RSS

Venezuela: Ông Maduro kêu gọi bầu cử quốc hội sớm

Tổng thống Nicolas Maduro hôm thứ Bảy (2/2) đã đe dọa tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội sớm trong một nỗ lực nhằm vô hiệu hóa thách thức của lãnh đạo đối lập Chủ tịch quốc hội Juan Guaido đối với chính quyền của ông, VOA đưa tin.

Cũng hôm thứ Bảy, một cuộc biểu tình lớn trên đường phố ở Venezuela đã diễn ra, ông Guaido cùng người ủng hộ đã yêu cầu ông Maduro từ chức để tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống mới.

Ông Guaido là chủ tịch quốc hội mới đắc cử hồi đầu tháng 1/2019, sau đó đã tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela vào ngày 23/1.

Phát biểu tại một cuộc meeting kỉ niệm 20 năm ngày nổ ra “cuộc cách mạng” do người tiền nhiệm Hugo Chavez khởi xướng, ông Maduro nói rằng ông ủng hộ đề xuất tổ chức sớm các cuộc bầu cử quốc hội trong năm nay vốn được lên lịch vào cuối năm 2020.

Tổng thống bị gán biệt danh “kẻ chiếm quyền” Maduro đang xoay xở để chống lại các áp lực từ trong và ngoài nước buộc ông từ chức. (Ảnh: Reuters)

Iran trình diễn tên lửa sát thương tầm bắn 1.300 km

Iran đã cho trình diễn một tên lửa hành trình mới có tầm sát thương lên tới 1.300 km vào hôm thứ Bảy trong lễ kỷ niệm cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, truyền hình của nước này đưa tin, theo Reuters.

Iran đã mở rộng chương trình tên lửa của mình, đặc biệt là tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối của Hoa Kỳ và sự quan ngại của các nước châu Âu. Tehran nói rằng chương trình này của họ hoàn toàn chỉ để phòng thủ.

“Tên lửa hành trình này [chỉ] cần một thời gian rất ngắn nữa để hoàn thiện và có thể bay ở độ cao thấp”, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Amir Hatami, cho biết trong buổi lễ trình diễn tên lửa.

Theo Reuters, tên lửa mà ông Hatami nói tới là loại đất đối không có tên Hoveizeh, thuộc họ tên lửa hành trình Soumar, được Iran bổ sung vào kho vũ khí của mình vào năm 2015.

Tên lửa mới của Iran. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống tự xưng Guaido sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc

Tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela, Juan Guaido, nói rằng ông muốn có một mối quan hệ “hữu ích và có lợi” với Trung Quốc và sẵn sàng đàm phán với các quan chức Trung Quốc ngay khi có thể, theo SCMP.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với SCMP vào thứ Sáu, ông Guaido bày tỏ mong muốn hợp tác với Trung Quốc, quốc gia tới nay đã không đi ‘cùng đường’ trong vấn đề Venezuela với Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và hầu hết các quốc gia Mỹ Latinh.

Ông Guaido nói rằng Trung Quốc sẽ vẫn có thể tiếp tục duy trì vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế của Venezuela, và nói thêm rằng các thỏa thuận của Bắc Kinh với chính phủ Maduro sẽ vẫn có hiệu lực với chính quyền mới.

Ông Guaido giữa những người ủng hộ. (Ảnh: Juan Carlos Hernandez)

Sau Mỹ, Tổng thống Nga cũng tuyên bố rời khỏi hiệp ước hạt nhân

Sau khi Hoa Kỳ tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân tầm trung, Tổng thống Putin hôm thứ Bảy nói rằng Nga cũng sẽ không còn ở trong hiệp ước này nữa nhưng sẽ chỉ triển khai các tên lửa hạt nhân tầm trung nếu Washington làm như vậy, theo AP.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump đã cáo buộc Moscow cho triển khai tên lửa bị cấm, vi phạm hiệp ước Vũ khí hạt nhân tầm trung mà hai nước ký kết năm 1987. Ông Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ “tiến về phía trước” với việc phát triển các lựa chọn của riêng mình đối với tên lửa hành trình có thể vươn tới châu Âu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng Washington bắt đầu từ thứ Bảy sẽ chính thức ngừng thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung với Nga. Ông nói rằng hiệp ước sẽ hoàn toàn chấm dứt sau 6 tháng nữa trừ khi Moscow quay lại tuân thủ đầy đủ và có thể kiểm chứng được các điều khoản trong hiệp ước.

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Huawei tuyên bố công ty của ông không làm điều xấu

Mặc dù bị nhiều quốc gia trên thế giới tầy chay vì nghi ngờ làm gián điệp cho Bắc Kinh, Chủ tịch của Huawei Technologies Co, Liang, nói rằng công ty của ông sẽ “không bao giờ làm gì để gây hại cho bất kỳ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào”, theo cuộc phỏng vấn với ông Liang của tờ Globe and Mail công bố hôm thứ Bảy (2/2).

Sự phân biệt công nghệ giữa các quốc gia có ý thức hệ khác nhau “sẽ không có lợi cho nhân loại, cũng như cho tiến bộ công nghệ”, ông Liang Hua nói trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở của Huawei ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Hiện tại ông Liang đang kiêm thêm vai trò giám đốc tài chính của Huawei sau khi bà Mạnh Vãn Châu CFO của công ty này bị bắt tại Vancouver vào tháng 12 với cáo buộc chỉ đạo thực hiện các hành vi vi phạm lệnh cấm vấn Iran của Mỹ.

Huawei đang bị nhiều nước trên thế giới, như Đức, Anh, Hà Làn, Úc không cho tham dự vào việc cung cấp thiết bị để xây dựng mạng 5G của nước họ. (Ảnh: Reuters)

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.