có bao nhiêu tù nhân đã bị Lực lượng Dân chủ Syria bắt giữ, nhưng các quan chức Hoa Kỳ tin rằng họ có khoảng 850 người.

Hoa Kỳ từ lâu đã nói họ muốn các chiến binh nhà nước Hồi giáo IS trở về đất nước của họ để chịu truy tố.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.