RSS

Thế giới đêm qua: Tổng thống Trump xác nhận can thiệp quân sự vào Venezuela là một lựa chọn, Giáo hoàng lần đầu tiên công du Vùng Vịnh

12:00 04/02/2019

Hôm nay thứ Hai ngày 4/2, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua.

Tổng thống Trump: Can thiệp quân sự vào Venezuela là một lựa chọn

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào Chủ nhật (3/2), ông Trump cho biết sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ đang được xem xét. “Chắc chắn, đó là một thứ gì đó trên bàn, đó là một lựa chọn”, ông Trump nói và thêm rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã đề nghị họp với Mỹ từ nhiều tháng trước.

Chính quyền Trump tuần trước đã ban hành lệnh trừng phạt làm tê liệt công ty dầu mỏ quốc doanh Venezuela, PDVSA, một nguồn thu chính cho đất nước bị thiếu thuốc và suy dinh dưỡng. Hoa Kỳ, Canada và một số nước Mỹ Latinh đã phủ nhận tư cách tổng thống của ông Maduro do cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm ngoái, và công nhận Tổng thống lâm thời Juan Guaido là nhà lãnh đạo chính đáng của đất nước.

Donald Trump
Tổng thống Donald Trump tại một buổi mít tinh trong chiến dịch Make America Great Again ở Wilkes-Barre, Penn., ngày 2/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou / The Epoch Times)

Trong khi đó, ông Maduro vẫn nhận được sự hậu thuẫn của Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như sự hỗ trợ của quân đội, dù có tin rằng 90% quân nhân không muốn trung thành với ông.

Giáo hoàng lần đầu tiên công du Vùng Vịnh

Chỉ vài giờ sau khi kịch liệt lên án cuộc chiến tranh khốc liệt tại Yemen – nơi Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) giữ một vai trò không nhỏ – Giáo hoàng Francis hôm 3/2 đã rời Vatican lên đường tới quốc gia vùng Vịnh này.

Nguồn tin Vatican cho biết, Giáo hoàng sẽ dành chưa đầy 48 giờ tại UAE. Tuy nhiên, nguồn tin không nói rõ là liệu Giáo hoàng có bài phát biểu mang tính công khai hay riêng tư về một cuộc chiến ở Yemen tại đây hay không nhằm thúc đẩy đối thoại liên tín ngưỡng. Mặc dù chỉ là chuyến thăm ngắn ngày, bắt đầu từ ngày 3-5/2 song đây lại được xem là chuyến thăm mang tính lịch sử của một vị Giáo hoàng đầu tiên tới quốc gia vùng Vịnh này.

giáo hoàng
Giáo hoàng Francis thăm UAE. (Ảnh: Reuters)

Theo kế hoạch, Giáo hoàng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Hồi giáo và tổ chức một buổi tụ tập ngoài trời với sự tham gia của 120.000 tín đồ Thiên Chúa giáo. Ông cũng sẽ gặp riêng Hoàng tử UAE Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan.

Lầu Năm Góc gửi thêm 3.750 quân nhân đến biên giới Mexico

Lầu Năm Góc đang gửi thêm 3.750 lực lượng Hoa Kỳ đến biên giới Tây Nam với Mexico trong ba tháng để hỗ trợ các đơn vị biên giới, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm Chủ nhật. Việc triển khai sẽ nâng tổng số lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ các đơn vị của Cơ quan Hải quan và Biên phòng ở đó lên khoảng 4.350.

Lầu Năm Góc tiết lộ con số chính thức vài ngày sau khi một nhà lập pháp Dân chủ cho biết khoảng 3.500 binh sỹ sẽ được triển khai. Tổng thống Donald Trump, người đã mô tả tình hình ở biên giới là một cuộc khủng hoảng, dự kiến ​​sẽ nói về vấn đề nhập cư và đề xuất của ông về một bức tường dọc biên giới Hoa Kỳ với Mexico trong cuộc họp thường niên của Liên bang vào thứ Ba (5/2).

buc tuong bien gioi
Một công nhân xây dựng lắp đặt hàng rào mới dọc theo hàng rào biên giới Hoa Kỳ – Mexico vào ngày 21/7/2018 tại Tijuana, Mexico. (Ảnh: Mario Tama / Getty Images).

Nếu các nhà lập pháp không thể đạt được thỏa thuận về tình hình an ninh biên giới vào ngày 15/2, ông Trump đe dọa sẽ để chính phủ đóng cửa một lần nữa hoặc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia như một cách để chi tiền cho bức tường.

El Salvador bỏ phiếu bầu tân tổng thống

Người Salvador đã tham gia các cuộc bỏ phiếu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật, với sự ủng hộ dường như nghiêng về Nayib Bukele, 37 tuổi, một cựu thị trưởng đầy nghị lực vận động như một người chống tham nhũng.

Thăm dò ý kiến ​​đóng cửa lúc 5 giờ chiều CST (2300 GMT), và hội đồng bầu cử El Salvador, dự kiến ​​sẽ công bố kết quả ban đầu lúc 8 giờ chiều. Pollster Mitofsky cho biết trong một cuộc thăm dò hồi tháng 1 rằng Bukele có 57% sự ủng hộ của cử tri, trong khi cuộc thăm dò của Gallup cho thấy ông có 42%. Cả hai cuộc thăm dò cho thấy Carlos Calleja ở vị trí thứ hai.

Salvador
Người Salvador đã tham gia các cuộc bỏ phiếu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống vào Chủ nhật 3/2/2019. (Ảnh: Reuters)

Nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50 phần trăm phiếu bầu vào Chủ nhật, hai ứng cử viên sẽ chuyển sang vòng bầu cử kế tiếp được tổ chức vào tháng 3.

Tổng thống Trump muốn quân đội Mỹ ở Iraq theo dõi Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng điều quan trọng là phải giữ sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq để Washington có thể theo dõi sát sao Iran, vì Iran là một vấn đề thực sự, theo một cuộc phỏng vấn của CBS được phát vào Chủ nhật.

Tổng thống Cộng hòa than thở về cuộc chiến bất tận ở Syria và Afghanistan trong một cuộc phỏng vấn với ‘Face Face Nation’ của CBS, và nói rõ rằng ông muốn giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tốn kém ở những nước đó, bất chấp cảnh báo chống lại những động thái như vậy từ các cố vấn quân sự và chỉ huy gián điệp của ông.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã gửi vũ khí và hàng ngàn binh sĩ tới Syria để giúp củng cố sự cai trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm tại đây.

Điện Kremlin thông báo đăng cai cuộc họp 3 bên về Syria

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại thị trấn nghỉ mát Biển Đen của Nga vào ngày 14/2, hãng tin RIA đưa tin hôm Chủ nhật, trích dẫn điện Kremlin. Nó không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng tháng trước, ông Putin cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc tụ tập như vậy để thảo luận về tình hình ở Syria, nơi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng “xuống thang”.

(Ảnh minh họa: Reuters)

Ba nước nói rằng họ muốn một thỏa thuận chính trị chấm dứt xung đột Syria. Nhưng trong khi Nga và Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thổ Nhĩ Kỳ – cùng với các đồng minh NATO bao gồm cả Hoa Kỳ – muốn ông từ chức.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.